+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ GTVT: Chúng ta phải “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công” các dự án cao tốc

    (ĐS&PL) - Tiếp tục phiên chất vấn chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trả lời nhiều thắc mắc của các ĐBQH về lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông như: đường cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ, cao tốc không có làn khẩn cấp, tốc độ di chuyển trên cao tốc chưa phù hợp...

    Đầu tư làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là cần thiết?

    Theo VietNamnet, trong phiên chất vấn diễn ra chiều 6/11, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) cho biết, Nghị quyết 100 của Quốc hội yêu cầu đánh giá tổng thể và đầu tư nghiên cứu để nâng cấp các tuyến đường cao tốc theo quy mô phân kỳ 2 hoặc 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng xe khẩn cấp.

    "Việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ trong thời gian tới?", đại biểu Nguyễn Văn Mạnh nêu câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT.

    Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 2021-2026, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông.

    Theo ông Thắng, trong nhiệm kỳ này đã dành trên 375.000 tỷ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu là xây đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng đó mới chỉ đạt hơn 70% nhu cầu. Do đó, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

    bo truong bo gtvt chung ta phai vua chay vua xep hang vua thi cong cac du an cao toc2
    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: VOV

    Để đảm bảo tiến độ thi công các dự án trên cơ sở nguồn vốn, nguồn nhân lực có hạn chế Bộ GTVT đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.

    Tuy nhiên việc phân kỳ đầu tư cũng cần áp dụng với những nội dung khả thi để đảm bảo theo kết hoạch. Còn như việc giải phóng mặt bằng thì lên thực hiện một lần theo quy hoạch.

    Theo người đứng đầu ngành GTVT, thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có 2 làn xe, có lưu lượng lớn để đảm bảo cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại.

    Vấn đề này nhiều ĐBQH có ý kiến trái chiều, chưa thể thống nhất khi vẫn còn ý kiến cho rằng không cần thiết phải có làn dừng khẩn cấp, như đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, xây dựng làn đường chỉ để đỗ xe khẩn cấp là sự rất lãng phí. “Trong các cuộc thảo luận tại hội trường vấn đề này đã có nhiều ý kiến. Đến nay, chúng ta lại tiến hành đầu tư làn đường khẩn cấp thì rất lãng phí trong đầu tư”, đại biểu Tiến nói.

    Nêu ý kiến kết luận vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc thiết kế, xây dựng đường cao tốc mỗi bên 2 làn và không có làn khẩn cấp, đã có nhiều đại biểu tranh luận. Theo Chủ tịch Quốc hội, do nguồn vốn của chúng ta không có nhiều nên phân kỳ đầu tư là đúng. Nhưng vấn đề phân kỳ đầu tư phải đạt mức tối thiểu thế nào để đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề qua đại biểu nêu, đề nghị Bộ GTVT suy nghĩ việc này. “Không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần có một xe gặp tai nạn hay bị xịt lốp thôi là tắc nghẽn hết tất cả. Rất cần phải xem xét chuyện này”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

    Dự kiến nâng tốc độ tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h

    Báo Tiền phong đưa tin, tiếp theo phiên chất vấn, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) đặt vấn đề thực trạng nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác, song chỉ cho phép tốc độ tối đa là 80 km/giờ.

    “Điều này là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông. Do đó đề nghị bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A hay không", ông Minh đặt câu hỏi.

    Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ: 120km/h, 80km/h, 60km/4 và 40 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Theo Bộ trưởng GTVT, nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

    Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ GTVT đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. “Dự kiến đầu năm 2024, bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.

    Phương án giải quyết tình trạng đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ

    Phần chất vấn lãnh đạo ngành GTVT diễn ra sôi nổi, tại nghị trường, các ĐBQH liên tục đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải.

    VOV đưa tin, tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) đặt vấn đề khi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc gần 200km đường cao tốc đi qua Bình Thuận nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. “Người dân và cử tri phản ánh khi lưu thông trên cao tốc này không biết “giải quyết nỗi buồn” ra sao! Xin hỏi Bộ trưởng giải quyết vấn đề trên ra sao, khi nào có trạm dừng nghỉ để người dân an tâm khi lưu thông trên cao tốc”, đại biểu nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

    bo truong bo gtvt chung ta phai vua chay vua xep hang vua thi cong cac du an cao toc01
    Đại biểu Nguyễn Hữu Thông chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: VOV

    Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT về vấn đề này và chia sẻ với người dân khi tham gia trên các tuyến cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ.

    “Đúng là trạm dừng nghỉ đang bị chậm. Nhiệm kỳ này khi triển khai các dự án cao tốc, chúng ta phải “vừa chạy vừa xếp hàng”, các trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, mà còn là nơi nếu biết khai thác sẽ đem lại nhiều lợi ích rất lớn. Khi rà soát lại các quy định liên quan trạm dừng nghỉ gần như không có hành lang pháp lý gì” – ông Nguyễn Văn Thắng nói.

    Bộ GTVT vừa qua rất quyết liệt, “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công”, và toàn bộ giai đoạn 1 gần như không có trạm dừng nghỉ. Do đó, bộ chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư để xã hội hóa - việc trước đây không có.

    Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết cũng chưa có quy định về quy mô trạm dừng nghỉ. Trước đây trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc có quy mô tối đa là 1ha nhưng ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, bây giờ 1ha không thể làm được, nên vừa rồi Bộ GTVT tích cực xây dựng hành lang pháp lý, quyết liệt quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi các nhà đầu tư. Đến nay, trên các tuyến cao tốc giai đoạn 1 đưa vào đã bắt đầu đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

    Bộ trưởng Bộ GTVT cũng thông tin, 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023-2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ, tức là khi đưa vào tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ với quy mô khang trang và phù hợp thông lệ quốc tế.

    “Mong đại biểu và cử tri cả nước cảm thông cho. Bộ GTVT đang rất quyết liệt để làm bù, giai đoạn 2 phải xong và hoàn tất cho cả giai đoạn 1. Cái này cũng sẽ được đưa vào quy chuẩn và trình Chính phủ trong quý I/2024, gồm cả quy chuẩn đường cao tốc để sau triển khai dễ dàng hơn”, Bộ trưởng GTVT nói.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-gtvt-chung-ta-phai-vua-chay-vua-xep-hang-vua-thi-cong-cac-du-an-cao-toc-a598360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT về tình trạng lãng phí trong đầu tư công

    ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT về tình trạng lãng phí trong đầu tư công

    Tại phiên chất vấn sáng 6/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã trả lời chất vấn của các ĐBQH về nguyên nhân gây thất thoát ngân sách khi thực hiện các dự án đầu tư công và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong quản lý, sử dụng vốn ODA.

    Chủ tịch Quốc hội khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động chất vấn

    Chủ tịch Quốc hội khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động chất vấn

    Trong bài phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã khẳng định, thông qua hoạt động giám sát này, Quốc hội sẽ nắm được tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, việc thực hiện các “lời hứa”, cam kết của Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành.