+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Armenia-Azerbaijan bùng phát khi 3 binh lính thiệt mạng ở vùng tranh chấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Căng thẳng tái bùng phát giữa Armenia và Azerbaijan sau khi 3 binh lính thiệt mạng tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Sự leo thang căng thẳng mới nhất giữa Armenia và Azerbaijan ngày 3/8 (giờ địa phương) đã ngay lập tức thu hút phản ứng của thế giới. Trong đó, Nga cáo buộc Baku (thủ đô Azerbaijan) vi phạm thoả thuận ngừng bắn còn Liên minh châu Âu thúc giục 2 bên chấm dứt ngay lập tức các 'hành động thù địch'.

    Armenia và Azerbaijan đã 2 lần xảy ra đụng độ, một lần vào những năm 1990 và gần đây nhất là hồi năm 2020, liên quan tới khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. 

    Trong năm 2020, Armenia đã nhượng lại một số vùng lãnh thổ mà nước này đã kiểm soát trong nhiều thập kỷ và Nga đã triển khai khoảng 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình để giám sát thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa 2 nước. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn tồn tại bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết. 

    vung tranh chap nagorno karabakh
    Binh sĩ Armenia tại vị trí chiến đấu gần làng Taghavard, vùng Nagorno-Karabakh, ngày 11/1/2021. Ảnh: Reuters.

    Hôm 3/8, căng thẳng tiếp tục leo thang khi Azerbaijan cho biết họ đã mất 1 binh sĩ và quân đội Karabakh nói rằng 2 trong số các binh sĩ của họ đã thiệt mạng, cùng hàng chục người bị thương. 

    Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Azerbaijan, lực lượng vũ trang Nagorno-Karabakh đã tấn công vào các vị trí đóng quân của họ ở quận Lachin, nơi đang chịu sự giám sát của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và giết chết 1 binh sĩ Azerbaijan.

    Quân đội Azerbaijan sau đó đã tiến hành một chiến dịch 'đáp trả' và giành quyền kiểm soát một số vị trí chiến lược ở Karabakh. 

    Về phần mình, vùng ly khai Nagorno-Karabakh cáo buộc Azerbaijan vi phạm lệnh ngừng bắn và giết chết hai binh sĩ và làm bị thương 14 người khác.

    Sau sự việc trên, phía Armenia đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp 'ngăn chặn các hành động gây hấn từ phía Azerbaijan'.

    Armenia cáo buộc Azerbaijan đang tìm cách thực hiện những thay đổi đơn phương đối với hành lang Lachin nối liền Armenia và Karabakh.

    Trong khi đó, Nga cáo buộc Azerbaijan vi phạm lệnh ngừng bắn và thề sẽ ổn định tình hình. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: "Lực lượng vũ trang của Azerbaijan đã vi phạm thoả thuận ngừng bắn xung quanh khu vực Saribaba. Chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, với đại diện của Azerbaijan và Armenia, đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình".

    Sự leo thang căng thẳng diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan vào hôm 2/8. 

    Liên minh châu Âu (EU)  cũng đã lên tiếng kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch" giữa các lực lượng Azerbaijan và Armenia ở Karabakh.

    Phát ngôn viên chính sách đối ngoại EU, ông Joseph Borrell nhấn mạnh: "Điều cần thiết là giảm leo thang, tôn trọng lệnh ngừng bắn và quay trở lại bàn đàm phán để tìm kiếm các giải pháp đàm phán. Liên minh châu Âu vẫn cam kết giúp giải quyết căng thẳng và tiếp tục cam kết hướng tới hòa bình và ổn định bền vững ở Nam Caucasus".

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-armenia-azerbaijan-bung-phat-khi-3-binh-linh-thiet-mang-o-vung-tranh-chap-a546733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan