+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Mỹ sang Iraq, tổng lực dồn IS sang Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tới Iraq để hội đàm với các nhà lãnh đạo Iraq, thúc đẩy cuộc chiến ở Mosul, dồn quân IS về thành trì ở Raqqa, Syria.

    (ĐSPL) – Hôm 11/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tới Iraq để hội đàm với các nhà lãnh đạo Iraq, thúc đẩy cuộc chiến ở Mosul, dồn quân IS về thành trì ở Raqqa, Syria.

    Theo Vnexpress, Lầu Năm Góc cho biết ông Ash Carter sẽ gặp Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, người đứng đầu khu vực người Kurd Massoud Barzani và chỉ huy liên minh do Mỹ dẫn đầu Steve Townsend.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ khảo sát các địa điểm quan trọng hỗ trợ trực tiếp cho trận chiến tại Mosul và thảo luận các bước tiếp theo của cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Reuters đưa tin.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. - Ảnh: AP

    Lực lượng Iraq được hậu thuẫn bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu đã chiến đấu chống IS ở Mosul, nơi được coi là thành trì của nhóm này, trong 8 tuần. Quân đội đã chiếm lại khoảng một phần tư thành phố nhưng phải đối mặt với các cuộc phản công lớn của IS.

    Ông Carter tuần trước nói rằng tuy chiến dịch tại Mosul có nhiều khó khăn, nó có thể được hoàn thành trước khi tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng tới. Tuy nhiên, việc đó đòi hỏi quân đội Iraq phải tăng tốc đáng kể.

    Trước đó đã có nhiều cáo buộc cho thấy, quân đội Mỹ đã lừa quân khủng bố về phía Syria. Trong khi quân khủng bố IS giành quyền kiểm soát ở phía Tây thành cổ Palmyra, cửa ngõ vào Raqqa. Lực lượng quân đội Mỹ với 200 binh sĩ được điều thêm cũng đang chuẩn bị nhập cuộc vào thành trì này.

    Hiện, quân đội Arap-Syria (SAA) cùng các liên minh chống khủng bố đang nỗ lực triển khai lực lượng giành cuộc chiến ở Aleppo, và bị phân tán trong cuộc chiến ở khu Thành cổ giữa lúc hàng ngàn tay súng khủng bố vượt biên giới từ Iraq sau cuộc chiến Mosul để tập trung mũi nhọn tấn công liên tục vào Palmyra.

    VOV đưa tin, chuyến thăm không báo trước của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Iraq diễn ra trong bối cảnh các lực lượng an ninh Iraq đã chậm lại trong cuộc chiến chống IS kéo dài gần 2 tháng qua.

    Với sự hỗ trợ của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu và lực lượng người Kurd Peshmerga, lực lượng quân đội và an ninh Iraq đã phát động chiến dịch giải phóng Mosul từ IS cách đây 8 tuần.

    Hiện Iraq đã giành lại quyền kiểm soát gần một phần tư diện tích thành phố. Tuy nhiên, lực lượng Iraq hiện cũng phải đối mặt với sự phản kháng quyết liệt từ các tay súng IS.

    Điều 1, Khoản 8, Hiếp pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Quyền hạn của Quốc hội

    (12) Nuôi dưỡng và cung cấp cho quân đội, nhưng việc chi tiêu khoản tiền này chỉ trong thời hạn không quá hai năm.
    (13) Thiết lập và duy trì quân chủng hải quân.
    (14) Soạn thảo các luật lệ và các qui chế về lực lượng lục quân và hải quân.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-my-sang-iraq-tong-luc-don-is-sang-syria-a173743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan