+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine Zelensky nói gì về khả năng khởi động đàm phán với Nga?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa loại trừ khả năng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, đồng thời phủ nhận thông tin về việc các nước phương Tây tạo sức ép buộc chính quyền của ông tiến hành đàm phán.

    Trong cuộc họp báo tại Kiev (Ukraine) hôm 4/11 cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã loại trừ khả năng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

    “Không có và sẽ không có chuyện như vậy”, ông nói. Đồng thời, nhà lãnh đạo Ukraine cũng phủ nhận thông tin cho rằng các nước phương Tây đang gây sức ép buộc chính quyền của ông phải bắt đầu đàm phán với Nga.

    Cụ thể, Tổng thống Zelensky chia sẻ: "Mọi người đều biết rõ lập trường của tôi cũng như của người dân Ukraine. Hiện giờ không ai gây sức ép cho tôi. Điều đó chỉ xảy ra trước và giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Tuy nhiên, bây giờ, không lãnh đạo Mỹ hay Liên minh châu Âu nào gây sức ép với tôi".

    cang thang nga ukraine ngay 511 ong zelensky noi ve kha nang khoi dong dam phan voi nga1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky loại trừ khả năng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Ảnh: Getty

    Khẳng định nói trên được đưa ra sau khi hãng tin NBC dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, lãnh đạo Mỹ và châu Âu "đang âm thầm trao đổi với phía Ukraine về các cuộc đàm phán tiềm tàng với Nga nhằm chấm dứt xung đột”.

    NBC còn tiết lộ, một số cuộc thảo luận đã diễn ra vào tháng trước. "Các cuộc trao đổi này bao gồm những phác thảo rất rộng về những thứ mà Ukraine có thể cần nhượng bộ để đạt được thỏa thuận", nguồn tin cho biết.

    Theo nhận định trên NBC, điều này cho thấy lo ngại của các đồng minh, đối tác phương Tây về việc cuộc xung đột Nga - Ukraine đang rơi vào bế tắc, cũng như lo ngại về khả năng của họ tiếp tục viện trợ cho Kiev.

    Trong diễn biến liên quan, tại cuộc phỏng vấn gần đầu với Economist, Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine nói rằng xung đột giữa Ukraine và Nga rơi vào trạng thái đình trệ dọc theo chiến tuyến rộng lớn và sẽ không có bước đột phá mạnh mẽ nào. Tướng Valery Zaluzhny dự đoán, cuộc xung đột có thể kéo dài nhiều năm.

    Tổng thống Ukraine đã lên tiếng bác bỏ bình luận này và cho hay Kiev đã từng gặp phải những điều kiện còn khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là vào thời điểm bắt đầu cuộc xung đột. Ông Zelensky nêu lại ví dụ năm ngoái, trong khi mọi người đều nghĩ rằng chiến sự bế tắc, Kiev đã đạt được bước tiến lớn trong chiến dịch phản công ở Kharkov, giành lại khu vực này từ Moscow.

    "Đó không phải là bế tắc. Nga chiếm ưu thế trên không còn chúng ta đang bảo vệ lực lượng của mình. Chúng ta cần phối hợp với các đồng minh để có thêm thiết bị phòng không, chấm dứt sự kiểm soát của Nga trên bầu trời, cho binh sĩ của chúng ta có cơ hội tiến hành các hoạt động phản công", Tổng thống Zelensky nói.

    cang thang nga ukraine ngay 511 ong zelensky noi ve kha nang khoi dong dam phan voi nga
    Ông Zelensky cũng bác bỏ bình luận của Tướng Valery Zaluzhny - Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine rằng xung đột giữa Kiev và Moscow rơi vào trạng thái bế tắc. Ảnh: Reuters

    Dù vậy, ông Zelensky cũng thừa nhận rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đã làm phân tán sự chú ý khỏi Ukraine, như "có thể thấy rõ qua kết quả" của cuộc đàm phán với quan chức EU, đồng thời bày tỏ hy vọng xung đột ở Trung Đông sẽ sớm kết thúc.

    XEM THÊM: Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 4/11: Ukraine bất ngờ thay chỉ huy lực lượng đặc nhiệm

    Tính đến nay, chiến dịch phản công của Ukraine đã kéo dài hơn 5 tháng. Giới chức nước này thừa nhận tốc độ phản công chậm hơn mong đợi, song Kiev đã có những bước tiến chắc. Ukraine kêu gọi phương Tây đẩy mạnh viện trợ để hỗ trợ chiến dịch phản công.

    Trong khi đó, Moscow nói rằng các nước phương Tây đã bắt đầu mệt mỏi trong hoạt động viện trợ cho Kiev khi cuộc chiến kéo dài.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-5-11-ong-zelensky-noi-ve-kha-nang-khoi-dong-dam-phan-voi-nga-a598156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan