+Aa-
    Zalo

    Các tàu chống hạm Nga sẽ được tặng "tuổi thanh xuân thứ hai"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những tàu chống hạm hạng nhẹ xuất xưởng từ thế kỷ trước sẽ được trang bị các tổ hợp thuỷ âm và vũ khí mới.

    Những tàu chống hạm hạng nhẹ xuất xưởng từ thế kỷ trước sẽ được trang bị các tổ hợp thuỷ âm và vũ khí mới.

    Ảnh: RIA Novosti/Pavel Lvov

    Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu chương trình nâng cấp và đưa trở lại biên chế của hạm đội các tàu chống hạm đề án 1124M “Albatros”, mà được NATO đặt cho mã danh Grisha.

    Chúng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các cảng quân sự trước những tàu ngầm của địch và hộ tống các tàu ngầm và tàu chiến khi đi ra đại dương. Trong thành phần hạm đội hải quân Nga cho đến nay vẫn còn 20 chiếc “Albatros”, được đóng từ thế kỷ trước.

    Trong khuôn khổ chương trình nâng cấp, “Grisha” sẽ được trang bị các tổ hợp thuỷ âm kỹ thuật số cải tiến và vũ khí chống hạm. Thông tin này được Bộ tư lệnh Hải quân Nga chia sẻ với phóng viên tờ báo Izvestia (Nga).

    Có vũ trang và nguy hiểm

    Các tàu chiến chống hạm hạng nhẹ đề án 1124M được đóng ồ ạt tại những nhà máy đóng tàu của Liên Xô giai đoạn 1970-1990: Zelenodolsk, Khabarovsk và Kiev. So với các tàu cùng loại, chúng có vận tốc khá nhanh - tối đa 35 hải lý/h.

    Tổng cộng đã có 90 chiếc “Albatros” các phiên bản được sản xuất. Trong thành phần hạm đội Hắc hải, cho tới nay vẫn còn 6 chiếc đề án 1124M. Thêm 6 chiếc nữa thuộc biên chế của hạm đội Biển bắc, 8 chiếc của hạm đội Thái Bình Dương.

    Mặc dù “Grisha” thuộc lớp tàu chiến hạng nhỏ (chiều dài gần 70m, chiều rộng 10m, độ giãn nước hơn 1 nghìn tấn), chúng được trang bị vũ khí khá ổn, như các tổ hợp pháo AK-176 và AK-630M, tổ hợp tên lửa phòng không “Osa-M” với khả năng đánh chặn các mục tiêu ở khoảng cách tối đa 10km, cũng như máy phóng phản lực bom quét và hai máy phóng kép ngư lôi 533mm.

    Để phát hiện các tàu ngầm và chỉ dẫn mục tiêu, các tàu chống hạm hạng nhẹ này ban đầu được trang bị hai trạm thuỷ âm “Argun” và “Shelon”.

    Từ giờ, các tàu ngầm nay sẽ được lắp đặt những tổ hợp thuỷ âm kỹ thuật số và vũ khí chống hạm mới. Thông tin này do Bộ tư lệnh hải quân Nga chia sẻ với tờ báo Izvestia, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết vì lý do bí mật.

    Mạng sống thứ hai

    Sau khi nâng cấp vũ khí chống hạm và những hệ thống khác, các tàu chiến này sẽ còn có thể phục vụ thêm nhiều năm nữa. Đó là chia sẻ của cựu tham mưu trưởng hải quân Nga, đô đốc Valentin Selivanov.

    “Các tàu chống hạm hạng nhẹ là những tàu chiến khu vực nước nông. Trong thời bình, chúng sẽ chịu trách nhiệm theo dõi các tầu ngầm nước ngoài và trục xuất chúng khi cần thiết ra khỏi lãnh hải của Nga, còn trong thời chiến – tiêu diệt kẻ thù. Đây là những tàu chiến ổn định, nhưng chúng được sản xuất gần 40 năm trước, bởi vậy cần phải được nâng cấp. Sau khi cải tiến các tổ hợp thuỷ âm và động cơ, chúng sẽ còn phục vụ không chỉ một năm và thực hiện rất tốt các nhiệm vụ của mình – bảo vệ các căn cứ hải quân”, chuyên gia này chia sẻ.

    Nhiều loại tàu chiến có thể được nâng cấp bằng cách tăng nhanh tính hiệu quả của chúng ngang bằng với các chuẩn mực hiện đại. Với cách tiếp cận này, theo ông Valentin Selivanov nhấn mạnh, sẽ tiết kiệm được cả tiền bạc và thời gian.

    Ảnh: Các tàu chống hạm hạng nhẹ đề án 1124 “Albatros”

    Thông số kỹ thuật:

    - Vũ khí:

    + Ụ pháo 6 nòng 30mm AK-630

    + Ụ pháo 57mm AK-725

    + Ống phóng ngư lôi 533mm PTA-53

    + Tổ hợp chống ngư lôi phản lực RBU-6000

    + Tổ hợp tên lửa phòng không Osa-M

    - Thuỷ thủ đoàn: 83 người

    - Tầm hoạt động: 950 hải lý

    - Vận tốc: 35 hải lý/h

    - Khả năng hoạt động độc lập trên biển: 9 ngày đêm

    - Chiều dài: 71,1m

    - Chiều rộng: 10,3m

    - Độ mớm nước: 3,54m

    - Tải trọng: 1030 tấn

    Theo chuyên gia quân sự Dmitri Boltenkov (Nga), tạm thời các tàu chống hạm hạng nhẹ đời mới chưa được sản xuất hàng loạt, hạm đội hải quân cố gắng nâng cấp các loại tàu chiến hiện có.

    “Vào thời bình, các tàu chống hạm hạng nhẹ sẽ hộ tống các tàu ngầm ra khơi. Để thực hiện các nhiệm vụ này, chúng có thể sẽ được trang bị các trạm thuỷ âm “Minotavr-M” và tổ hợp ngư lôi chống hạm “Paket-NK”, mà dùng để tiêu diệt các tàu ngầm và ngư lôi tấn công.

    Hạm đội hải quân hiện cũng đang tiến hành cải tiến các tàu chống hạm hạng nặng đề án 1155 “Udaloy” và các tàu tên lửa hạng nhẹ đề án 12341 “Ovod”. Cụ thể, các tàu chống hạm hạng nhẹ sẽ tiếp nhận động cơ mới, radar điện tử và vũ khí hiện đại – các tên lửa chống hạm cận thanh bay tầm thấp Kh-35.

    Dưới làn đạn

    Mặc dù các tàu chống hạm hạng nhẹ được nghiên cứu chế tạo để triển khai tại khu vực cận bờ, chúng đã nhiều lần thực hiện các chuyến hải trình ra bên ngoài lãnh hải của Nga. Trong cuộc nội chiến tại Ethiopia, tàu chống hạm hạng nhẹ “Thanh niên Moldavia” đã thực hiện hơn 30 chuyến hộ tống các tàu dân sự và tàu chiến của hạm đội hải quân Nga trên biển Đỏ. Khi hộ tống chiếc tàu dầu “Sheksna” và tàu kéo “Paravan”, đoàn hộ tống đã bị tấn công từ bờ biển bằng tên lửa “Grad” và pháo 122mm.

    “Thanh niên Moldavia” đã nổ súng đáp trả bằng tổ hợp pháo 76mm. Trận chiến kết thúc nhanh chóng: hai khẩu pháo của những kẻ tấn công đã bị vô hiệu hoá, còn kho chứa đạn của chúng đã bị thổi tung. Bộ tư lệnh hải quân Nga đã đánh giá cao điều này và đã khen thưởng kịp thời thuỷ thủ đoàn.

    Vào tháng 8/2008, chiếc tàu chống hạm hạng nhẹ “Thanh niên Moldavia”, đến thời điểm đó đã đổi tên thành “Suzdaletz”, lại được vinh danh. Khi hộ tống các tàu đổ bộ hạng nặng “Cesar Kunikov” và “Saratov” cùng 500 lính thuỷ đánh bộ, nó cùng với tàu chiến tên lửa hạng nhẹ “Miraz” đã đẩy lùi cuộc tấn công của các xuống máy mang tên lửa trên biển Đen.

    Cú bắn tên lửa chính xác được thực hiện từ khoảng cách hơn 10km. Sau khi trúng đạn, một xuồng máy của địch đã bị chìm, chiếc khác bị hư hỏng nặng quay đầu bỏ chạy. Chiếc “Suzdaletz” anh hùng cho đến nay vẫn đang trong biên chế của Hạm đội Hắc hải.

    NAM HIẾU (Theo iz.ru)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tau-chong-ham-nga-se-duoc-tang-tuoi-thanh-xuan-thu-hai-a279051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan