+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng LĐ-TB-XH: Xem xét khả năng tăng lương tối thiểu trong đầu tháng 8

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết đầu tháng 8, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp, nghe ý kiến, đề xuất của các bên liên quan, từ đó sẽ tính toán xem năm 2024 có điều chỉnh lương tối thiểu hay không.

    Báo Dân trí đưa tin, tại cuộc đối thoại của công nhân với Chủ tịch Quốc hội, nữ công nhân - bà H'chuyên Niê (Nông trường cao su Cuôr Đăng, Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk) có nêu vấn đề  lương được mọi người lao động quan tâm, nhất là với người trực tiếp sản xuất. Bởi lẽ người lao động đi làm trước hết là để có lương nuôi sống bản thân và gia đình, sau đó để cống hiến xây dựng đất nước.

    bo truong ld tb xh se xem xet kha nang tang luong toi thieu trong dau thang 8k
    Nữ công nhân H'chuyên Niê. Ảnh: Tô Thế/Dân trí

    Theo nữ công nhân, trong những năm qua, Nhà nước đã quan tâm tăng mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu vùng nhằm giảm bớt khó khăn, cải thiện cuộc sống của công chức, viên chức và người lao động.

    Tuy nhiên, trên thực tế, lương chưa kịp tăng thì giá cả đã tăng. Bà H'chuyên Niê lấy ví dụ giá thực phẩm, thịt lợn và nhiều loại mặt hàng thiết yếu liên tục tăng trong thời gian gần đây. Trong khi đó mức lương tối thiểu chưa đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động. Lương của phần lớn công chức, viên chức cũng còn cách xa so với nhu cầu sống cơ bản.

    bo truong ld tb xh se xem xet kha nang tang luong toi thieu trong dau thang 8
    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại cuộc đối thoại với công nhân. Ảnh: Phạm Thắng/Dân trí

    Về ý kiến của bà H'chuyên Niê nêu quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ định Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung làm rõ vấn đề tiền lương đang được người lao động quan tâm.

    Theo đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề cập về vấn đề cải cách tiền lương. Ông cho hay, trong 3 năm dịch COVID-19, lương của cán bộ công chức, viên chức trong khu vực công không tăng. Song, Nhà nước vẫn điều chỉnh lương tối thiểu vùng áp dụng với công nhân lao động và trợ cấp dành cho đối tượng xã hội bảo trợ xã hội, người có công.

    Từ 1/7/2022, tất cả các đối tượng trên đã được hưởng mức lương, trợ cấp mới, sớm hơn thông lệ 6 tháng.

    Bộ trưởng thông tin thêm, về lương tối thiểu vùng, ngày 8/8 tới đây, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp, nghe ý kiến, đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Thương mại, công nghiệp Việt Nam, để đánh giá thực trạng, xem xét mức độ sản xuất kinh doanh, tình hình sản xuất doanh nghiệp, tình hình, thu nhập của lao động, tốc độ tăng trưởng kinh tế...

    “Từ đó, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ tính toán xem năm 2024 có điều chỉnh lương tối thiểu hay không, nếu có thì điều chỉnh ở mức nào", Bộ trưởng nói.

    Bộ trưởng cũng nhấn mạnh Hội đồng tiền lương quốc gia cần đánh giá căn cơ, bài bản mới có thể đưa ra đề xuất về phương án tăng lương tối thiểu. Nguyên tắc là cần tính toán hài hòa để vừa đảm bảo cuộc sống của người lao động vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

    bo truong ld tb xh se xem xet kha nang tang luong toi thieu trong dau thang 8s

    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Hải Nguyễn/Lao động

    Về vấn đề này, phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết mức tiền lương tối thiểu vùng trong khu vực sản xuất và cải cách tiền lương trong khu vực công được thực hiện theo nghị quyết 27 của Trung ương năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động.

    Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã nhiều lần có nghị quyết về vấn đề này, gần đây nhất là nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã giao cho Chính phủ báo cáo lộ trình cải cách tiền lương bao gồm khu vực công và khu vực tư tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10 để xem xét lộ trình, cân đối nguồn lực.

    Khi chưa cải cách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ xem xét điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu vùng dựa trên nguyên tắc bảo đảm mức sống tối thiểu của bản thân, chỉ số lạm phát… Đồng thời, phải giải quyết hài hòa mối quan hệ lao động giữa doanh nghiệp và người lao động. Bởi tiền lương là thu nhập của người lao động, là chi phí của doanh nghiệp.

    Do đó, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các cơ quan có thẩm quyền sẽ phối hợp tham mưu để báo cáo, xem xét trình với Chính phủ quyết định, nếu đồng ý sẽ có nghị định ban hành. Ủy ban xã hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ tăng cường giám sát, báo Lao động thông tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-ld-tb-xh-se-xem-xet-kha-nang-tang-luong-toi-thieu-trong-dau-thang-8-a584673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan