+Aa-
    Zalo

    Các phi hành gia trên vũ trị kết nối Internet với Trái đất ra sao?

    (ĐS&PL) - Việc kết nối Internet trên mặt đất ngày càng trở nên dễ dàng nhờ các vệ tinh, nhưng có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng các phi hành gia trên vũ trụ kết nối Internet với Trái đất ra sao?

    Sự thật là chủ đề này khá gây tò mò và thật thú vị khi biết rằng các phi hành gia vẫn đang kết nối với mọi người dưới Trái đất. Và với các phi hành gia, Internet thực sự là một công cụ cơ bản. Có một sự thật là các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang sở hữu kết nối Internet mạnh mẽ, thậm chí nhanh hơn so với nhiều thành phố ở nhiều quốc gia trên thế giới.

    cac phi hanh gia tren vu tri ket noi internet voi trai dat ra sao dspl 1
    Tốc độ Internet mà các phi hành gia nhận được là nhanh, nhưng độ trễ lại cao hơn trên mặt đất.

    Vào tháng 1/2010, phi hành gia Timothy Creamer đã gửi dòng tweet đầu tiên từ ISS và đánh dấu là dòng tweet đầu tiên được gửi từ bên ngoài Trái đất. Ở thời điểm đó, nhiều người bắt đầu thắc mắc về tốc độ Internet của các phi hành gia ra sao? Các báo cáo cho thấy, ở thời điểm đó, chúng có tốc độ tải xuống khoảng 10Mbps và tải lên 3Mbps. Đó là đủ để xem video phát trực tuyến. Quan trọng hơn, khi so sánh với nhiều kết nối Internet trên mặt đất từ 13 năm trước, đó là một điều xa xỉ.

    Mặc dù tốc độ kết nối Internet không phải là vấn đề với các phi hành gia, họ phải đối diện với vấn đề liên quan đến độ trễ. Theo một số nguồn tin của NASA, độ trễ tải xuống sẽ khoảng nửa giây, cao hơn khoảng 20 lần so với kết nối trung bình trên mặt đất.

    Nhưng làm thế nào để Internet đến được ISS? Câu trả lời là nhờ băng tần Ku - hệ thống sử dụng dải tần từ 11 - 20GHz để gửi dữ liệu nhờ hệ thống vệ tinh quay quanh Trái đất và đã được sử dụng nhiều năm trước để truyền truyền hình. Tín hiệu này đến nhờ mạng ăng-ten của Space Network và hệ thống Vệ tinh Chuyển tiếp Dữ liệu và Theo dõi (TDRS).

    cac phi hanh gia tren vu tri ket noi internet voi trai dat ra sao dspl 2
    Các phi hành gia có thể thưởng thức phim Netflix vào thứ Bảy và Chủ nhật.

    Với cách thức truyền tải này, có một số tình huống nhất định có thể xảy ra nhiễu và trong không gian, có những lúc chúng không có tín hiệu, nhưng đó chỉ là những khoảng thời gian ngắn. Gần đây, NASA đã cập nhật hệ thống để có tốc độ cao hơn và độ trễ giảm đi nhiều.

    Theo đó, vào năm 2019, NASA cho biết họ đang tăng tốc độ kết nối mạng với tốc độ tải xuống 600Mbps - một tốc độ vượt quá tốc độ của nhiều điểm kết nối trên Trái đất. Với tốc độ này, các phi hành gia đủ tốc độ để xem các nội dung giải trí như Netflix trên ISS. Đó là điều họ đã xác nhận cách đây vài năm, cho biết họ có buổi tối chiếu phim vào thứ Bảy và Chủ nhật, nơi họ có thể thưởng thức các bộ phim trên máy chiếu.

    Khi nói về các bộ phim trong không gian, các phi hành gia có vẻ thích khoa học viễn tưởng, phim về thảm họa không gian và các thể loại tương tự. Ngoài ra, một số phi hành gia cho biết với CNBC rằng họ xem các series phim như “Game of Thrones” và “Better Call Saul”.

    Nhưng ngay cả khi NASA đã cải thiện dịch vụ, Internet không gian vẫn tiếp tục phụ thuộc vào hệ thống vệ tinh gửi tín hiệu Ku và có những khoảng thời gian tín hiệu không tối ưu, có thể gây nhiễu.

    Kiến Tường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-phi-hanh-gia-tren-vu-tri-ket-noi-internet-voi-trai-dat-ra-sao-a593514.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan