+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 3/1: Nga xác nhận khai hỏa tên lửa "không thể đánh chặn" ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin xác nhận Nga đã đưa tên lửa Zircon vào chiến đấu ở Ukraine nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

    Theo thông tin từ báo Dân trí, Tổng thống Vladimir Putin mới đây cho hay Nga đã sử dụng tên lửa siêu vượt âm Zircon trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. "Tên lửa siêu vượt âm phóng từ trên biển Zircon đã được sử dụng trong chiến đấu", ông nói.

    Tuyên bố này đánh dấu là lần đầu tiên Nga xác nhận đã sử dụng Zircon trong tác chiến. Zircon có tầm bắn 1.000km và có thể di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Các nhà phân tích quân sự cho rằng tốc độ siêu vượt âm của Zircon có thể khiến thời gian để đánh chặn của các hệ thống phòng thủ ngắn lại. Ngoài ra, tên lửa này còn có khả năng tấn công các mục tiêu lớn và kiên cố.

    Trước đó, Nga cho biết họ đã hoàn thành thử nghiệm tên lửa Zircon vào tháng 6/2022. Zircon ban đầu được thiết kế như một loại vũ khí phóng từ biển và phiên bản phóng từ mặt đất được phát triển sau đó.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 3 1 2024 nga xac nhan khai hoa ten lua khong the danh chan o ukraine
    Một vụ phóng thử tên lửa Zircon của Nga. Ảnh: Defense Express

    Trong một bài phát biểu năm 2018, Tổng thống Putin từng nhắc tới Zircon là một trong những hệ thống chiến lược có thể đánh bại các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương và đảm bảo khả năng đáp trả của Nga. Với những tính năng vượt trội, Zircon được xem là tên lửa "không thể cản phá" trước các tổ hợp phòng không hiện tại.

    Trong bài phát biểu ngày 29/2, ông Putin xác nhận tất cả các vũ khí ông đề cập 6 năm trước đã được phát triển thành công và được đưa vào biên chế. Ngoài ra, ông Putin tuyên bố Moscow sẽ sớm công bố hình ảnh tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Sarmat trong hầm chứa.

    Chủ nhân Điện Kremlin cho biết thêm rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình có tầm bắn không giới hạn Burevestnik có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân và ngư lôi có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Poseidon sắp hoàn thành. Các vũ khí này dự kiến sẽ làm gia tăng đáng kể năng lực răn đe hạt nhân của Nga trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây không ngừng leo thang trong thời gian qua.

    Theo báo điện tử VOV, tháng 1, Ukraine từng tuyên bố có bằng chứng cho thấy Nga đã lần đầu tập kích nước này bằng Zircon. Người đứng đầu Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kiev, ông Oleksandr Ruvin, ngày 12/2 cho biết Nga đã sử dụng tên lửa Zircon (hay Tsirkon) để tấn công vào Ukraine hôm 7/2.

    Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kiev đã phân tích các mảnh tên lửa và các thành phần của quả tên lửa khả nghi, mặc dù vi điện tử của nó không còn nguyên vẹn. “Tên lửa bị vỡ ra làm nhiều mảnh khiến việc nhận dạng trở nên khó khăn, nhưng chúng tôi có thể nói rằng vũ khí này không đáp ứng các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật mà đối phương đã tuyên bố”, ông Ruvin nói.

    Người phát ngôn lực lượng Không quân Ukraine Yuriy Ihnat ngày 14/2 xác nhận Nga đã sử dụng tên lửa Zircon, đồng thời kêu gọi các nước phương Tây bổ sung thêm tổ hợp phòng không Patriot để bảo vệ Ukraine. Theo ông Ihnat, vẫn chưa rõ liệu Nga có phóng thêm tên lửa Zircon hay không.

     Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-3-1-2024-nga-xac-nhan-khai-hoa-ten-lua-khong-the-danh-chan-o-ukraine-a612447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan