+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an đề xuất phạt 5 triệu đồng đối với hành vi sàm sỡ người khác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Công an công bố dự thảo đề xuất phạt từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng...

    Bộ Công an công bố dự thảo đề xuất phạt từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng... tăng gần 17 lần so với quy định hiện hành.

    Người đàn ông sàm sỡ cô gái trong thang máy. 

    Thông tin trên báo Người Đưa Tin, ngày 25/9, Bộ Công an đã công bố dự thảo lần 2 Nghị định sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy và phòng, chống bạo lực gia đình.

    Dự thảo lần này gồm 4 chương, 72 điều, trong đó có rất nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đáng chú ý để lấy ý kiến đóng góp.

    Đối với hành vi sàm sỡ người khác, người vi phạm chỉ bị xử phạt 100 nghìn đến 300 nghìn đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác".

    Tuy nhiên, tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất phạt tiền đến 5 triệu đồng.

    Cụ thể, Khoản 4, Điều 5 quy định việc xử phạt các vi phạm về trật tự công cộng, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

    Đối với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

    Cũng theo dự thảo này, hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

    Tiết lộ hoặc phát tán tư liệu, tài liệu thuộc bí mật đời tư của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm; sử dụng các phương tiện thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình; phổ biến, phát tán tờ rơi, bài viết, hình ảnh, âm thanh nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nạn nhân.

    Phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình; Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối.

    Đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như: bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bỏ mặc không chăm sóc thành viên gia đình là người già, yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.

    Đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình: Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.

    Liên quan đến sự việc, báo VnExpress đưa tin, luật sư Trương Anh Tú cho rằng Bộ Công an cần phải đưa ra khái niệm cụ thể về hành vi sàm sỡ, thế nào là khiêu dâm nơi công cộng... mới có thể áp dụng nghiêm trong xử lý vì hiện chưa có văn bản quy định. Khi các hành vi này được định danh và cho vào điều khoản cụ thể, việc theo dõi và áp dụng xử phạt mới hiệu quả, có tác dụng răn đe, tránh trường hợp "mỗi cơ quan hiểu theo một kiểu".

    Một số luật sư khác đánh giá việc tăng mức phạt tiền với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục, phô dâm nơi công cộng "là cần thiết". Thời gian qua, trong nhiều sự việc gây bức xúc dư luận như cô gái bị ghì hôn trong thang máy, thanh niên thủ dâm trên xe buýt... mức phạt chỉ là 200.000 đồng với người vi phạm, bởi Nghị định 167/2013/NĐ-CP chỉ quy định mức phạt tối đa 300.000 đồng cho lỗi "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác".

    Cũng về mức phạt 200.000 đồng gây tranh cãi, cuối tháng 3, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương đề xuất, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp". Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từng phản ứng rằng mức phạt 200.000 đồng không có tính răn đe" mà có thể tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến văn hoá, đạo đức và gây bức xúc trong xã hội.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-de-xuat-phat-5-trieu-dong-doi-voi-hanh-vi-sam-so-nguoi-khac-a294719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan