+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế Malaysia bác bỏ tin đồn 'virus corona biến người bệnh thành xác sống'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Y tế Malaysia cảnh báo vấn nạn tin giả "lây lan" còn nghiêm trọng hơn virus corona ở nước này.

    Bộ trưởng Y tế Malaysia cảnh báo vấn nạn tin giả "lây lan" còn nghiêm trọng hơn virus corona ở nước này.

    Ngoài việc ngăn chặn và phóng chống dịch, nhiều nước trên thế giới còn phải ra sức xử lý các tin đồn thất thiệt về virus corona. Ảnh: AFP

    Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực ngăn chặn sự lấy lan của chủng virus corona mới (nCov) thì lại có nhiều cá nhân, bộ phận tung lên mạng những thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận.

    Mới đây, Bộ Y tế Malaisia đã phải thông báo trên trang Twtter chính thức của Bộ, khẳng định: "Thông tin nói rằng người nhiễm virus sẽ hành động như xác sống là không đúng… Các bệnh nhân có thể hồi phục".

    Những ngày qua đã có nhiều bài viết trên mạng xã hội ở Malaysia nói không đúng về số lượng người chết và nhiễm virus ở nước này.

    Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cảnh báo vấn nạn tin giả "lây lan" còn nghiêm trọng hơn virus corona ở nước này.

    Cảnh sát đã bắt 6 người lan truyền thông tin sai về dịch bệnh, thông báo của Uỷ ban truyền thông và đa phương tiện Malaysia cho biết.

    Ở Trung Quốc, giữa lúc tình hình về nCov vẫn đang diễn biến phức tạp và chính phủ nước này đang cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, thì một bộ phận không nhỏ người dân đã mù quáng nghe theo thông tin thiếu xác thực, thậm chí là tin giả khiến tình hình đại dịch ngày một rối ren.

    Những hình ảnh đáng sợ tại Trung Quốc những ngày gần đây chỉ vì một thông tin sai lệch lan truyền trên mạng.

    2 ngày nay, những hình ảnh về nhiều xác thú cưng nằm la liệt trên đường đã tràn ngập mạng xã hội Weibo. Theo nội dung trong các bài đăng, chúng không chết vì bệnh dịch mà bị chủ nhân ném ra khỏi các tòa nhà cao tầng.

    Tất cả do những tin đồn ác ý về việc virus corona có thể lây truyền qua vật nuôi, nhiều người Trung Quốc đã vô cùng sợ hãi và nhẫn tâm ném chết thú cưng của mình.

    Xuất phát từ phát ngôn cảnh báo của một bác sĩ họ Lý trên sóng truyền hình: "Nếu thứ cưng đã tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm virus corona, chúng cần được cách ly". Thế nhưng một trang tin địa phương không hiểu sao lại đăng bài với nội dung: "Chó và mèo có thể phát tán virus corona".

    Từ một thông tin khuyến cáo "cách ly vật nuôi" bỗng nhiên khiến chúng lại bị tàn sát.

    Để bác bỏ thông tin sai lệch này, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đã trích dẫn tuyên bố từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): "Không có bằng chứng cho thấy vật nuôi như chó và mèo có thể lây truyền virus corona mới".

    Do đó, nếu chó mèo của bạn đã tiếp xúc với người nghi nhiễm virus corona, chỉ cần cách ly không tiếp xúc với chúng rồi theo dõi tình hình.

    Ngoài ra còn có không ít thông tin thất thiệt về cách phòng chống chữa trị virus corona.

    Tại Nhật Bản cũng xuất hiện nhiều thông tin không chính xác về phương pháp phòng chống virus corona, như có thể sử dụng trà đen hoặc trà xanh để phòng ngừa virus nguy hiểm này.

    Tin đồn này dường như dựa trên cơ sở khoa học rằng, trong trà có thành phần polyphenol có tác dụng chống virus. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Kunihiro Kaihatsu của Đại học Osaka, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng này của polyphenol.

    Hay những thông do nhóm người theo phong trào "chống vắc xin" và "thuận tự nhiên" đã chia sẻ rằng "dầu oregano, vitamin C và nước muối là những cách tốt để ngăn ngừa virus Corona hoặc chữa khỏi bệnh".

    The Guardian đã phải nhấn mạnh, các loại vừa liệt kê này không có công dụng như vậy. Bệnh nhân nhiễm virus corona phải được điều trị cách ly, bằng thuốc kháng virus và các phương pháp y tế chuyên sâu khác.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-malaysia-bac-bo-tin-don-virus-corona-bien-nguoi-benh-thanh-xac-song-a310170.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan