+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc gửi phái đoàn đến Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bắc Kinh đã cử một phái đoàn tới Moscow để cho Washington thấy được sự đoàn kết của lực lượng quân đội Trung Quốc và Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ.

    Bắc Kinh đã cử một phái đoàn tới Moscow để cho Washington thấy được sự đoàn kết của lực lượng quân đội Trung Quốc và Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Nga trong cuộc đàm phán với người đồng cấp Sergey Shoigu. Trong khi nhấn mạnh "vị trí thống nhất" trên trường quốc tế, ông Ngụy đồng thời tuyên bố một trong những mục tiêu chính của chuyến thăm là gửi thông điệp tới các cường quốc phương Tây.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phương Hòa. Ảnh: SCMP

    "Phía Trung Quốc đã để cho người Mỹ biết về mối quan hệ chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang Nga và Trung Quốc", ông Ngụy nói. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tướng Ngụy Phương Hòa kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng.

    Về phía Moscow, ông Shoigu nói rằng việc phái đoán Trung Quốc lựa chọn đến Nga không phải là một sự trùng hợp, nhưng nhấn mạnh đến "nhân vật đặc biệt" trong quan hệ song phương.

    Trước khi chuyến thăm diễn ra, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã xuất bản một bài viết có tiêu đề "Áp lực phương Tây khiến Trung Quốc và Nga gần gũi hơn". Báo cáo trích dẫn lời của các nhà phân tích - những người tin rằng môi trường quốc tế hiện nay, bao gồm cả công cuộc “chống Nga” mà phương Tây và Mỹ thúc đẩy cũng như nguy cơ về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến Bắc Kinh và Moscow hợp tác chặt chẽ hơn.

    Cả Nga và Trung Quốc đều có tranh chấp với phương Tây. Quân đội NATO tăng cường quân sự ngay sát Nga mà phía Moscow cho là đã “vượt lằn ranh đỏ”. Cùng lúc, Nga căng thẳng với Mỹ và Châu Âu vì vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh. Việc chính phủ Thủ tướng Theresa May liên tục cáo buộc Nga đứng sau vụ việc đã khiến cho tình hình thêm tồi tệ.

    Trong khi đó, Bắc Kinh đang vướng vào căng thẳng thương mại với Washington, bắt nguồn từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế nhôm và sắt mới. Trung Quốc ngay lập tức thực hiện biện pháp trả đũa, thông báo tăng thuế đối với hơn 100 sản phẩm của Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-voi-my-trung-quoc-gui-phai-doan-den-nga-a224681.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan