+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh thang thoát hiểm kiểu dựng đứng ngoài chung cư mini, ai nhìn cũng thót tim

    (ĐS&PL) - Chiếc thang thoát hiểm được lắp dựng đứng phía bên ngoài một chung cư mini ở Hà Nội trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trong những ngày qua.

    Trên nhiều hội nhóm mạng xã hội trong những ngày qua, hình ảnh chiếc thang thoát hiểm được lắp đặt tại một chung cư mini trở thành tâm điểm bàn luận.

    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 1
    Chiếc thang thoát hiểm chung mini ở Hà Nội gây xôn xao cộng đồng mạng. Ảnh: Trung Nguyễn

    Theo đó, chiếc thang được lắp phía ngoài một chung cư mini 6 tầng và 1 tầng tum ở ngõ 147 phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Thang làm từ kim loại, nối từ tầng 2 lên tầng thượng, thiết kế kiểu thẳng đứng.

    Trên các trang mạng xã hội, nhiều bình luận cho rằng thang thoát hiểm này mang tính chất "đối phó" bởi có cấu trúc khó sử dụng, nhất là với người già và trẻ em. Hơn nữa, trong quá trình thoát hiểm, người dân không bình tĩnh có thể rơi từ thang xuống mặt đất, nguy hiểm đến tính mạng.

    “Trước khi thoát hiểm được thì phải trải qua nguy hiểm cái đã, mới chỉ thấy thôi đã run hết chân”, báo Lao động dẫn bình luận của một tài khoản mạng xã hội thu hút hàng trăm lượt like.

    Nhiều người bình luận cũng nhận định, do công trình nằm trong ngõ sâu, mặt tiền giáp nhà dân đối diện nên rất khó để thiết kế đúng tiêu chuẩn an toàn. Trên thực tế, chung cư mini nói trên nằm sâu trong ngõ, ngách nhỏ của phố Triều Khúc. Nhiều vị trí trong ngách chỉ đủ cho 1 xe máy đi lại.

    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 2
    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 3
    Căn chung cư mini có 6 tầng và 1 tầng tum. Ảnh: Lao động

    Liên quan đến chiếc thang thoát hiểm gây xôn xao dư luận, báo Dân trí dẫn lời chủ chung cư mini cho biết, thang thoát hiểm chưa hoàn thiện, khi bị đưa lên mạng xã hội đã khiến nhiều người hiểu nhầm. Thời gian tới, thợ sẽ đến gia công công trình, hoàn thành theo đúng theo quy định và tiêu chuẩn. 

    Chủ chung cư giải thích thêm, chiếc thang được thiết kế theo cách người thoát nạn sẽ hướng mặt ra ngoài, lưng quay vào trong mặt tiền nhà.

    "Do hình ảnh được chụp từ xa nên nhìn qua mọi người cảm thấy nguy hiểm", ông nói. 

    Chủ chung cư cũng thừa nhận do xem trên mạng mọi người chụp lại thang họ làm tại các nhà chung cư mini khác nên đã học theo và cho biết mới làm khoảng 1 tuần nay. Ngoài ra, ông

    đã trang bị cửa chống cháy và nhiều hệ thống phòng cháy chữa cháy bên trong tòa nhà.

    Đồng thời, ông yêu cầu mỗi người thuê trọ tìm hiểu các kỹ năng phòng cháy chữa cháy và trang bị các thiết bị cần thiết. Nếu lực lượng chức năng kiểm tra và yêu cầu lắp đặt thêm các hạng mục, ông sẵn sàng thực hiện theo đúng yêu cầu.

    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 4
    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 5
    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 6
    thang thoat hiem kieu dung dung phia ngoai chung cu mini ai nhin cung thot tim 7
    Nhiều ý kiến cho rằng chiếc thang thoát hiểm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: Lao động

    Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng), cho biết việc xây dựng thang kim loại thoát hiểm gắn cố định kiểu thẳng đứng bên ngoài tòa nhà chỉ là giải pháp tạm thời. Cơ quan chức năng cần đánh giá độ an toàn và tính phù hợp của thang đối với điều kiện mỗi công trình.

    Tại không gian hẹp, thang kim loại cố định được lắp thẳng từ tầng thượng xuống mặt đất, người già và trẻ em khó sử dụng. Ngoài ra, lượng nhiệt tỏa ra từ tường lan sang thang kim loại dễ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

    "Việc lắp đặt thang bộ thoát nạn ngoài nhà sẽ lấn vào không gian công cộng nên chỉ lắp đặt cố định từ tầng 2 trở lên. Còn phần thang thoát nạn từ tầng 1 đến tầng 2 thì phải thiết kế cơ động để khi cần thì hạ xuống mặt đất, khi không cần thiết thì thu gọn lại trả không gian lưu thông trong các ngõ nhỏ", ông Ngọc Anh nói.

    Theo Vụ trưởng, những chung cư mini, tòa nhà đã xây lâu năm hoặc thiết kế ban đầu không tuân theo quy chuẩn, lắp thang thoát hiểm có thể xâm lấn vào chỉ giới hoặc không gian công cộng.

    Do đó, ông khuyến cáo người dân cần có tư vấn của cơ quan, cá nhân có chuyên môn để xây dựng thang thoát nạn đúng quy chuẩn, phát huy hiệu quả. 

    Về lâu dài, Bộ Xây dựng sẽ siết chặt quy định từ khâu cấp phép, xây dựng đến khi đưa vào sử dụng chung cư mini, đảm bảo các yêu cầu hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả về phòng cháy chữa cháy. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-thang-thoat-hiem-kieu-dung-dung-ngoai-chung-cu-mini-ai-nhin-cung-thot-tim-a597037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan