+Aa-
    Zalo

    Bộ Nội vụ ủng hộ TP HCM sáp nhập một số quận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trước đề xuất sáp nhập một số quận ở TP HCM, Bộ Nội vụ nêu quan điểm ủng hộ và khẳng định việc sáp nhập quận sẽ không gây khó khăn cho người dân.

    (ĐSPL) – Trước đề xuất sáp nhập một số quận ở TP HCM, Bộ Nội vụ nêu quan điểm ủng hộ và khẳng định việc sáp nhập một số quận sẽ không gây cản trở gì cho người dân khi làm thủ tục hành chính.

    Trao đổi trên VnExpress, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, quan điểm của Bộ là ủng hộ đề xuất của Sở Nội vụ TP HCM sáp nhập một số quận, huyện.

    Việc này góp phần tinh gọn bộ máy hành chính, thúc đẩy tinh giản biên chế và giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước.

    Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh: VNN

    Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, việc sáp nhập đơn vị hành chính có thể gặp khó khăn vì động chạm đến lợi ích của một số cá nhân, không muốn giảm biên chế, chỉ muốn thêm ghế.

    Tuy nhiên, người dân không nên lo lắng sẽ gặp khó khăn trong giải quyết giấy tờ khi các quận, huyện sáp nhập với nhau. Bởi, các địa phương đều đang xây dựng chính quyền điện tử, có những mô hình, trung tâm hành chính công thuộc UBND quận, huyện.

    Vietnamnet cũng dẫn lời Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, việc sắp xếp lại cán bộ, công chức dôi dư sẽ được thực hiện theo Nghị quyết của Bộ Chính trị về sắp xếp, phân loại cán bộ. Ai không đáp ứng được yêu cầu thì tạo điều kiện để họ tìm công việc mới. Còn những người đáp ứng được yêu cầu thì giữ lại, thu hút thêm người có năng lực.

    Cũng theo nguồn tin trên VnExpress, trước việc TP HCM nghiên cứu đề án sáp nhập một số quận, phường nội đô để tinh giản biên chế, ngày 26/12 PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP HCM) nói, ông ủng hộ ý tưởng này dù nó không mới, do thành phố từng đề xuất xây dựng chính quyền đô thị.

    Sài Gòn là đô thị lớn, có địa hình phức tạp. Thời gian qua, 24 quận huyện đã làm khá tốt công tác an sinh xã hội nhưng sự phát triển kinh tế giữa các địa phương không đồng đều. "Do đó, việc sáp nhập quận huyện với nhau không chỉ hướng tới mục đích tinh giản biên chế mà trên hết là phát triển kinh tế, quản lý đô thị, phục vụ người dân tốt hơn", ông Hòa nói.

    Đánh giá đây là một đề án lớn, ông Hòa khẳng định thành phố cần sự xem xét tổng thể và xin ý kiến người dân.

    Với diện tích 4km2, dân số khoảng 200.000, quận 4 chỉ cách quận 1 một con kênh. Ảnh: VNE

    Cũng cho rằng sáp nhập một số địa phương là cần thiết, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP HCM Lê Văn Năm cho rằng, việc này nhằm tổ chức bộ máy tốt hơn với sự phân quyền, phân cấp cụ thể. Ông cũng đưa ra hai ý tưởng về phương án sáp nhập các quận huyện: nhập các đơn vị có vị trí sát nhau; cân đối, sắp xếp lại các quận nội thành sao cho hợp lý nhất.

    Trước đó, báo Thanh niên đưa tin, tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng với lãnh đạo các sở, ngành đã làm việc với Quận ủy quận Bình Tân vào ngày 23/12, ông Đỗ Văn Đạo - Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM đề xuất sáp nhập một số đơn vị hành chính như phường và quận trên địa bàn.

    Về đề xuất này, Bí thư Đinh La Thăng cho hay, việc tách, nhập phải dựa trên cơ sở khoa học, căn cứ pháp luật và đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người dân. Thường trực Thành ủy, Thường vụ sẽ giao cho Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Nội vụ làm đề án tổng thể chứ không làm phân tán từng quận, huyện.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-noi-vu-ung-ho-tp-hcm-sap-nhap-mot-so-quan-a175932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan