+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 7/12: Ukraine phát hiện điểm đáng ngờ trên UAV tấn công Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine phát hiện Nga đã đổi vật liệu và sơn màu đen cho các UAV nhằm giảm nguy cơ chúng bị phát hiện trong các cuộc tập kích vào ban đêm.

    Business Insider dẫn thông tin từ bản báo cáo tình báo ngày 6/12 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Nga đang sơn màu đen cho một số máy bay không người lái (UAV) để chúng khó bị phát hiện vào ban đêm. "Điều này khiến việc nhận diện các máy bay không người lái trở nên khó khăn hơn vào ban đêm", Bộ này nêu rõ.

    Đầu tháng này, ông Yuriy Ihnat - phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine cũng từng chia sẻ thông tin tương tự về chiến thuật giúp UAV “tàng hình” trong các cuộc tấn công của quân đội Nga.

    Ông Ihnat tiết lộ thêm rằng Nga đang sử dụng nhiều vật liệu sợi carbon hơn trong việc sản xuất các máy bay không người lái. Ông cho rằng vật liệu này sẽ hấp thụ tín hiệu radar, giúp chúng thoát khỏi hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine.

    Bình luận trên được phát ngôn viên Ihnat đưa ra sau khi truyền thông Ukraine đăng tải một số hình ảnh về một số UAV màu đen Nga bị bắn rơi trong cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Kiev hôm 25/11.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 7 12 2023 ukraine phat hien diem dang ngo tren uav tan cong nga
    UAV được Nga sơn màu đen để tránh bị phát hiện. Ảnh: The New Voice Of Ukraine

    Chia sẻ với Business Insider, các binh sĩ Ukraine tiết lộ rằng có rất nhiều cuộc tấn công diễn ra vào ban đêm vì vậy UAV được quân đội cả hai bên sử dụng như một quân bài chiến thuật nhằm hạn chế tối đa nguy cơ bị phát hiện và bị bắn hạ.

    Theo ông Ihnat, Nga đang tăng cường sử dụng vật liệu sợi carbon trong chế tạo UAV. Đây là loại vật liệu được cho là có thể hấp thu tín hiệu radar, giúp UAV tối ưu hóa khả năng tàng hình. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng loại vũ khí này có thể đem lại lợi thế lớn trên chiến trường trong tương lai.

    Ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV cảm tử đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

    Thậm chí, loại vũ khí này còn được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

    Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất UAV của Nga được cho là đã giảm sút đáng kể do bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và nguồn linh kiện đang dần trở lên khan hiếm.

    Trong khi đó, Ukraine cũng không ngừng phát triển các dòng UAV có khả năng chống lại thiết bị tác chiến điện tử, bằng cách chuyển sang chế độ lái tự động khi kết nối với tổ điều hành bị gián đoạn hoặc liên tục chuyển tần số hoạt động để tránh bị gây nhiễu.

    Chính quyền Ukraine có kế hoạch dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV. Bộ trưởng Mykhailo Federov cũng từng cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ được minh chứng vào cuối năm nay.

    Phương Uyên(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-7-12-2023-ukraine-phat-hien-diem-dang-ngo-tren-uav-tan-cong-nga-a602580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan