+Aa-
    Zalo

    Buôn đồng nát "một vốn bốn lời", đại gia trong làng đếm mỏi tay không hết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được biết đến với biệt danh “thủ phủ đồng nát”, làng Quan Độ (Văn Môn – Yên Phong – Bắc Ninh) là nơi xuất thân của nhiêu đại gia, tỷ phú đi lên từ nghề “buôn sắt vụn”.

    Được biết đến với biệt danh “thủ phủ đồng nát”, làng Quan Độ (Văn Môn – Yên Phong – Bắc Ninh) là nơi xuất thân của nhiêu đại gia, tỷ phú đi lên từ nghề “buôn sắt vụn”. 

    Làng Quan Độ nổi tiếng vì độ giàu có cũng như được biết đến là vựa đồng nát lớn nhất miền Bắc. Nghề buôn đồng nát cũng khiến đời sống của hàng trăm gia đình trở nên giàu có thậm chí ở miền quê này xuất hiện nhiều đại gia nhờ nghề buôn bán đồng nát khó có làng quê nào sánh kịp. 
    Theo thống kê, quá nửa hộ gia đình trong làng tham gia nghề đồng nát với hàng trăm công ty, doanh nghiệp tư nhân. Số ruộng trong làng đến 90% là cho người khác thuê, dân ở đây hầu như chẳng ai làm lúa nữa.
    Càng đi sâu vào trong làng càng "ngợp" vì mất đến cả nửa ngày trời mới có thể tham quan hết được làng nghề. Cả làng giờ đây đã trở thành một "công trường" lớn. Hàng ngày có hàng trăm lao động từ các làng bên di chuyển sang Quan Độ để làm thuê. Chỗ thì tấp nập tháo dỡ máy móc, tuốt dây cáp, đốt để lấy lõi đồng, nhôm… Chỗ lại chí chát cưa, đục. Rồi những xe cẩu hàng vài tấn tấp nập "ăn" hàng… 

    Người dân trong làng gắn bó với nghề buôn bán đồng nát, "mổ" các loại máy móc, máy bay, tàu hỏa, ô tô... hàng chục năm nay. Nghề đồng nát mang lại thu nhập rất tốt cho người dân. 

    Dù giàu có nhưng khắp các con đường, ngõ xóm ở đây đều là những bãi phế liệu được phân theo chủng loại. 

    Xung quanh làng xuất hiện rất nhiều kho bãi được quây bằng những tấm tôn lợp kín mít. Có nhiều loại bị cấm mua bán, cấm mổ xẻ như: Bom đạn, mìn, đầu đạn, súng ống... còn sót lại từ chiến tranh. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao nên nhiều chủ cơ sở bất chấp.

    Nghề đồng nát thậm chí cũng đã khiến nhiều người trong làng phải bỏ mạng. Vụ nổ kinh hoàng vào hồi 4h30 ngày 3/1/2018 khiến 2 người chết, 8 người bị thương khiến tất cả người dân khắp vùng sợ hãi. 

    Nghề đồng nát cũng đang khiến người làng Quan Độ phải đổi mặt với sự ô nhiễm môi trường, thậm chí là những tai nạn cướp đi sinh mạng... dù nghề giúp cho người dân khá giả lên trông thấy, luôn được xướng danh "làng tỷ phú"...


    Ảnh: Thời đại, báo Giao thông
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buon-dong-nat-mot-von-bon-loi-dai-gia-trong-lang-dem-moi-tay-khong-het-a328159.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan