+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Ukraine - Nga mới nhất ngày 5/10: Quan chức Italy dự doán thời điểm hai bên bắt đầu đàm phán

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cho rằng Nga và Ukraine khả năng sẽ cạn kiệt nguồn lực để đạt được bước đột phá vào mùa xuân năm 2024, do đó nỗ lực đối thoại có thể bắt đầu.

    Ukrainska Pravda đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto tin rằng các cuộc đám phán hòa bình giữa Nga và Ukraine có khả năng diễn ra vào mùa xuân năm 2024.

    Giải thích về nhận định nói trên, Bộ trưởng Crosetto cho rằng mùa xuân năm tới, cả lực lượng Nga và Ukraine sẽ cạn kiệt nguồn lực để đạt được bất cứ thắng lợi nào trên chiến trường.

    “Tôi nghĩa rằng mùa xuân tới có thể là thời điểm cả hai phía cạn kiệt nguồn lực để đạt được bước đột phá, vậy nên nỗ lực đối thoại có thể bắt đầu”, ông Crosetto giải thích. Đồng thời, ông cũng cho rằng Nga có thể sẽ đáp trả cuộc phản công hiện tại của Ukraine vào mùa đông năm 2023.

    Trước đó, hồi tháng 9/2023, Bộ trưởng Crosetto nói rằng các nỗ lực giải quyết xung đột tại Ukraine sẽ diễn ra trong 7 - 8 tháng tới, với điều kiện Nga tuyên bố ngừng bắn, theo thông tin trên TASS.

    “Chúng tôi hy vọng rằng những nỗ lực nhằm giải quyết xung đột tại Ukraine sẽ được tiến hành trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, trong vòng 7 - 8 tháng tới”, ông chia sẻ. Cũng theo ông Crosetto, điều kiện tối thiểu để bắt đầu đàm phán là “một lệnh ngừng bắn sơ bộ từ phía Moscow”.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 5102023 quan chuc italy du doan thoi diem hai ben bat dau dam phan1
    Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto. Ảnh: Reuters

    Nga đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine để giải quyết xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng nói rằng, Kiev càng trì hoãn đàm phán với Moscow thì việc đạt được thỏa thuận sẽ càng khó hơn.

    Theo TASS, ông Sergey cũng nói rằng bước đầu tiên trong quá trình tiến hành các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine là hủy bỏ sắc lệnh cấm đối thoại với Moscow do Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ký.

    Trong một diễn biến khác, CNN đưa tin ngày 3/10, các quan chức NATO và Anh cảnh báo rằng quân đội phương Tây sắp cạn đạn dược để viện trợ cho Ukraine.

    Thông tin về khả năng thiếu hụt đạn dược xuất hiện sau khi chi phí viện trợ vũ khí cho Ukraine không được đưa vào dự luật chi tiêu tạm thời mà Quốc hội Mỹ thông qua hồi cuối tuần trước, với mục đích ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa.

    Sự bất ổn với về tương lai viện trợ của Mỹ cho Ukraine xuất hiện hôm 3/10, khi ông Kevin McCarthy bị bỏ phiếu bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hạ viện. Những diễn biến này là tin tức đáng lo ngại đối với Kiev, khi cuộc xung đột với Nga đã kéo dài 20 tháng.

    cang thang ukraine nga moi nhat ngay 5102023 quan chuc italy du doan thoi diem hai ben bat dau dam phan
    Các quan chức NATO và Anh cảnh báo rằng quân đội phương Tây sắp cạn đạn dược để viện trợ cho Ukraine. Ảnh minh họa: TASS

    XEM THÊM: Ông Trump không có tên trong danh sách 400 người giàu nhất Mỹ

    Trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn An ninh Warsaw ngày 3/10, khi nói về kho dự trữ đạn dược của phương Tây, Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO và là quan chức quân sự cấp cao nhất của NATO cho biết: “Hiện giờ đã nhìn thấy đáy rồi”.

    “Chúng tôi đã viện trợ các hệ thống vũ khí và đạn dược cho Ukraine, điều này thật tuyệt vời nhưng số vũ khí đó không được lấy từ các kho đầy. Chúng tôi bắt đầu lấy vũ khí từ những kho chỉ còn một nửa hoặc ít hơn tại châu Âu và các kho đó đang cạn kiệt”, Đô đốc Bauer chia sẻ thêm.

    Cũng tại cuộc thảo luận này, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappery cho hay kho dự trữ có thể ít nhưng viện trợ cho Kiev vẫn phải tiếp tục, các nước phương Tây cần tăng cường công suất để sản xuất thêm nhiều đạn dược hơn.

    Đinh Kim(Theo Ukrainska Pravda, TASS, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-ukraine-nga-moi-nhat-ngay-5-10-2023-quan-chuc-italy-du-doan-thoi-diem-hai-ben-bat-dau-dam-phan-a593968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan