+Aa-
    Zalo

    Bức ảnh hé lộ vai trò thực sự của Pháp trong cuộc chiến tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những bức ảnh mà quân đội Mỹ vừa công bố cho thấy một vai trò lớn hơn của Pháp tại Syria – khác với những nhận định trước đây giới quan sát thường dành cho Pháp.

    Những bức ảnh mà quân đội Mỹ vừa công bố cho thấy một vai trò lớn hơn của Pháp tại Syria – khác với những nhận định trước đây giới quan sát thường dành cho Pháp.

    Xe bộ binh nghi của Pháp xuất hiện ở Deir Ezzor, Syria. Ảnh: France24

    Theo hãng tin France24, quân đội Mỹ ngày 12/9 đã đăng tải hai bức ảnh các binh sĩ của họ ở tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria, nơi các tay súng được Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu với phiến quân để giành lại quyền kiểm soát một trong những thành trì cuối cùng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng(IS).

    Các bức ảnh cho thấy binh sĩ Mỹ đang nạp đạn cho súng cối, song đáng chú ý, ở phía xa là hình ảnh một xe bọc thép hạng nhẹ được cho là của quân đội Pháp.

    Mặc dù hình ảnh trên đã bị xóa ngay sau đó trên tài khoản Twitter nhưng một số người dùng đã nhanh chóng lưu lại chúng, trong đó có cả kênh France 24 của Pháp. Hình ảnh này làm dấy lên nhiều câu hỏi về vai trò thực sự của Pháp ở "chảo lửa" Deir Ezzor. 

    "Hôm nay chúng tôi đã xác nhận sự tham gia trực tiếp của các lực lượng đặc nhiệm Pháp tại khu vực này", nhà báo, chuyên gia phân tích người Pháp Wassim Nasr nói trên kênh France 24.

    Xe bọc thép này được xác định là xe bộ binh Nexter Aravis do Pháp chế tạo và chỉ được sử dụng bởi quân đội Pháp và Ả rập Xê út, lực lượng không hiện diện trực tiếp ở Syria. Xe Aravis mang cờ Pháp trước đó từng xuất hiện ở các khu vực khác của Syria, nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện ở chiến tuyến trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

    Dù cả hai phía đều tham gia vào cuộc chiến chống IS nhưng Mỹ và Pháp từ chối phối hợp với quân đội Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cả hai cường quốc này đều cáo buộc ông Assad là tội phạm nhân quyền trong cuộc chiến kéo dài suốt 7 năm qua.

    Với sự hỗ trợ của Nga và Iran, chính quyền Damascus đã giành lại được hầu hết lãnh thổ trước đó nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng đối lập và các phần tử cực đoan.

    Syria đã nhiều lần đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia phương Tây phải rút quân ra khỏi Syria ngay lập tức.

    Tuy nhiên, Mỹ và Pháp vẫn tiếp tục duy trì quân tại Syria, cảnh báo Chính phủ Syria không nên tiếp tục với chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc nước này. Đây là vùng còn lại duy nhất ở Syria nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buc-anh-he-lo-vai-tro-thuc-su-cua-phap-trong-cuoc-chien-tai-syria-a244098.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan