+Aa-
    Zalo

    Binh sĩ Ấn Độ được phép nổ súng ở biên giới tranh chấp với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các binh sĩ Ấn Độ được “tự do hành động” và giải quyết “tình hình ở mức độ chiến thuật” khi tuần tra ở vùng tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

    Các binh sĩ Ấn Độ được “tự do hành động” và giải quyết “tình hình ở mức độ chiến thuật” khi tuần tra ở vùng tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

    Dân Trí dẫn nguồn tin từ tờ Hindustan Times cho biết, hai sĩ quan quân đội Ấn Độ giấu tên ngày 20/6 đã tiết lộ rằng quân đội nước này quyết định thay đổi quy tắc giao chiến (ROE), cho phép các binh sĩ triển khai ở khu vực Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

    Binh sĩ Ấn Độ ở thung lũng Galwan, vùng biên giới Ladakh. - Ảnh: AP

    ROE là các quy tắc hoặc chỉ thị nội bộ trong các lực lượng quân sự xác định hoàn cảnh, điều kiện, mức độ và cách thức sử dụng vũ lực hoặc những hành động có thể được hiểu là khiêu khích.

    Theo đó, các binh sĩ được “toàn quyền quyết định hành động”, “xử lý tình hình ở mức chiến thuật”.

    Các binh sĩ Ấn Độ tuần tra ở vùng tranh chấp với Trung Quốc trước đây đều có mang vũ khí, nhưng không được phép khai hỏa trong phạm vi 2km tính từ LAC.

    Với việc thay đổi ROE, không còn điều gì ngăn cản các chỉ huy Ấn Độ có những hành động mà họ cho là cần thiết ở LAC. Việc thay đổi này nhằm đối phó với các chiến thuật bạo lực của binh sĩ phía Trung Quốc”, một quan chức Ấn Độ cho biết.

    Sự thay đổi nguyên tắc đụng độ diễn ra chỉ vài ngày sau khi các quân nhân Ấn Độ và Trung Quốc có cuộc đụng độ chết người nghiêm trọng nhất sau 45 năm.

    Vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra trước đó vào ngày 15/6 tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh, VnExpress đưa tin.

    Được biết, trong cuộc đụng độ này, quân đội hai bên không nổ súng mà tấn công nhau bằng nắm đấm, đá và gậy sắt hàn đinh. Quân đội Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này thiệt mạng.

    Binh sĩ Ấn - Trung nhiều năm qua không đụng độ bằng súng đạn do tuân thủ các thỏa thuận biên giới Ấn - Trung ký năm 1996 và 2005. Thỏa thuận viết rằng "hai bên sẽ không nổ súng hay săn bắn bằng súng hoặc chất nổ trong phạm vi 2 km từ LAC".

    Trong các cuộc ẩu đả trước đây, binh sĩ Ấn Độ được nhìn thấy mang súng ngắn, súng trường đeo trên lưng nhưng chưa hề lấy ra làm công cụ răn đe.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-si-an-do-duoc-phep-no-sung-o-bien-gioi-tranh-chap-voi-trung-quoc-a328033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan