+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 30/11: NATO không gây áp lực buộc Ukraine đàm phán hòa bình với Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, các nước thành viên liên minh không gây áp lực buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình với Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, các nước thành viên liên minh không gây áp lực với Ukraine về việc bắt đầu đàm phán hòa bình với Nga.

    Đồng thời, ông Stoltenberg nhấn mạnh quan điểm rằng viện trợ quân sự cho Ukraine là “con đường dẫn đến hòa bình” và Kiev “càng mạnh trên chiến trường thì vị thế trên bàn đàm phán càng lớn”.

    TASS đưa tin, Tổng thư ký Stoltenberg cũng cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không quan tâm đến đàm phán hòa bình với Ukraine. NATO không nhận thấy tín hiệu nào cho thấy “Tổng thống Putin muốn một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, với việc Ukraine tồn tại như một quốc gia độc lập, có chủ quyền”.

    Theo ông Stoltenberg, phương Tây cần cho Nga thấy rằng họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường, điều này đồng nghĩa với việc cần phải cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

    cang thang nga ukraine ngay 3011 nato khong gay ap luc buoc ukraine dam phan hoa binh voi nga
    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Getty Images

    Trong một diễn biến khác, theo thông tin trên RT, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhận thấy không có cơ hội nào cho việc ngừng bắn trong cuộc xung đột Nga - Ukraine trong năm 2024, dựa trên cơ sở rằng Kiev và các nước ủng hộ phương Tây có quan điểm mà Moscow hoàn toàn không thể chấp nhận được.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia đăng tải hôm 29/11, ông Ryabkov đã nêu phân tích của mình về mối quan hệ giữa Nga với NATO và Ukraine.

    Theo đó, ông nhận định sẽ không có sự đột phá nào, dù một số tờ báo phương Tây thời gian qua đưa tin Mỹ có thể sẽ thúc đẩy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiến đến một giải pháp đàm phán.

    “Thật tiếc khi Mỹ, quốc gia đứng đầu nhóm phương Tây, lại coi công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky là cơ sở duy nhất cho một thỏa thuận”, Thứ trưởng Ryabkov nói, đồng thời chia sẻ thêm rằng cuộc đối thoại “không thể dựa trên cơ sở này”.

    Được biết, hồi năm 2022, Tổng thống Zelensky đề xuất kế hoạch hòa bình 10 điểm để chấm dứt xung đột với Nga nhưng Moscow đã bác bỏ đề xuất này vì cho rằng nó xa rời thực tế.

    Trước câu hỏi về khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào năm 2024, ông Ryabkov cho hay: “Tôi hy vọng các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ đạt được một cách vô điều kiện”.

    Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhắc lại rằng sự mở rộng của NATO tại châu Âu là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc xung đột tại Ukraine. Ông Ryabkov nói với Izvestia rằng, mối quan hệ của Moscow với khối quân sự do Mỹ đứng đầu khó có thể sớm phục hồi vì “lý do nguyên tắc và thực tế”.

    Đồng thời, ông Ryabkov cảnh báo các thành viên NATO đang “đánh cược” bằng cách xâm phạm các lợi ích cơ bản của Nga và dường như tin rằng không có giới hạn nào trong việc đặt cược, tuy nhiên họ “có thể rơi vào nhóm thua cuộc”.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 29/11: EU hỗ trợ thêm gần 200 triệu euro để huấn luyện binh sĩ Ukraine

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, TASS dẫn thông tin từ ông Sergey Zybinsky - phát ngôn viên Nhóm chiến đấu phía Tây của Nga cho hay, Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 5 máy bay không người lái của Kiev tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

    “Các đơn vị phòng không đã sử dụng hệ thống Tor để bắn hạ 5 UAV, gồm 4 UAV Furry và 1 UAV Leleka-100, gần Melovakta, Zhitlovka, Zaliman và Petrovsky”, ông Zybinsky chia sẻ.

    Cũng theo ông Zybinsky, đơn vị súng trường cơ giới của Nhóm chiến đấu phía Tây, với sự hỗ trợ của súng cối, đã đẩy lùi cuộc phản công của các nhóm tấn công thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 của Ukraine gần khu định cư Liman Pervy gần Vùng Kharkov.

    Ngoài ra, hệ thống súng phun lửa hạng nặng đã tấn công lực lượng Ukraine trong các hầm trú ấn gần khu định cư Sinkovka ở Vùng Kharkov. Lực lượng Nga còn phá hủy 2 tàu sân bay bộ binh BMP-1 và BMP-2 của Ukraine, hệ thống pháo tự hành Akatsiya 152 mm và 2 xe bọc thép Hamvee.

    Đinh Kim (Theo RT, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-30-11-nato-khong-gay-ap-luc-buoc-ukraine-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-a601658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan