+Aa-
    Zalo

    Căng thằng Nga – Ukraine mới nhất ngày 2/11: Nga cảnh báo “nóng” về số phận F-16 ở chiến trường Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh cáo phi đội máy bay chiến đấu F-16 được phương Tây gửi đến Ukraine sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn trong vòng chưa đầy 3 tuần.

    Hãng tin RTdẫn thông tin mới nhất từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 1/11 tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Ông Shoigu đưa ra tuyên bố của mình dựa trên tỷ lệ thành công cao mà lực lượng phòng không Nga thể hiện trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine vào tháng trước. Theo đó, lực lượng Nga đã thực hiện hơn 1.400 vụ đánh chặn thành công trong tháng 10. Ông cho biết con số này bao gồm 37 máy bay Ukraine - gần gấp đôi số lượng F-16 mà các quốc gia khác dự định gửi đến cho Kiev.

    “Nếu lực lượng phòng không của chúng tôi hoạt động theo cách này, phi đội F-16 sẽ bị tiêu diệt trong khoảng 20 ngày”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga dự đoán. Trước đó, ông cũng từng tuyên bố rằng quân đội Nga đã sử dụng “các tổ hợp mới” để cải thiện khả năng đánh chặn của lực lượng phòng không.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2 11 nga canh bao nong ve so phan f 16 o chien truong ukraine
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố sẽ tiêu diệt phi đội F-16 của Ukraine trong vòng 20 ngày. Ảnh: Britannica

    Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn tin cho biết, Nga đã sử dụng máy bay radar trên không A-50 để phát hiện các mục tiêu của Ukraine sớm hơn và ở độ cao thấp hơn. Các cuộc tấn công được cho là đạt được nhờ tên lửa phòng không tầm xa bắn từ bệ phóng S-400. Tên lửa này cũng được trang bị đầu đạn mới và dẫn đường bằng dữ liệu từ radar trên không.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga. Tính đến nay, có tổng cộng ba quốc gia đồng ý gửi tiêm tích F-16 đến Ukraine gồm Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy.

    Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 20/10 cũng tuyên bố rằng những chiếc F-16 đầu tiên sẽ được chính phủ của ông gửi đến một căn cứ quân sự ở Romania – nơi các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện trong vòng hai tuần.

    Các báo cáo về số lượng F-16 mà Ukraine có thể nhận được không nhất quán. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi tháng 8 tuyên bố rằng Hà Lan và Bỉ hứa sẽ cấp 42 chiếc F-16 nhưng tuyên bố chung của các nước này lại không đề cập đến con số cụ thể. Thời điểm đó, thủ tướng Mark Rutte cho biết rằng toàn bộ phi đội F-16 của Hà Lan có 42 máy bay và họ sẽ cần giữ lại một số cho mục đích huấn luyện.

    Ông Zelensky từng ca ngợi chương trình huấn luyện F-16 là một “thỏa thuận mang tính đột phá” trong nỗ lực giúp Ukraine đánh bại lực lượng Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall lại nhận định rằng máy bay chiến đấu F-16 có tác động đáng kể đối với sức mạnh không quân Ukraine, nhưng sẽ không đóng vai trò quyết định trong việc xoay chuyển cục diện chiến sự.

     Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-2-11-nga-canh-bao-nong-ve-so-phan-f-16-o-chien-truong-ukraine-a597765.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan