+Aa-
    Zalo

    “Bùng nổ” thị trường du học Đức từ góc nhìn chuyên gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất chấp những biến động trên thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các quốc gia khác, du học Đức vẫn đang là cơn sốt, là điểm đến được nhiều bạn trẻ “săn lùng”, hứa hẹn tạo nên sự bùng nổ trong năm 2024.

    “Miền đất hứa” của nhiều người trẻ Việt

    Có rất nhiều lý do khiến cho CHLB Đức trở thành “miền đất hứa” của nhiều bạn trẻ hiện nay. Ngoài cơ hội được học hỏi, khám phá nền văn hóa đặc sắc tại cường quốc kinh tế lớn thứ ba thế giới, Đức được xem là môi trường du học lý tưởng dành cho sinh viên nước ngoài trong đó có Việt Nam. Được đánh giá là đất nước có nền giáo dục đẳng cấp thế giới, gần như miễn hoàn toàn học phí. Sinh viên quốc tế chỉ cần trả một khoản phí hành chính hoặc phí học cực kỳ nhỏ. Đây là lý do tại sao rất nhiều sinh viên Việt Nam chọn đi du học ở Đức. 

    anh 1 14

    Đức vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

    Theo số liệu được thống kê bởi Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, số lượng du học sinh Việt Nam tại Đức năm 2022 là hơn 7.500 người. Các chuyên gia dự báo, số lượng du học sinh Việt Nam tại Đức còn có xu hướng tăng trong tương lai.

    Tín hiệu tích cực này phần lớn đến từ những lợi ích mà du học mang lại cho sinh viên quốc tế hiện nay như khả năng tiếp cận tài chính, cơ hội việc làm tại nước sở tại. 67% cơ quan cho biết, cơ hội việc làm và khả năng nhập cư là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định du học của sinh viên.

    Trong bối cảnh trên, các điểm đến du học đã và đang có nhiều động thái tích cực để khẳng định vị thế trong lĩnh vực giáo dục quốc tế. Chính phủ nhiều nước đã thay đổi chính sách thị thực trong khi các tổ chức du học điều chỉnh chiến lược tiếp thị mới. Các chuyên gia dự đoán một kỷ nguyên cạnh tranh du học khốc liệt đang trở lại, đặt ra bài toán khiến sinh viên phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn về điểm đến của mình.

    Với các bạn trẻ đang ước mơ đến việc du học tại châu Âu nhưng lại băn khoăn về vấn đề tài chính để đóng tiền học thì Đức chính là lựa chọn sáng suốt dành vì gần 300 trường đại học ở Đức vẫn đang áp dụng chính sách miễn học phí cho sinh viên quốc tế theo học hệ Cử nhân, học nghề. Điều này được áp dụng với mọi sinh viên đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới.

    Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế được ở lại Đức lên đến 18 tháng để tìm việc làm. Nếu so với các nước châu Âu khác thì đây là một sự ưu ái của chính phủ Đức dành cho sinh viên quốc tế khi cho phép du học sinh nước ngoài ở lại một khoản thời gian dài như vậy. Theo báo cáo của Study In Germany, có đến 69,2 % sinh viên quốc tế đã chọn ở lại Đức để tìm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Điều này chứng tỏ thị trường lao động tại Đức đang rộng mở và khát nguồn nhân lực. Theo thông tin từ Bộ Lao động Đức, thị trường lao động Đức sẽ thiếu 7 triệu lao động vào năm 2035 nếu không có thêm lao động nhập cư và nhu cầu tuyển dụng tăng. Các trường đại học tại Đức cũng có các mối liên kết chặt chẽ với những doanh nghiệp nên bạn sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều cơ hội thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp.

    Chưa kể, ngày 19/01/2024 Đức chính thức thông qua Luật nhập cư - Cơ hội nhập quốc tịch Đức chỉ sau 5 năm cư trú. Điều này thúc đẩy cơ hội tham gia thị trường lao động Đức cao hơn bao giờ hết, nhiều người nhận thấy học tốt tiếng Đức là chìa khóa cho tầm nhìn dài hạn ở nước này

    Ngoài ra, cũng theo các chuyên gia, so với đi du học ở các quốc gia khác như Hàn Quốc, Anh, Canada thì chi phí đi du học tại Đức không cao. Đặc biệt, một số ngân hàng cũng hỗ trợ cho vay bởi trong thời gian học tại Đức, học viên không những không phải chi trả học phí mà còn có lương từ doanh nghiệp đào tạo thực hành. Do đó, chương trình du học tại Đức là cơ hội giúp giới trẻ thoát nghèo, vượt "bão" thất nghiệp.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, dù việc lựa chọn du học tại Đức đang có sự dịch chuyển và tạo nên cơn sốt nhưng rào cản vẫn tồn tại. Đặc biệt là vấn đề ngôn ngữ đối với người Việt Nam. Do đó, học sinh cần phải tập trung và đầu tư học tiếng Đức ngay từ cấp trung học phổ thông. Thời gian học tiếng Đức tại Việt Nam để đạt được chứng chỉ B1 là khoảng 9 tháng – 1 năm.  Sau đó học sinh có thể lựa chọn ở Việt Nam hoặc sang Đức để tiếp tục học lấy chứng chỉ B2.

    anh 2 15

    Cen Academy triển khai chương trình học tiếng Đức online với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

    Hiện tại, Cen Academy đang đào tạo gần 700 học viên trên cả nước tại 02 cơ sở tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đơn vị cũng đang triển khai chương trình học tiếng Đức online với gói học thử 3 buổi miễn phí và nhiều ưu đãi đặc biệt: Voucher giảm giá lên đến 2 triệu đồng/ khoá, miễn phí test trình độ, tặng bộ mẫu câu giao tiếp tiếng Đức thông dụng và vô vàn ưu đã khác. 

    Chương trình học tiếng Đức online ra đời không chỉ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về việc học ngoại ngữ mà còn nhằm mục đích mở rộng tầm nhìn và cơ hội cho học viên, mở ra hành trình trải nghiệm độc đáo, giúp học viên mở rộng kiến thức, kỹ năng, và tự tin hội nhập thị trường lao động toàn cầu.

    Thông tin về chương trình Du học kép tại Đức, vui lòng liên hệ:

    Cen Global Academy Hà Nội

    Địa chỉ: Tầng 4 The Golden Palm, 21 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

    Cen Global Academy miền Nam

    Địa chỉ: Tòa Vivian Park, Lô T5-2, Đường D11B, Khu Công Nghệ Cao, Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh

    Hotline: 0848.00.62.68

    Website:https://duhockep.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/duhockeptaiDuc.CenGlobalAcademy

    Tiktok: https://www.tiktok.com/@duhockeptaiduc.cen

    Link đăng ký học thử: https://duhockep.vn/khoa-hoc-online

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bung-no-thi-truong-du-hoc-duc-tu-goc-nhin-chuyen-gia-a613855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan