+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 4/12: Ukraine lần đầu thừa nhận xếp sau Nga về một mặt

    (ĐS&PL) - Cố vấn Tổng thống Ukraine tuần trước thừa nhận rằng nước này đang tụt lại phía sau so với Nga trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng.

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin mới nhất từ ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn Tổng thống Ukraine hôm 3/12 thừa nhận rằng bất chấp những nỗ lực tăng cường sản xuất trong nước, sản lượng quốc phòng của nước này vẫn chưa thể đuổi kịp Nga.

    "Ukraine đã sẵn sàng đi đến cùng khi được cung cấp số lượng vũ khí cần thiết, bởi vì bản thân Ukraine sẽ không thể tăng số lượng sản xuất quân sự ngang bằng với Nga", ông Podolyak nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube của Ukrainian Independent.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 4 12 22023 ukraine lan dau thua nhan thua nga ve mot mat
     Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak thừa nhận Nga thắng thế trong trận chiến sản xuất quốc phòng. Ảnh: Getty Images

    Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tiết lộ rằng giai đoạn tiếp theo của chiến sự, Ukraine sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước nhằm giảm phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây.

    Một phần đáng kể ngân sách Ukraine được phân bổ cho việc này nhưng kết quả hiện tại vẫn chưa đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến. Ông Zelenskyy hy vọng các đồng minh phương Tây bao gồm cả Mỹ sẽ đưa ra các khoản vay và hợp đồng lớn giúp Kiev đạt được mục tiêu này.

    Liên quan đến việc chiến dịch phản công chưa đạt được thành công như mong đợi, Tổng thống Ukraine giải thích rằng do chưa nhận được tất cả vũ khí cần thiết từ các đồng minh và quy mô hạn chế của lực lượng vũ trang đã không cho phép quân đội nước này tiến lên nhanh chóng.

    "Không có đủ sức mạnh để đạt được kết quả mong muốn nhanh hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta nên bỏ cuộc, phải đầu hàng. Chúng tôi tự tin vào hành động của mình. Chúng tôi chiến đấu vì những gì là của mình", ông Zelenskyy nhấn mạnh.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã rót một lượng viện trợ quân sự lớn cho Ukraine để bù đắp cho những tổn thất mà nước này phải chịu. Tuy nhiên, đến tháng 10, những nước này bắt đầu thừa nhận rằng các kho dự trữ đã cạn kiệt.

    Đầu tiên là Anh, sau đó là Pháp thông báo ngừng gửi viện trợ từ kho dự trữ cho Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) cũng mới chỉ có thể cung cấp cho Ukraine khoảng 300.000 quả đạn pháo 155mm trong khi cam kết của họ là 1 triệu quả đạn pháo.

    Ngày 14/11, ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU cho biết quân đội các nước thành viên của khối đã cung cấp cho Ukraine tất cả số đạn dược mà họ có thể tìm thấy trong kho dự trữ hiện có, vì vậy giờ đây khối phải chờ sản xuất thêm.

    “Con đường đầu tiên – cung cấp những gì quân đội có trong kho dự trữ của họ – đã hoàn thành. Bây giờ, từ kho dự trữ của quân đội, rất khó để lấy thêm”, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói đồng thời lưu ý rằng dòng đạn dược gửi đến Ukraine hiện sẽ phụ thuộc vào năng lực sản xuất của các nhà sản xuất vũ khí trong khối.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-4-12-22023-ukraine-lan-dau-thua-nhan-thua-nga-ve-mot-mat-a602083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan