+Aa-
    Zalo

    Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc TQ bắn đạn thật ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Về quan điểm của Việt Nam trước việc Philippines tố cáo Trung Quốc bắn đạn thật ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã lên tiếng.

    (ĐSPL) - Về quan điểm của Việt Nam trước việc Philippines tố cáo Trung Quốc bắn đạn thật ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã lên tiếng.

    Theo tin tức từ báo Người lao động, chiều nay (ngày 25/6), trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, trong đó cho rằng việc xây dựng các đảo, đá tại Biển Đông là “trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc”, “hợp pháp, hợp lý, hợp tình”, Trung Quốc sẽ hoàn thành công việc bồi lấp đất trong thời gian tới đây và sau đó sẽ triển khai xây dựng công trình đáp ứng công năng liên quan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được Việt Nam nhiều lần nêu rõ.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

    Việt Nam khẳng định những hoạt động xây dựng, mở rộng đảo, đá quy mô lớn của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp; không thay đổi được thực tế là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa.

    Ông Lê Hải Bình nói: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông”.

    Trước câu hỏi quan điểm của Việt Nam về việc Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Philippines vừa tố cáo Trung Quốc bắn đạn thật ở Biển Đông và Nhật Bản vừa cử máy bay bay vào vùng Biển Đông để thực hiện việc quan sát, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định an ninh ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Mọi hoạt động của các quốc gia trong và ngoài khu vực đều phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia liên quan. Các hoạt động đó phải đóng góp tích cực, trách nhiệm và có tính xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực”.

    Báo Tuổi trẻ thông tin thêm, liên quan đến thông tin hai tàu cá Quảng Bình số hiệu QB93694TS và QB93480TS cùng 17 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tịch thu và bắt giữ gần đây, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết theo thông tin mới nhất từ các cơ quan chức năng, toàn bộ ngư dân cùng với tàu cá QB93480TS đã về đến Việt Nam an toàn. Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc thả vô điều kiện tàu cá QB93694TS.

    Riêng về việc các ngư dân Việt Nam có bị phía Trung Quốc ép ký các văn bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc hay không, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ thông tin này với phía Trung Quốc để có phản ứng phù hợp.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]BlrQQXkncE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ngoai-giao-viet-nam-len-tieng-viec-tq-ban-dan-that-o-bien-dong-a99792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.