+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 3/10: Con trai "ông trùm" Yevgeny tiếp quản tập đoàn Wagner?

    (ĐS&PL) - Ông Yevgeny Prigozhin được cho là đã để lại phần lớn tài sản trên giấy tờ và Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cho cậu con trai 25 tuổi Pavel Prigozhin.

    Bức ảnh chụp một tài liệu, có vẻ như là di chúc của ông Wagner Yevgeny Prigozhin được đăng tải trên tờ Telegraph cho thấy, Pavel Prigozhin (25 tuổi, con trai ông Yevgeny) sẽ thừa kế khoảng 120 triệu USD, công ty quân sự tư nhân, một ngôi nhà tại St. Petersburg (Nga), 9 công ty cổ phần cùng cổ phần của cha trong công ty cung cấp thực phẩm Concord.

    Thông tin nói trên được The Times of London đưa tin hôm 1/10 nhưng không xác minh tính xác thực một cách độc lập. Theo báo cáo từ Telegram được nguồn tin này trích dẫn, công ty cung cấp thực phẩm Concord thường xuyên nhận được các hợp đồng từ chính phủ Nga và các quan chức quốc phòng Nga đang nợ khoảng 824 triệu USD. Pavel sẽ tìm cách thu hồi số nợ này.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 310 con trai ong trum prigozhin tiep quan tap doan wagner1
    Pavel Prigozhin - con trai "ông trùm" Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: east2west news

    Tài liệu được công chứng vào tháng 3/2023, vài tháng trước cuộc binh biến của lực lượng Wagner. Theo báo cáo, tài liệu yêu cầu Pavel phải chu cấp cho đại gia đình của mình. Trong trường hợp Pavel qua đời, tài sản sẽ được chia cho bà Lyubov - người vợ góa của ông Yevgeny, hai chị gái của Pavel cũng như cháu trai của ông Yevgeny.

    Nguồn tin tiết lộ, giá trị tài sản ròng chính thức của “ông trùm” Wagner được cho là 146 triệu USD nhưng Quỹ Chống tham nhũng của nhà hoạt động đối lập người Nga Alexei Navalny ước tính con số đó vào khoảng 20 tỷ USD.

    Tin tức về bản di chúc được đưa ra cùng ngày mà tổ chức tư vấn của Mỹ lưu ý rằng, “một kênh Telegram nổi tiếng có liên kết với Wagner” thông báo Pavel đã nắm quyền “chỉ huy” tập đoàn Wagner dưới ảnh hưởng của người đứng đầu cơ quan an ninh của Wagner - ông Mikhail Vatanin. Cũng theo kênh Telegram này, Pavel đang đàm phán với lực lượng vệ binh quốc gia Nga để đưa lực lượng tư nhân này tái tham gia cuộc xung đột tại Ukraine.

    Thế nhưng, ngày 1/10, Viên Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cho biết “không có nhà lãnh đạo thống nhất rõ ràng nào” của lực lượng Wagner, ảnh hưởng. Thông tin về ảnh hưởng mới của Pavel chỉ xuất hiện sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước có cuộc gặp trao đổi với cựu chỉ huy cấp cao nhất của Wagner - ông Andrey Troshev.

    XEM THÊM: Ông Trump nói sẽ đến tòa để “đấu tranh cho tên tuổi và danh tiếng của mình”

    Theo thông tin trên New York Post, ông Yevgeny qua đời ở tuổi 62, sau khi chiếc máy bay chở ông cùng một số chỉ huy cấp cao của Wagner bị rơi ở phía Bắc Moscow vào tháng 8/2023. Sự việc xảy ra 2 tháng sau khi ông Yevgeny lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại quân đội Nga.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 310 con trai ong trum prigozhin tiep quan tap doan wagner
    Ông Yevgeny qua đời sau khi chiếc máy bay chở ông cùng một số chỉ huy cấp cao của Wagner bị rơi ở phía Bắc Moscow (Nga). Ảnh: Reuters

    Tình báo Mỹ cho rằng chiếc máy bay đã bị những đối tượng ám sát chưa rõ danh tính cho nổ tung. Trong khi đó, theo Điện Kremlin, các nhà điều tra đang xem xét liệu vụ tai nạn này có phải do một cuộc tấn công “cố ý” hay không.

    Trong một tuyên bố trên Telegram, bộ phận tuyển dụng của Wagner cho hay: “Ông ấy có thể bị chỉ trích vì một số sự việc nhất định nhưng ông ấy là một người yêu nước, bảo vệ lợi ích của tổ quốc ở các châu lục khác nhau”.

    Đinh Kim(Theo NY Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-3-10-con-trai-ong-trum-yevgeny-tiep-quan-tap-doan-wagner-a593588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan