+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng bùng phát sau vụ viên chức Hàn Quốc bị Triều Tiên sát hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Moon Jae-in nói rằng việc Triều Tiên sát hại viên chức Hàn Quốc là không thể dung thứ được dưới bất kỳ lý do gì.

    Tổng thống Moon Jae-in nói rằng việc Triều Tiên sát hại viên chức Hàn Quốc là không thể dung thứ được dưới bất kỳ lý do gì.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap news

    Ngày 24/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết việc Triều Tiên sát hại một quan chức ngành thủy sản Hàn Quốc là một vụ việc "gây sốc" không thể dung thứ dù bất kỳ lý do gì.

    Ông Moon kêu gọi Triều Tiên thực hiện các biện pháp "có trách nhiệm" liên quan đến vụ việc người đàn ông 47 tuổi bị quân đội nước này bắn chết gần biên giới biển phía Tây, theo phát ngôn viên Kang Min-seok của Nhà Xanh.

    "Tổng thống ra lệnh cho quân đội tăng cường hơn nữa thế trận an ninh và chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân", ông Kang nói.

    Ông Moon đưa ra tuyên bố trên sau khi nhận được thông báo tóm tắt về kết quả phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) trước đó diễn ra trong ngày.

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc bị mất tích trên biển vào đầu tuần này. Quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã bị mất tích trưa ngày 21/9 khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong.

    “Triều Tiên đã bắn chết một công dân Hàn Quốc - người không có vũ khí và không có ý định chống cự - và đốt xác ông ta. Điều này không thể biện minh bằng bất kỳ lý do nào”, ông Suh Choo Suk, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, nói sau cuộc họp do Cố vấn An ninh Quốc gia Suh Hoon chủ trì.

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng đưa ra lời giải thích và trừng phạt những người có trách nhiệm.

    Trong khi đó, Nhà Xanh lên án mạnh mẽ Triều Tiên vì hành động chống lại "con người, chuẩn mực quốc tế và chủ nghĩa nhân đạo".

    Tuy nhiên, ông Suh Choo-suk, Phó giám đốc an ninh quốc gia tại văn phòng tổng thống, cho biết việc này không vi phạm "các điều khoản cụ thể" của thỏa thuận quân sự toàn diện ngày 19/9 giữa hai miền Triều Tiên ký năm 2018.

    “Song nó gây tổn hại đến tinh thần của hiệp định nhằm xoa dịu căng thẳng biên giới và xây dựng lòng tin lẫn nhau” ông Suh nói thêm.

    Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2008, khi một thường dân Hàn Quốc bị bắn chết ở Triều Tiên. Vào thời điểm đó, Park Wang-ja đã bị bắn chết tại khu nghỉ mát trên núi Kim Cương ở Triều Tiên khi đi lạc vào một khu vực cấm.

    Mộc Miên (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-bung-phat-sau-vu-vien-chuc-han-quoc-bi-trieu-tien-sat-hai-a340210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan