+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng về thông tin đặt căn cứ quân sự tại Campuchia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu các bên không nên suy diễn thái quá về mối quan hệ hợp tác thông thường giữa Trung Quốc và Campuchia.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu các bên không nên suy diễn thái quá về mối quan hệ hợp tác thông thường giữa Trung Quốc và Campuchia.

    Căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Ảnh: Khmer Times.

    Ông Cảnh Sảng không bác bỏ trực diện việc Trung Quốc đặt căn cứ quân sự tại Campuchia mà cho rằng Phnom Penh đã phủ nhận thông tin này. Ông cũng yêu cầu các bên không nên suy diễn thái quá về mối quan hệ hợp tác thông thường giữa Trung Quốc và Campuchia.

    “Điều tôi muốn nói ở đây là, Trung Quốc và Campuchia là những nước láng giềng truyền thống. Hai bên đã hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác giữa hai nước là cởi mở và minh bạch, mang lại lợi ích cho cả hai bên và bình đẳng với nhau. Tôi hy vọng các bên liên quan không nên suy diễn quá mức”, ông Cảnh Sảng nói.

    Trước đó, ngày 21/7, báo Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin riêng từ một số quan chức Mỹ và các quan chức liên quan cho biết Trung Quốc đã ký thỏa thuận bí mật trong mùa xuân năm nay với Campuchia về việc sử dụng một phần căn cứ hải quânReam, trước tiên trong vòng 30 năm và sau đó, cứ 10 năm lại gia hạn mới một lần.

    Nếu thông tin về thỏa thuận bí mật giữa Trung Quốc và Campuchia là sự thật, Bắc Kinh sẽ gia tăng tầm ảnh hưởng và hoạt động để khẳng định những chủ quyền đơn phương cũng như mở rộng lợi ích kinh tế ở Biển Đông, đồng thời tạo ra những thách thức lớn đối với các đồng minh của Mỹ ở Đông Nam Á, theo Wall Street Journal.

    Ngay sau đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phát biểu với kênh tin tức Fresh News rằng: "Đây là những tin tức bịa đặt tồi tệ nhất cho tới nay chống lại Campuchia. Không thể có chuyện như vậy xảy ra vì việc cho phép đồn trú các căn cứ quân sự nước ngoài là đi ngược lại với Hiến pháp Campuchia”.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Chhum Socheat, cũng khẳng định với hãng tin Reuters thông tin của báo Wall Street Journal (WSJ) là "sự bịa đặt vô căn cứ".

    Hồi đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khả năng Trung Quốc đang cố gắng tạo chỗ đứng cho lực lượng quân sự ở Campuchia. Đây là nội dung nằm trong bức thư mà Mỹ gửi cho Campuchia nhằm yêu cầu đưa ra lời giải thích vì sao Campuchia từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc sửa chữa căn cứ hải quân.

    “Chúng tôi quan ngại rằng bất cứ hành động nào của chính phủ Campuchia về việc mời quân đội nước ngoài hiện diện ở Campuchia có liên quan tới những diễn biến của khu vực và gây ảnh hưởng tới nền hòa bình cũng như ổn định ở Đông Nam Á”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-trung-quoc-len-tieng-ve-thong-tin-dat-can-cu-quan-su-tai-campuchia-a285398.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan