+Aa-
    Zalo

    Cẳng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 16/11: Quan chức Nga nói "lửa địa ngục" đang chờ quân Ukraine sau khi vượt sông Dnieper

    (ĐS&PL) - Ông Vladimir Saldo, thống đốc tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm ở miền Nam Ukraine, cho biết, Ukraine đã điều động thêm lực lượng, nhưng bị chặn ở làng Krynki, nơi “lửa địa ngục” đang chờ đợi họ.

    Lực lượng Nga kiểm soát một phần vùng Kherson ở miền nam Ukraine từ sau chiến dịch phản công của Kiev hồi năm ngoái, khiến Nga phải rút lực lượng về tả ngạn con sông.

    Ngày 14/11, Ukraine cho biết lực lượng của họ đã giành được chỗ đứng sau khi vượt sang tả ngạn sông Dnieper. Điều này có thể báo hiệu khởi đầu mới cho một cuộc tiến quân đến bán đảo Crimea. Ngày 15/11, Ukraine cho biết họ đã bắt đầu đẩy lùi lực lượng Nga ở tả ngạn sông.

    Reuters đưa tin, ông Vladimir Saldo, thống đốc tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm ở miền Nam Ukraine, cho biết lực lượng của Ukraine đã tìm cách để vượt sông Dnieper. Tuy nhiên, ông này cũng nói rằng quân Nga đã nhanh chóng dồn ép và trút mưa "hỏa ngục" về phía lực lượng Ukraine.

    "Chúng tôi đã đưa thêm viện binh tới. Đối phương bị sa bẫy ở Krynki. Một địa ngục rực lửa đã được sắp đặt cho đối phương gồm bom, tên lửa, hệ thống hỏa thần hạng nặng, đạn pháo và máy bay không người lái", ông Saldo cho hay.

    Ông Saldo cho biết thêm: "Chỉ trong 2-3 ngày qua, họ đã mất ít nhất 1,5-2 đại đội khi tìm cách vượt sông và bám trụ ở tả ngạn sông Dnieper. Thời gian sống sót của một binh sĩ Ukraine khi ở tả ngạn sông chỉ hơn 2 ngày".

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 16 11 quan chuc nga lua dia nguc dang cho quan ukraine sau khi vuot song dnieper 3
    Một đoạn sông Dnieper. Ảnh: AP

    Theo quan chức này, mỗi ngày, Nga bắt giữ 2-3 binh sĩ Ukraine ở khu vực Kherson. Vị quan chức cũng cho biết Ukraine đã điều động thêm lực lượng, nhưng bị chặn ở làng Krynki, nơi “địa ngục rực lửa” đang chờ đợi họ.

    Kyiv không bình luận trực tiếp về những tuyên bố của ông Saldo. Những tuyên bố này cũng không thể được kiểm chứng độc lập.

    Bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, nói tiền tuyến tại khu vực hiện "tương đối linh hoạt" và cho biết lực lượng Kyiv đã gây áp lực lên quân đội Nga dọc sông Dnipro.

    "Chúng tôi đang đẩy lùi đối phương trên chiến tuyến dài 3 đến 8 km tính từ mép nước, dọc theo toàn bộ bờ sông", bà cho hay.

    Sông Dnieper được coi là ranh giới giữa chiến tuyến của Ukraine và Nga sau khi Moscow rút quân khỏi bờ tây, dựng hàng phòng thủ kiên cố ở bờ đông từ cuối năm ngoái.

    Kể từ đó đến nay, Ukraine nhiều lần thực hiện các cuộc vượt sông, đột kích vào cứ điểm của Nga ở bờ đông Dnieper. Việc đổ bộ thành công sang bờ đông đánh dấu một bước tiến lớn của Ukraine trên chiến tuyến kéo dài hơn 1.000km với Nga.

    Quân đội Ukraine hôm qua tuyên bố lực lượng của họ đã tiếp cận bờ đông sông Dnieper, coi đây là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội để tấn công về phía Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014.

    Trước đó, một chỉ huy quân đội của Nga cho biết, Ukraine đã thiết lập đầu cầu đổ bộ ở tả ngạn (bờ đông) sông Dnieper.

    Bộ binh Ukraine dường như đã sử dụng những chiếc xuồng cao tốc có thể di chuyển với tốc độ 100km/h để vượt sông. Trong khi đó, Nga khó phát hiện và theo dõi các động thái của quân đội Ukraine do tình trạng sương mù dày đặc.

    Theo giới chuyên gia, vượt sông Dnieper là kết quả của một chiến dịch lâu dài với sự kết hợp của các lực lượng khác nhau của Ukraine từ phi công, xạ thủ đến các đơn vị tác chiến điện tử.

    Ông Oleksandr Musiyenko, chuyên gia phân tích quân sự ở Kiev, nhận định quân đội nước này có thể tiến hành một cuộc tấn công nhanh chóng nếu họ thiết lập được chỗ đứng vững chắc ở tả ngạn Dnieper. Khi đó, Kherson nhiều khả năng sẽ trở thành điểm nóng giao tranh mới giữa Nga và Ukraine.

    Các chuyên gia cho rằng, yếu tố quyết định hiện giờ là bên nào có thể tăng viện cho các lực lượng ở Kherson một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nga hiện sử dụng các tuyến đường hẹp để tăng viện khiến họ rất dễ bị phục kích. Trong khi đó, phía Ukraine cũng đối mặt rủi ro khi sử dụng thuyền nhỏ hoặc các tàu đổ bộ để vận chuyển quân, tiếp tế đạn dược.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-16-11-quan-chuc-nga-noi-lua-dia-nguc-dang-cho-quan-ukraine-sau-khi-vuot-song-dnieper-a599691.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan