+Aa-
    Zalo

    Campuchia phát hiện ca mắc virus Zika sau 7 năm

    (ĐS&PL) - Thông báo từ Bộ Y tế Campuchia cho biết, đơn vị đã phát hiện một bé gái mắc virus Zika đầu tiên tại nước này trong 7 năm qua.

    TTXVN đưa tin, bệnh nhân là một bé gái 7 tuổi từ tỉnh Kampong Thom, miền Trung Campuchia. Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện Baray Santuk từ đầu tuần, nghi bị sốt xuất huyết. Kết quả xét nghiệm ngày 21/9 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Zika.

    campuchia phat hien ca mac virus zika sau 7 nam1
    Phụ nữ khi mang thai nếu mắc virus Zika sẽ dẫn đến sẩy thai hoặc dị tật đầu nhỏ. Ảnh minh họa.

    Thông báo từ Bộ Y tế Campuchia nêu rõ, Zika là loại flavi virus, chủ yếu do muỗi Aedes lây truyền nhưng cũng lây truyền qua đường tình dục, qua máu và truyền từ mẹ sang con. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, phát ban, mắt đỏ và đau khớp. Hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong 2 - 7 ngày và tỷ lệ tử vong rất thấp. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nhiễm bệnh có thể dẫn tới tình trạng thai lưu.

    Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân, đặc biệt là phụ nữ có thai, nâng cao cảnh giác và tránh để bị muỗi Aedes đốt và đến ngay bác sĩ thăm khám nếu có biểu hiện mắc bệnh.

    Trước đó, vào năm 2016, ở huyện Campong Xiem, tỉnh Campong Cham, Campuchia đã ghi nhận ca mắc đầu tiên là người đàn ông 44 tuổi, theo VOV.

    Cách phòng ngừa virus Zika

    Hiện này không có vắc-xin để bảo vệ chống lại virus Zika. Vì vậu khuyến nghị tất cả phụ nữ mang thai tránh đi du lịch đến những khu vực có sự bùng phát của virus Zika. Nếu bạn có bạn tình sống hoặc đã đi du lịch đến khu vực có sự bùng phát của virus Zika, bạn nên kiêng quan hệ tình dục khi mang thai hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

    Trường hợp bạn đang sống hoặc đi du lịch ở những vùng nhiệt đới nơi có virus Zika, những lời khuyên này có thể giúp giảm nguy cơ bị muỗi đốt:

    campuchia phat hien ca mac virus zika sau 7 nam3
    Những con muỗi mang virus Zika hoạt động mạnh nhất từ ​​sáng đến tối, nhưng chúng cũng có thể cắn vào ban đêm. Ảnh minh họa.

    Ở trong nhà có máy lạnh hoặc được sàng lọc tốt. Những con muỗi mang virus Zika hoạt động mạnh nhất từ ​​sáng đến tối, nhưng chúng cũng có thể cắn vào ban đêm. Cân nhắc ngủ dưới màn chống muỗi, đặc biệt nếu bạn ở bên ngoài.

    Mặc quần áo bảo hộ. Khi bạn đi vào khu vực bị nhiễm muỗi, hãy mặc áo sơ mi dài tay, quần dài, vớ và giày.

    Sử dụng thuốc chống muỗi. Permethrin có thể được áp dụng cho quần áo, giày dép, dụng cụ cắm trại và lưới giường của bạn. Bạn cũng có thể mua quần áo được làm bằng permethrin đã có trong đó. Đối với làn da của bạn, hãy sử dụng thuốc chống côn trùng chứa ít nhất 10% nồng độ DEET.
    Khi được sử dụng theo chỉ dẫn, thuốc chống côn trùng được đăng ký với Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.

    Giảm môi trường sống của muỗi. Những con muỗi mang virus Zika thường sống trong và xung quanh nhà, sinh sản trong nước đọng có thể thu thập những thứ như bát đĩa động vật, chậu hoa và lốp ô tô đã qua sử dụng. Giảm môi trường sinh sản để giảm số lượng muỗi.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/campuchia-phat-hien-ca-mac-virus-zika-sau-7-nam-a592447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    WHO: Không thể xóa sổ virus SARS-CoV-2

    WHO: Không thể xóa sổ virus SARS-CoV-2

    Vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị có thể loại bỏ mối đe dọa của COVID-19 đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn virus là rất khó.