+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản bất ngờ từ chức vì bị cáo buộc hối lộ cử tri bằng ngô, khoai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thêm một cú sốc khác đối với chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, khi Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai từ chức ngày vào ngày 31/10.

    Thêm một cú sốc khác đối với chính phủ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai từ chức ngày vào ngày 31/10.

    Bộ trưởng Tư pháp Katsuyuki Kawai. Ảnh: Japantimes

    Ông Kawai trả lời các phóng viên rằng ông đệ đơn từ chức và Thủ tướng Shinzo Abe đã chấp nhận. Ông cho biết việc từ chức "nhằm tránh tổn hại đến niềm tin của công chúng vào hệ thống tư pháp".

    Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng bộ của ông Kawai đã hối lộ cho các cử tri bằng ngô, khoai.

    Ông Kawai nói cũng sẽ xem xét các cáo buộc liên quan tới vợ là bà Anri Kawai, người vừa được bầu vào Thượng viện hồi tháng 7, bị tố vi phạm luật bầu cử khi trả tiền cho nhân viên tham gia chiến dịch tranh cử cao hơn mức mà luật pháp cho phép 15.000 yên mỗi ngày.

    Quyết định của ông Kawai được đưa ra chỉ 6 ngày sau tuyên bố từ chức của cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Isshu Sugawara. 

    Cáo buộc tân Bộ trưởng Isshu Sugawara vi phạm luật bầu cử lần đầu tiên xuất hiện trên tuần san Shukan Bunshun, khi một bài báo nói rằng thư ký của ông Sugawara đề nghị phúng điếu 20.000 yên cho gia đình một cử tri mới qua đời.

    Ở Nhật Bản, người dân thường phúng điếu bằng tiền mặt để chia buồn với gia đình người đã khuất, khoản tiền này được gọi là "tiền nhang".

    Truyền thông cũng cho hay ông Sugawara đã tặng quà cho cử tri ở khu vực bầu cử ở Tokyo của mình, chẳng hạn như dưa và cua đắt tiền, đồng thời gửi tiền chia buồn cho gia đình một người ủng hộ - hành động có thể vi phạm luật tranh cử.

    Một tháng trước đó, ông Sugawara được Thủ tướng Abe bổ nhiệm chức Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp - vị trí chủ chốt để xử lý tranh chấp thương mại với nước láng giềng Hàn Quốc. 

    Cùng ngày 31/10, trả lời báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra lời xin lỗi vì đã bổ nhiệm 2 vị bộ trưởng này trong đợt cải tổ nội các trong tháng 9 vừa qua. 

    "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến toàn thể công chúng, tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm trong việc lấy lại lòng tin của mọi người", ông Abe nói.

    Ông Abe cho hay rằng ông đã bổ nhiệm Masako Mori, một cựu bộ trưởng chuyên phụ trách bình đẳng giới và nhân khẩu học nhằm thay thế ông Kawai.

    Mộc Miên (Theo Japantimes, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tu-phap-nhat-ban-bat-ngo-tu-chuc-vi-bi-cao-buoc-hoi-lo-cu-tri-bang-ngo-khoai-a299042.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan