+Aa-
    Zalo

    Bộ Quốc phòng Mỹ đòi Trung Quốc trả tàu lặn không người lái bị thu giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp tàu lặn không người lái của Mỹ khi con tàu này đang hoạt động ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp tàu lặn không người lái của Mỹ khi con tàu này đang hoạt động ở Biển Đông.

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, Lầu Năm Góc khẳng định Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ khi một tàu khảo sát chuẩn bị thu hồi nó về trong quá trình hoạt động ở Biển Đông.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết, Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu lặn không người lái ngay lập tức, đồng thời tuân thủ mọi nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế.

    Một thiết bị lặn không người lái. (Ảnh minh hoạ: Defense News)

    Trước đó, báo Trí thức trẻ đưa tin, Trung Quốc thông báo thu giữ tàu lặn của Mỹ vào đêm 16/12 (giờ Việt Nam) . Sự việc xảy ra tại vùng nước quốc tế trên Biển Đông và ở khu vực tây bắc Vịnh Subic (Philppines).

    Thiết bị không người lái của Mỹ thuộc USNS Bowditch, một tàu khảo sát hải dương học của hải quân nước này. Chiếc tàu không người lái này đã bị một tàu chiến của Hải quân Trung Quốc thu giữ.

    Theo ông Cook, phía Mỹ thông báo qua radio rằng đó là thiết bị của họ nhưng không nhận được trả lời. Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định hoạt động của UUV chỉ thuần tuý khảo sát tình hình đại dương.

    Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên cao cấp trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, lên án vụ tịch thu “là sự vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng”.

    Thượng nghị sĩ John McCain nói Mỹ không nên nhẹ tay với “hành động xúc phạm như vậy”. “Sự khiêu khích này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi họ vấp phải phản ứng mạnh mẽ và quyết tâm từ Mỹ”.

    Các tàu khảo sát biển của Hải quân Mỹ thường bị tàu Trung Quốc đeo bám vì nghi thực hiện nhiệm vụ do thám. Ngoài ra, báo chí Trung Quốc cũng hé lộ các tàu cá nước này thích bám theo tàu Mỹ để cắt sonar, như một cách quấy nhiễu và mang lại nguồn thu đáng kể.

    Sự việc Trung Quốc thu giữ tàu mỹ đã làm dấy lên quan ngại về sự hiện diện quân sự và thái độ gây hấn ngày càng leo thang của Bắc Kinh trên biển Đông. Đặc biệt, vụ Trung Quốc tịch thu UUV của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ý sẽ đối phó mạnh mẽ với Trung Quốc. Ông chọc giận Bắc Kinh sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và tuyên bố có thể không bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc”.

    ĐIỀU 27. Khoản 1, Khoản 2  Quyền tài phán hình sự ở trên một tàu nước ngoài (Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển, năm 1982

    1. Quốc gia ven biển không được thực hiện quyền tài phán hình sự của mình ở trên một tàu nước ngoài đi qua lãnh hải để tiến hành việc bắt giữ hay tiến hành việc dự thẩm sau một vụ vi phạm hình sự xảy ra trên con tàu trong khi nó đi qua lãnh hải, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Nếu hậu quả của vụ vi phạm đó mở rộng đến quốc gia ven biển;

    b) Nếu vị vi phạm có tính chất phá hoại hòa bình của đất nước hay trậttự trong lãnh hải;

    c) Nếu thuyền trưởng hay một viên chức ngoại giao hoặc một viên chức lãnh sự của quốc gia mà tàu mang cờ yêu cầu sự giúp đỡ của các nhà đương cục địa phương hoặc

    d) Nếu các biện pháp này là cần thiết để trấn áp việc buôn lậu chất ma túy hay các chất kích thích.

    2. Khoản 1 không đụng chạm gì đến quyền của quốc gia ven biển áp dụng mọi luật pháp mà luật trong nước mình qui định nhằm tiến hành các việc bắt giữ hay tiến hành việc dự thẩm ở trên con tàu nước ngoài đi qua lãnh hải, sau khi rời khỏi nội thủy.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:http://thuvienphapluat.vn

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-my-doi-trung-quoc-tra-tau-lan-khong-nguoi-lai-bi-thu-giu-a174516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan