+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Giao thông giải trình 'kế' tìm 18.000 tỷ đồng để giải phòng mặt bằng sân bay Long Thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay sau phiên thảo luận ở hội trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu.

    Ngay sau phiên thảo luận ở hội trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu.

    Hôm nay (13/11), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (GPMB - PV) Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu.

    Báo cáo Giám sát đối với Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thực hiện cho biết, một trong các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai là phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

    Mô hình ngoại thất nhà ga hành khách sân bay Long Thành theo phương án LT03. Ảnh: Trí thức trẻ

    Tuy nhiên, theo báo cáo, cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nêu trong Báo cáo chưa bao quát hết phạm vi, đối tượng bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án, đặc biệt là cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với tổ chức kinh tế (nông trường, doanh nghiệp), cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư; cần phân biệt rõ sự khác biệt về cơ chế bồi thường với cơ chế hỗ trợ ; làm rõ phương án phục hồi sản xuất và thu nhập cho người dân tái định cư, đặc biệt là phương án bố trí đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ tái định cư nông nghiệp.

    Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 5.585,14 ha, trong đó đất vườn cây cao su là 2.378,14 ha; đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng khoảng 2.970,2 ha; đất do cơ quan, tổ chức sử dụng là 109,89 ha; đất giao thông, sông suối: khoảng 106,7 ha.

    Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với 6 đối tượng.

    Một là bồi thường về đất đối với những trường hợp có chung quyền sử dụng đất; Hai là bồi thường, hỗ trợ về đất đối với trường hợp đất có diện tích đo đạc thực tế khác so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất; Ba là bồi thường thiệt hại do ngừng sản xuất, kinh doanh đối với tổ chức kinh tế; Bốn là bồi thường về di chuyển mồ mả; Năm là bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình và sáu là bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-giao-thong-giai-trinh-ke-tim-18000-ty-dong-de-giai-phong-mat-bang-san-bay-long-thanh-a209122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan