+Aa-
    Zalo

    Các đệ nhất phu nhân Mỹ đã làm thế nào để "vũ khí hoá" hình ảnh bản thân?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tư cách là bạn đời, đồng hành bên cạnh tổng thống Mỹ, mọi thứ của đệ nhất phu nhân từ phong thái, tới ngoại hình, cách ăn mặc đều bị đặt dưới ánh nhìn dò xét.

    Với tư cách là bạn đời, đồng hành bên cạnh tổng thống Mỹ, mọi thứ của đệ nhất phu nhân từ phong thái, tới ngoại hình, cách ăn mặc đều bị đặt dưới ánh nhìn dò xét của hàng triệu người.

    Trong thời tại vị, một điều quan trọng đối với đệ nhất phu nhân là phải tìm cho mình một hình ảnh riêng và gây dựng hình tượng trước công chúng. “Hình ảnh” được nhắc tới bao gồm cả ngoại hình và cách ăn mặc cũng như những ấn tượng bà đem đến cho người dân Mỹ. Và đó không phải một con đường dễ dàng và nhẹ nhàng đối với các đệ nhất phu nhân.

    Để phác hoạ rõ nhất điều này, hãng tin CNN đã thực hiện một loạt phim tài liệu mang tên “First Ladies”. Trong đó, giáo sư Leah Wright Riguer tại Đại học Havard Kennedy nhận định: “Đệ nhất phu nhân chính là phiên bản tốt đẹp hơn của nước Mỹ”.

    Đệ nhất phu nhân Michelle Obama

    Lần đầu xuất hiện trước công chúng với tư cách đệ nhất phu nhân, bà Michelle Obama đã ghi nhận mọi loại phản ứng của dư luận từ ngường mộ, ngợi ca tới soi xét, chỉ trích. Nguyên nhân là bởi màu da khác biệt của bà.

    Bà Michelle Obama từng bị chỉ trích vì nước da màu, không giống người Mỹ. Ảnh: CNN

    Đối với những người ủng hộ, bà Obama là biểu tượng đặc biệt về sự khác biệt và đổi mới. Những người phụ nữ trên toàn thế giới, đặc biệt là người da màu, đã luôn dõi theo và ngưỡng mộ bản lĩnh, sự sắc sảo của phu nhân tổng thống Mỹ.

    Nhưng trong mắt những người phản đối, bà Michelle  Obama là là một người nóng tính và tình yêu nước Mỹ của bà bị soi xét, so đo chỉ bởi bà không mang “màu da của người Mỹ gốc”.

    Trong đó, đệ nhất phu nhân Mỹ từng bị chỉ trích thậm tệ vì phong cách diện đồ sát nách để hở ra cánh tay của mình. Chia sẻ về điều thàybà Robin Givhan, nhà phê bình nổi tiếng của tờ Washington Post cho rằng lý do duy nhất lý giải việc là bởi phu nhân Obama không sở hữu cánh tay da trắng, mảnh mai như những người tiền nhiệm.

    Bà Givhan nói: “Những người phụ nữ da trắng không thể chấp nhận việc một Đệ nhất phu nhân, người đại diện cho họ, lại sở hữu nước da khác màu và thân hình không mảnh mai. Và vì không có điểm tương đồng, họ mặc định bà Obama là người ngoài”.

    Để giải quyết vấn đề này, bà Obama đã phải “loay hoay” tìm kiếm một con đường riêng để tạo dựng hình ảnh của mình. Trong cuốn hồi ký “Becoming”, cựu đệ nhất phu nhân từng viết: “Là một phụ nữ da màu, tôi biết rõ mình sẽ nhận chỉ trích nếu trưng diện phô trương nhưng ngay cả khi ăn mặc giản dị họ cũng sẽ có lý do để lên án tôi. Bởi vậy, tôi đã tìm cách kết hợp cả 2 phong cách với nhau như phối chiếc váy cao cấp của thương hiệu Micheal Kors cùng chiếc áo phông bình dân của Gap”.

    Cựu đệ nhất phu nhân chia sẻ trải nghiệm “vũ khí hoá” hình ảnh thành một công cụ hỗ trợ chồng trong nhiệm kỳ tổng thống rất tuyệt nhưng cũng thật đáng buồn vì phải thay đổi bản than mình. Tuy vậy, không thể phủ nhận những  điều này đã đem tới thắng lợi cho bà Michelle Obama. Bà đã ghi điểm nhờ sự khéo và đầu óc sáng tạo trong việc “làm mới” bản thân, từ đó xây dựng những chính sách và bản sắc khác của chính mình. Những di sản bà để lại trong lĩnh vực sức khỏe, giáo dục và nạn phân biệt chủng tộc cũng nhận được sự ủng hộ lớn của công chúng Mỹ.

    Phu nhân cựu Tổng thống Obama đã được yêu mến đến mức nhiều cử tri ủng hộ đảng Dân chủ đã kêu gọi bà đứng ra tranh cử tổng thống.

    Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy

    Trái ngược hoàn toàn với bà Michelle Obama, cựu Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy lại nhận được sự yêu mến đặc biệt của công chúng nhờ ngoại hình mảnh mai và một phong cách “chuẩn Mỹ”. Trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống John F. Kennedy, phu nhân Kennedy đã ghi dấu ấn đặc biệt với những bộ cánh đắt tiền, trở thành biểu tượng thời trang kinh điển trong những đời phu nhân tại Nhà Trắng. Mặt khác, bà Kennedy cũng từng nhận không ít lời chê bai vì cách tiêu tiền hoang phí của mình.

    Phu nhân Jacqueline Kennedy từng được yêu mến vì phong cách thời trang và ngoại hình "chuẩn Mỹ". Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, câu chuyện về bà Kennedy đã thay đổi vào ngày cựu Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Khoảng vài giờ sau khi chứng kiến cảnh chồng bị hạ sát ngay bên cạnh, bà đã đưa ra quyết định được xem là mạnh mẽ nhất của mình: Đối diện với công chúng một lần nữa trong bộ váy hồng dính máu. Khi ấy, bà đã nói với những nhân viên Nhà Trắng: “Tôi muốn cả nước biết những tên sát thủ đã làm gì với Jack”.

    Vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy được đánh dấu là một ngày “đen tối” của Mỹ và cùng là bước “chuyển mình” của đệ nhất phu nhân thời bấy giờ. Từ “bông hồng” xinh đẹp bà Kennedy đã hoàn toàn thay đổi, xây dựng một hình tượng mạnh mẽ và kiên quyết hơn bao giờ hết.

    Đây được xem là một trong số ít điểm tương đồng giữa Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy và Michelle Obama. Cả hai phu nhân tổng thống Mỹ đều biết lựa chọn trang phục và biến những “bộ cánh” trở thành “vũ khí” mạnh nhất của bản thân, giúp truyền tải thông điệp tới với người dân.

    Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan

    Vào năm 1981, khi chuyển đến Nhà Trắng, cựu Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan được ví là biểu tượng Hollywood thời vàng song. Nguyên nhân là bởi bà và chồng, cựu Tổng thống Ronald Reagan, đều từng tham gia diễn xuất và gặp nhau tại phim trường năm 1940.

    Vợ chồng cựu Tổng thống Ronald Reagan. Ảnh: Getty

    Chuyện tình đẹp như trong phim của vợ chồng cựu Tổng thống Reagan có thể khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng thực tế lại là một chủ đề “yêu thích” bị phe đối lập đem ra mỉa mai. Ngoài ra, họ còn chê bai bà Reagan vì tính cách “uỷ mị”, mềm mỏng, không phù hợp làm người bên cạnh hỗ trợ tổng thống Mỹ trong thời điểm đất nước đang bị suy thoái trầm trọng.

    Tuy nhiên, trong thời gian đảm nhiệm vai trò của mình, phu nhân Tổng thống Ronald Reagan đã chứng minh được giá trị và sức mạnh bên trong của mình, khác hoàn toàn so với vẻ ngoài dịu dàng. Bà luôn khéo léo đứng sau hỗ trợ và thực tế đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho chồng trong mọi công việc lãnh đạo đất nước.

    Trong tập phim về phu nhân Nancy Reagan, ông Ron Reagan, con trai của bà,  đã tiết lộ: “Mẹ tôi luôn muốn cha tôi là người đứng trước, tiên phong còn bà ấy sẽ là hậu phương vững chắc, hỗ trợ ông từ phía sau”.

    Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton

    Trái ngược với một phu nhân Reagan ủy mị, cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton lại gặp ít nhiều tranh cãi vì quá mạnh mẽ, không phù hợp với hình ảnh một người phụ nữ truyền thống luôn đứng sau hỗ trợ chồng. Hình ảnh người phụ nữ độc lập, tự chủ và mạnh mẽ, luôn giữ vững mục tiêu và theo đuổi sự nghiệp riêng của mình ngay trong Nhà Trắng của bà Clinton chính là lý do của việc này.

    Bà Hillary Clinton chuộng những bộ vest đơn sắc lịch lãm từ khi còn là đệ nhất phu nhân. Ảnh: CNN

    Những nhà phê bình cho rằng bà Clinton quá cứng rắn và gần như đã chiếm hết “ánh hào quang” của chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton, khiến ông trở nên mờ nhạt và yếu đuối trước dư luận. Nhưng cá tính này đã giúp bà Hillary dám thẳng thắn đối diện với mọi lời công kích mà không hề nản long.

    Một trong những thứ giúp bà thể hiện rõ bản thân của mình nhất chính là  phong cách thời trang. Theo đó, bà Hillary Clinton luôn muốn công chúng Mỹ nhớ đến mình là một đệ nhất phu nhân có bằng luật, có sự nghiệp vững chắc và tài giỏi. Bởi vậy, bà thường chọn những bộ trang phục lịch sự và đơn sắc. Và điều này sẽ tạo ra điểm khác biệt rõ rệt giữa bà và những đệ nhất phu nhân khác.

    Hình ảnh “độc quyền” này đã theo bà Clinton tới cả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Chia sẻ về gu thời trang của mình, bà Hillary Clinton cho hay: “Là một người phụ nữ đứng ra tranh cử tổng thống, tôi muốn xây dựng một hình ảnh vừa khác biệt đối với nam giới nhưng vẫn có sự tương đồng nhất định”.

    Nhờ điểm này, cựu đệ nhất phu nhân Clinton đã thành công trong việc xây dựng một “thương hiệu” của riêng mình trước công chúng Mỹ. Dù không thể chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, nhưng Đệ nhất phu nhân Clinton đã khiến dư luận nhớ tới những điều đặc trưng của bản thân bà cùng tư duy rõ ràng, đề cao sức mạnh của phái nữ.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-de-nhat-phu-nhan-my-da-lam-the-nao-de-vu-khi-hoa-hinh-anh-ban-than-a355714.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan