+Aa-
    Zalo

    Canada có tân Thủ tướng 43 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - 43 tuổi, ông Justin Trudeau trở thành vị thủ tướng trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử Canada. Với diện mạo điển trai, ăn ảnh, ông Trudeau có được sức hút không nhỏ.

    (ĐSPL) - 43 tuổi, ông Justin Trudeau trở thành vị Thủ tướng trẻ tuổi thứ hai trong lịch sử Canada. Với diện mạo điển trai, ăn ảnh, ông Trudeau có được sức hút không nhỏ với công chúng từ vẻ ngoài này.

    [mecloud]LrtHwPtVMk[/mecloud]

    Theo TTXVN, hôm nay (20/10) cuộc tổng tuyển cử dài nhất lịch sử Canada đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Đảng Tự do, khép lại 9 năm cầm quyền của người đứng đầu Đảng Bảo thủ - Thủ tướng Stephen Harper.

    Đảng Tự do đã dẫn đầu ở 185 địa điểm bầu cử, trong khi đó, Đảng bảo thủ chỉ thắng ở 103 điểm. Thủ tướng Harper đã tuyên bố thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ.

    Kết quả này đồng nghĩa với việc quyền lực được chuyển giao cho ông Justin Trudeau, thủ lĩnh Đảng Tự do.

    Phát biểu trước cử tri, ông Justin Trudeau hứa sẽ mang lại sự đổi thay tích cực cho đất nước. Ông cũng ca ngợi những nỗ lực mà Thủ tướng Harper đã cống hiến trong 9 năm cầm quyền.

    Lãnh đạo quốc gia, tài không đợi tuổi: Tân Thủ tướng Justin Trudeau 'con nhà nòi' của Canada.

    Chủ tịch Đảng Tự do Justin Trudeau hôn vợ ông, bà Sophie Gregoire, khi lên đọc diễn văn sau thắng lợi bầu cử tại Montreal, Quebec. - Ảnh: Reuters

    Ông Justin Trudeau năm nay 43 tuổi, là con cựu Thủ tướng Pierre Trudeau, nhiệm kỳ từ 20/4/1968 đến 4/6/1979. Ông cam kết trong 3 năm tới, mỗi năm sẽ chi khoảng 7,6 tỉ USD trong ngân sách để đầu tư cho cơ sở hạ tầng và giúp thúc đẩy nền kinh tế.

    Trước đó, thủ tướng trẻ nhất Canada là ông Joe Clark, chủ tịch đảng Bảo thủ, đã đánh bại ông Trudeau (cha) vào năm 1979 để làm thủ tướng khi mới 39 tuổi (nhiệm kỳ chỉ 2 năm 1979 - 1980).

    Chiến thắng của ông Justin Trudean được xem là một chiến thắng bất ngờ vì chỉ mới vài tháng trước, ít ai nghĩ rằng ông sẽ trở thành thủ tướng mới của Canada. Bởi lẽ, Justin Trudean còn quá trẻ và ít kinh nghiệm, hơn thế nữa đảng Tự do của ông vẫn khó có cơ hội giành chiến thắng sau thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, lúc đó chỉ giành được 34 ghế, theo The Guardian.

    Ông cho biết sẽ rút quân đội Canada khỏi cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông và sẵn sàng các biện pháp ứng phó với biến đối khí hậu. Ông cũng khẳng định sẽ cải thiện mối quan hệ đang dần nguội lạnh với chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama.

    Mục tiêu quan trọng được ông Trudeau đặt ra sau khi nhậm chức là tăng cường chính sách đầu tư hạ tầng và kích thích tăng trưởng kinh tế Canada trong vòng 3 năm tới. Về mặt ngoại giao, ông cam kết làm ấm lại mối quan hệ giữa Canada - Mỹ, tiếp đó là rút quân đội khỏi cuộc chiến chống IS tại Trung Đông, đồng thời đối phó với biến đổi khí hậu.

    Điều này có nghĩa là Canada sẽ thay đổi chính sách sau một thời gian dài cầm quyền của Thủ tướng Harper. Ông luôn chủ trương đẩy nhanh thông qua Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi đó, ông Trudeau lại tỏ ra “nước đôi” về TPP, ông muốn xem toàn bộ văn kiện TPP trước khi đưa ra lập trường. Đảng Dân chủ Canada phát tín hiệu có thể sẽ phản đối TPP.

    Ông Justin Trudeau nhận cái hôn chúc mừng của mẹ ông, bà Margaret Trudeau, sau chiến thắng. - Ảnh: Reuters.

    Tin tức từ Tuổi trẻ cho biết, không chỉ có thói quen đặt bàn tay lên ngực trái khi lắng nghe ai đó nói, ông Justin cũng là có phong thái rất tự tin trước công chúng, ông thích chụp ảnh selfie và cũng thường tự chụp cho mình. Ông đã lập gia đình và có ba con nhỏ.

    Mặc dù bị các luồng dư luận đối lập chỉ trích về việc chăm chút cho phong cách nhiều hơn là những vấn đề quan trọng, nhưng ông Justin Trudeau không nề hà chuyện này. Thậm chí ông còn sử dụng chính những chiêu trò tấn công khích bác về vẻ ngoài ưa nhìn cũng như nguồn gốc xuất thân để thuyết phục các cử tri ủng hộ ông.

    Kết quả bầu cử này là một thảm họa đối với Đảng Bảo thủ Canada. trong cuộc bầu cử vào năm 2011, Đảng này từng giành chiến thắng thuyết phục trước Đảng Tự do.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]EYShNaso62[/mecloud] 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-co-tan-thu-tuong-43-tuoi-a115792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.