+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh cá voi hơn 300 kg dạt vào bờ biển Quảng Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Mặc dù được người dân dùng ghe dẫn ra khơi nhưng con cá voi nặng 300kg vẫn tiếp tục quay vào bờ xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hôm 23/7.

    (ĐSPL)- Mặc dù được người dân dùng ghe dẫn ra khơi nhưng con cá voi nặng 300kg vẫn tiếp tục quay vào bờ xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hôm 23/7.

    Tin tức trên báo Người lao động đưa tin, Trước đó, chiều 23/7, một số người dân phát hiện cá voi dài khoảng 3,2 m, nặng hơn 300 kg đang mắc cạn gần bờ biển. Mặc dù được người dân nhiều lần dùng ghe dẫn ra khơi, nhưng con cá tiếp tục quay vào bờ.

    Đến chiều tối 24/7, con cá voi (còn gọi là cá ông) kiệt sức trôi dạt vào bờ biển vẫn đang được người dân ở thôn Tỉnh Thủy (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) chăm sóc.

    Cá voi nặng 300kg trôi dạt vào bờ Quảng Nam. 

    Người dân thôn đã dựng lều, làm bể múc nước biển cho cá bơi. Lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe của cá, cứ khoảng 2 giờ, người dân lại thay phiên nhau gánh nước từ biển lên đổ vào bể.

    “Lúc phát hiện thì cá đã gần như kiệt sức. Chúng tôi phải dựng lều, đào bể ở trên bờ rồi múc nước biển đổ vào để cứu sống cá suốt từ đêm qua. Theo kinh nghiệm thì những con cá voi dạt vào bờ sẽ chết trong vòng khoảng 3 ngày trở lại. Bà con ngư dân sẽ đóng góp kinh phí để lo chôn cất, xây mộ và các nghi thức khác theo phong tục địa phương”, một người dân cho biết.

    Người dân thôn Tỉnh Thủy ra sức chăm sóc cá voi.

    Theo Quảng Nam, Ông Nguyễn Như Khiết - Trưởng ban nhân dân thôn Tỉnh Thủy cho biết, 10 năm trở lại thì đây là lần thứ ba cá Ông lụy dạt vào bờ biển thuộc địa phận của thôn.

    Còn các bậc cao niên ở thôn Tỉnh Thuỷ cho hay, theo phong tục địa phương nếu phát hiện cá voi chết dạt vào bờ biển vùng nào thì người dân vùng đó sẽ quyên góp tiền làm lễ chôn cất. Người dân ở vùng biển hằng năm vẫn thường làm lễ cầu an tại các miếu thờ cá voi sau khi chôn cất.

    Tục lệ dân chài khi bắt được cá voi

    Theo tục lệ, dân chài ai phát hiện được cá voi mắc cạn thì có bổn phận chôn cất và để tang như để tang chính cha mẹ mình.

    Xác cá được đem tắm bằng rượu rồi liệm bằng vải đỏ và mai táng trong đụn cát gần biển. Sau 3-4 năm sau thì phải cải táng, thường vào dịp xuân sang hè, rồi đem cốt cho nhập lăng và tế chung.

    Đối với xương cá Ông to lớn thì dân làng sẽ chờ đủ 3 năm cho xương cốt rã ra rồi mới đem vào hòm để đưa về làng thờ. Với trường hợp cá nhỏ, người ta sẽ cho trực tiếp vào hòm và đem về thờ.

    Khi tế cá thì dân làng cũng cúng các vong hồn ngư dân chết ngoài biển. Tế xong thì có các mục mua vui như hát "chèo ghe", đua thuyền thúng, kéo co, hát tuồng cùng các trò khác.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud] Ehb8CFC0sm[/mecloud]

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-ca-voi-hon-300-kg-dat-vao-bo-bien-quang-nam-a103390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.