+Aa-
    Zalo

    Các quốc gia giàu có tích nhiều hơn 1 tỷ liều vaccine COVID-19 so với mức cần thiết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo nhận được hơn 3 tỷ liều vaccine, nhiều hơn 1 tỷ liều so với mức cần thiết.

    Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo nhận được hơn 3 tỷ liều vaccine, nhiều hơn 1 tỷ liều so với mức cần thiết.

    Vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AP

    Báo cáo của Tổ chức chống đói nghèo ONE Campaign nhấn mạnh, những nước giàu có như Mỹ, Anh nên chia sẻ các liều vaccine tích trữ cho các nước khác. Nếu không, hàng tỷ người trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ sẽ không được bảo vệ và cuộc chiến chống COVID-19 sẽ tiếp tục kéo dài.

    Báo cáo của tổ chức lấy dữ liệu từ các bản hợp đồng của 5 nhà sản xuất vaccine COVID-19 lớn, bao gồm Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax.

    Tính đến thời điểm hiện tại, các quốc gia và khối gồm Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã dự trữ hơn 3 tỷ liều vaccine – vượt quá 1 tỷ liều so với 2,06 tỷ liều lượng cần thiết đủ hoàn thành 2 mũi tiêm cho toàn bộ dân số các nước.

    "Sự dư thừa khổng lồ này là hiện thân của chủ nghĩa dân tộc vaccine", Jenny Ottenhoff, giám đốc cấp cao phụ trách chính sách của ONE Campaign nói.

    "Các quốc gia giàu đã đặt cược vào vaccine từ đầu đại dịch nhưng với việc đặt cược thành công này, chúng ta cần thiết phải có sự sửa lỗi lớn nếu muốn tiếp tục bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới".

    Theo Tổ chức ONE Campaign, số liệu này thể hiện rõ ràng chủ nghĩa dân tộc vaccine. Cùng với cơ chế chia sẻ vaccine COVAX, nếu các nước giàu đóng góp số vaccine tích trữ này sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do COVID-19, hạn chế sự gia tăng các biến thể mới và đẩy nhanh thời gian kết thúc đại dịch. Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua (18/2) cũng hối thúc các nước có vaccine không nên chia sẻ đơn phương, cần đóng góp cho Cơ chế vaccine COVAX để đảm bảo sự phân phối công bằng.

    Giới chức Mỹ hôm qua cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ thông báo tổng cộng 4 tỷ USD cho sáng kiến COVAX nhằm phân phối vaccine ngừa COVID-19 tới các nước nghèo.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-quoc-gia-giau-co-tich-nhieu-hon-1-ty-lieu-vaccine-covid-19-so-voi-muc-can-thiet-a356525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan