+Aa-
    Zalo

    BMW “xuống tay” chi 4,2 tỷ USD thâu tóm hãng xe đối tác tại Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo thoả thuận với đối tác Trung Quốc Brilliance China Automotive Holdings, BMW sẽ tăng cổ phần của mình tại liên doanh từ 25% lên 75%.

    Theo thoả thuận với đối tác Trung Quốc Brilliance China Automotive Holdings, BMW sẽ tăng cổ phần của mình tại liên doanh từ 25% lên 75%.

    Nhà sản xuất ôtô Đức BMW ngày 11/10 cho biết sẽ chi 3,6 tỷ Euro (4,2 tỷ USD) để thâu tóm quyền kiểm soát tại liên doanh của mình ở thị trường Trung Quốc. Đây là hãng xe quốc tế đầu tiên công bố thương vụ kiểu này kể từ khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ dỡ bỏ giới hạn quyền sở hữu của nhà sản xuất ôtô nước ngoài tại thị trường này hồi đầu năm, CNN cho biết.

    Theo thoả thuận với đối tác Trung Quốc Brilliance China Automotive Holdings, BMW sẽ tăng cổ phần của mình tại liên doanh từ 25% lên 75%. Thương vụ này dự kiến hoàn tất vào năm 2022, khi Trung Quốc chính thức dỡ bỏ giới hạn về sở hữu của công ty nước ngoài trong hoạt động sản xuất ôtô.

    Động thái này sẽ giúp BMW thâm nhập sâu hơn vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới và chống lại những tác động của thuế quan và xung đột thương mại.

    BMW “xuống tay” chi 4,2 tỷ USD thâu tóm hãng xe đối tác tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Brilliance là đối tác là nước cờ quan trọng của BMW tại thị trường Trung Quốc. Hãng xe Trung Quốc này là liên doanh giữa BMW và Brilliance China Automotive. Brilliance gần như chính là nơi sản xuất ra những chiếc xe BMW bán ra thị trường Trung Quốc nhưng lại không mang thương hiệu BMW.

    Các mẫu xe Brilliance vẫn được xem là xe Trung Quốc dù sở hữu động cơ và khung gầm từ BMW, mang thiết kế rất giống những dòng sản phẩm chủ lực của hãng xe Đức nhưng giá thành rẻ hơn khoảng 2,5 lần.

    Được biết, trong năm ngoái, BMW đã bán ra 560.000 ôtô tại Trung Quốc, nhiều hơn thị trường Mỹ và Đức cộng lại. Tuy nhiên, việc kinh doanh của hãng này đối mặt với nguy cơ lớn khi Bắc Kinh áp thuế quan mới lên ôtô Mỹ hồi tháng 7 nhằm trả đũa lại động thái áp thuế với hàng chục tỷ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ.

    Nằm trong thương vụ trên, BMW cho biết sẽ đầu tư 3 tỷ Euro (3,5 tỷ USD) để xây nhà máy mới và nâng cấp các cơ sở hiện tại ở Thẩm Dương, Liêu Ninh, Trung Quốc. Công ty này cho biết sản lượng tại đây sẽ đạt 650.000 chiếc vào đầu năm 2020.

    BMW cũng phát triển một số dòng xe hybird (xe lai) cho thị trường Trung Quốc và dự kiến bắt đầu xuất khẩu xe chạy điện hoàn toàn BMW iX3 từ nước này vào năm 2020.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bmw-xuong-tay-chi-42-ty-usd-thau-tom-hang-xe-doi-tac-tai-trung-quoc-a247358.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan