+Aa-
    Zalo

    Các nước phương Tây lo ngại chất lượng loại vaccine Covid-19 của Nga được đặt mua đến 1 tỷ liều

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi Nga công bố phê duyệt vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới, các quốc gia phương Tây như Mỹ, Đức đã bày tỏ mối quan ngại về vấn đề chất lượng.

    Sau khi Nga công bố phê duyệt vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới, các quốc gia phương Tây như Mỹ, Đức đã bày tỏ mối quan ngại về vấn đề chất lượng của loại vaccine này.

    Ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng công bố về thành công của Nga trong việc phát triển vaccine Covid-19. Theo đó, vaccine "Sputnik V"do Trung tâm nghiên cứu Gamaleya kết hợp với Bộ Quốc phòng Nga sản xuất đã được Nga cấp phép sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm lên người. 

    Trước thông tin này, đại diện y tế tại các quốc gia phương Tây như Mỹ và Đức đã bày tỏ mối quan ngại về vấn đề chất lượng và an toàn của loại vaccine trên.

    Theo đó, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn hôm 12/8 cho biết vaccine Covid-19 của Nga chưa được thử nghiệm kỹ càng trước khi công bố rộng rãi, việc này có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Bên cạnh đó, ông Spahn còn khẳng định trọng tâm của cuộc đua sản xuất vaccine Covid-19 không nằm ở việc quốc gia nào sở hữu nó trước mà nằm ở chất lượng của liều vaccine. 

    Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn bày tỏ lo ngại đối với vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: RTE

    Trên thực tế, vaccine Covid-19 của Nga mới chỉ trải qua 2 vòng thử nghiệm lâm sàng nhưng đã được Moscow phê duyệt. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia cho rằng vaccine của Nga chưa đảm bảo đủ tiêu chuẩn và Nga đang "cắt bớt giai đoạn" chỉ để nhanh chóng trở thành quốc gia sản xuất thành công vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới. 

    Bộ trưởng Y tế Đức nói thêm: "Sẽ rất nguy hiểm nếu sử dụng vaccine chưa qua đủ các bước thử nghiệm để tiêm cho hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người bởi nó có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng khi chưa được nghiên cứu đầy đủ".

    Bên cạnh đó, ông Spahn cho biết ông sẽ vui mừng hơn nếu như được biết rõ về loại vaccine Covid-19 đầu tiên này. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu Nga đã không cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan khiến những gì thế giới biết về Sputnik V vẫn còn rất "mù mờ". Điều này khiến Đức không thể tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng của vaccine Nga.

    Chia sẻ với hãng tin ABC, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự với người đồng cấp Đức sau thông tin về vaccine Covid-19 của Nga. Theo đó, ông Alex Azar nhấn mạnh tầm quan trọng của các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine Covid-19.

    Ông Azar cho hay: "Hai trong số 6 loại vaccine Covid-19 tiềm năng của Mỹ hiện mới bước vào vòng thử nghiệm thứ 3, đây là một bước rất quan trọng để kiểm tra về hiệu quả cũng như mức độ an toàn của vaccine trước khi tiến hành tiêm chủng rộng rãi lên người". 

    Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar khẳng định giai đoạn thử nghiệm thứ 3 của vaccine là vô cùng quan trọng trước khi công bố rộng rãi. Ảnh: CNN

    Bộ trưởng Azar cho rằng việc công bố và sản xuất vaccine cần những dữ liệu minh bạch để kiểm chứng, bởi vậy giai đoạn thử nghiệm thứ 3 là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chính phủ Nga đã phê duyệt vaccine trước cả khi hoàn thành vòng thử nghiệm này. Các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định họ sẽ chỉ sử dụng vaccine của Nga với mục đích nghiên cứu và thử nghiệm chứ không áp dụng lên dân. 

    Dù có nhiều nghi vấn đối với mức độ an toàn và hiệu quả của Sputnik V, nhưng hiện nay đã có khoảng 20 quốc trên thế giới đặt hàng loại vaccine này từ Nga với tổng số lượng lên tới 1 tỷ liều. Tổng thống Nga Putin và quan chức y tế Nga đã lên tiếng khẳng định mức độ an toàn của Sputnik. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ sẽ thảo luận thêm với Nga về vấn đề này bởi bất kỳ loại vaccine nào cũng cần phải trải qua đầy đủ các bước nghiên cứu trước khi sản xuất và ban hành rộng rãi.

    Minh Hạnh(Theo CNBC, Reuters, Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-phuong-tay-lo-ngai-chat-luong-loai-vaccine-covid-19-cua-nga-duoc-dat-mua-den-1-ty-lieu-a334624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan