+Aa-
    Zalo

    Các nhà khoa học Nga thành công trồng dưa hấu ở Nam Cực

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học Nga mới đây đã thành công trong việc trồng dưa hấu tại trạm Vostok ở Nam Cực - nơi lạnh nhất trên Trái đất.

    Ngày 31/7, Viện Nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực (AARI) thông báo, các nhà khoa học của Đoàn thám hiểm Nam Cực số 68 của Nga cùng với các đồng nghiệp từ Viện Nghiên cứu Vật lý Nông nghiệp và Viện Các vấn đề Y sinh - Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã hoàn thành thành công thí nghiệm trồng dưa hấu tại trạm Vostok ở Nam Cực.

    Trong thông báo của mình, AARI giải thích rằng các điều kiện thuận lợi cho cây trồng chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm không khí được tạo ra bởi các nhà khoa học với sự trợ giúp từ tổ hợp kỹ thuật thực vật được Viện Vật lý nông nghiệp thiết kế riêng cho trạm Vostok.

    cac nha khoa hoc nga thanh cong trong dua hau o nam cuc
    Dưa hấu được trồng tại trạm Vostok ở Nam Cực. Ảnh: AARI

    “Khi trồng cây, các nhà khoa học sử dụng chất thay thế đất, dung dịch dinh dưỡng và ánh sáng được lựa chọn đặc biệt. Hai giống dưa hấu chín sớm có khả năng thích nghi với điều kiện áp suất khí quyển thấp và thiếu oxy được trồng từ đầu tháng 4. Những bông hoa được thụ phấn bằng tay vào cuối tháng 5 và đến tháng 7, các nhà thám hiểm vùng cực đã có thể nếm thử những quả dưa đầu tiên. Toàn bộ quá trình mất 103 ngày”, AARI cho hay.

    Trong khi đó, nhà địa vật lý hàng đầu của AARI Andrey Teplyakov – người đứng đầu dự án tại trạm Vostok vui mừng chia sẻ: “Kết quả của thí nghiệm rất ấn tượng. Chúng tôi đã trồng được dưa hấu trong điều kiện khắc nghiệt nhất ở Nam Cực. Hương vị và mùi thơm không thua gì những thứ chúng ta có ở nhà! Đường kính của quả có thể lên tới 13 cm trong khi trọng lượng lên tới 1 kg”.

    Giám đốc AARI Aleksandr Makarov lưu ý rằng ngoài lợi ích khoa học và lợi ích thiết thực của việc có rau tươi, quả mọng và rau xanh, dự án chung này còn có một số lợi ích bổ sung quan trọng.

    Cụ thể, ông Makarov lưu ý rằng nhiều nhà nghiên cứu đã dành hàng tháng trời trong một nhóm biệt lập với điều kiện đêm vùng cực, nhiệt độ thấp và không gian sống hạn chế. Hệ thống nhà kính tại trạm đã có tác động tích cực đến trạng thái cảm xúc của các nhà thám hiểm vùng cực

    “Việc giới thiệu phương pháp trồng cây tại tất cả các trạm địa cực của Nga đã được thảo luận từ lâu, nhưng điều này đòi hỏi sự tính toán chính xác về hiệu quả và chi phí của dự án”, ông Makarov cho biết thêm.

    Việc thí nghiệm trồng dưa hấu trên Nam Cực là một phần của dự án khoa học “Rastenia” đã được triển khai tại trạm Vostok vào tháng 2/2020. Kể từ đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công một hệ thống trồng 80 loại rau bao gồm cà chua, ớt, thì là, rau bina, cải bẹ xanh và các loại thực vật khác. Mục tiêu tiếp theo của nhóm là phát triển công nghệ trồng mâm xôi, việt quất và dâu tây trên vùng đất lạnh nhất Trái Đất.

    Phương Uyên(Theo Sputnik và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-khoa-hoc-nga-thanh-cong-trong-dua-hau-o-nam-cuc-a585033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan