+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy cơ người tâm thần ngoài cộng đồng vụ 2 anh em hầu tòa vì giết người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai anh em Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu mang nhiều tiền án và tiền sự. Thế nhưng, sau chuỗi ngày tù tội để cải tạo giáo dục, cả hai vẫn không biết ăn năn hối cải.

    Hai anh em Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu mang nhiều tiền án và tiền sự. Thế nhưng, sau chuỗi ngày tù tội để cải tạo giáo dục, cả hai vẫn không biết ăn năn hối cải. Đúng chiều 30 Tết, khi mọi người quây quần bên mâm cơm cuối năm, Minh và Giàu nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của anh H., 1 cảnh sát khu vực sống gần nhà của 2 bị cáo.


    Hai bị cáo Đặng Ngọc Minh và Đặng Ngọc Giàu tại phiên tòa.

    Truy sát cảnh sát khu vực

    TAND TP.Cần Thơ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 anh em bị cáo Đặng Ngọc Minh (33 tuổi) và Đặng Ngọc Giàu (29 tuổi, cùng ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) về tội Giết người. Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luận địa phương bởi 2 bị cáo đã sát hại 1 cảnh sát khu vực dù không có mâu thuẫn gì. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, phiên tòa diễn ra trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng công an.

    Theo cáo trạng, anh em bị cáo Minh - Giàu cùng sinh sống chung nhà trên đường Bùi Thị Xuân, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Cả hai đều có nhiều tiền án, tiền sự nhưng sau khi thụ án, 2 bị cáo đều không ăn năn hối cải. Ngược lại, cả hai luôn tỏ thái độ thù ghét lực lượng công an. Do vậy, khoảng 15h40 ngày 24/1/2020, khi thấy anh Nguyễn Thanh H. (ngụ đường Bùi Thị Xuân, phường Thới Bình), cảnh sát khu vực phường An Hội, quận Ninh Kiều dắt xe đi làm, bị cáo Giàu vào nhà lấy dao tự chế ra trước cửa nhà mài xuống đường 2 lần.

    Sau đó, Giàu cầm dao đi qua trước nhà anh H., đặt dao lên yên xe của nạn nhân và bắt đầu thách thức. Lúc này, Minh từ nhà cũng đi qua nhà anh H. và dùng tay giật dao của Giàu khiến con dao tuột khỏi cán dao. Trong lúc giằng co giữ lấy lưỡi dao với nạn nhân, Minh cầm được lưỡi dao và dùng nó sát hại anh H., còn Giàu dùng cán dao đánh liên tiếp vào người của nạn nhân. Bị đâm nhiều nhát, anh H. cố vùng chạy được một đoạn ngắn thì bị Minh và Giàu đuổi theo truy sát, gục tại chỗ.

    Nhận tin báo của người dân, lực lượng chức năng đến hiện trường bắt giữ Giàu, còn Minh cầm dao đến Công an phường Thới Bình đầu thú. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngoại viện. Sau khi sự việc xảy ra, Công an TP.Cần Thơ đã chỉ đạo xác minh, điều tra làm rõ vụ án. Bộ Công an cùng Công an TP.Cần Thơ đã tổ chức lễ truy điệu cho Đại uý Nguyễn Thanh H., đồng thời quyết định thăng hàm từ Đại uý lên Thiếu tá đối với ông Nguyễn Thanh H..

    Lai lịch bất hảo của 2 kẻ thủ ác

    Theo kết luận giám định pháp y, Giàu có bệnh lý tâm thần rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Minh có bệnh lý tâm thần rối loạn nhân cách chống xã hội, hạn chế khả năng nhận thức. Do đó, cả hai thường gây rối và kiếm chuyện với người khác dù không có mâu thuẫn. Hai bị cáo có nhiều tiền án, tiền sự nên nhắc đến họ, người dân địa phương đều lắc đầu ngao ngán.

    Năm 2012, dù tuổi còn trẻ nhưng Giàu rất hung hăng, bị cáo từng tấn công ông Nguyễn Thanh Th. (thời điểm này đang làm Chánh án TAND TP.Cần Thơ). Khi ông Th. chở vợ từ trụ sở làm việc về đến nhà, Giàu dùng xẻng đánh ông này. TAND quận Ninh Kiều đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Giàu 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

    Trong khi đó, bị cáo Minh có 6 tiền sự và 1 tiền án tính từ năm 2010. Trong khoảng thời gian này, Minh liên tiếp nhậu say, gây rối trật tự công cộng, sử dụng hung khí gây thương tích cho người thân... Đặc biệt, Minh có 1 tiền án về tội Xúc phạm Quốc kỳ bị TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt 9 tháng tù giam. Dù đã chấp hành án phạt và được cải tạo giáo dục nhưng 2 bị cáo vẫn tiếp tục mắc sai lầm nghiêm trọng.

    Chẳng những vậy, khi đứng trước tòa, bị cáo Minh còn thiếu thành khẩn khi nói không cố tình giết bị hại, trong lúc giằng co thì lưỡi dao đâm trúng anh H.. Trước thái độ quanh co của bị cáo Minh, đại diện VK hỏi nếu vô tình thì chỉ một vết thương nhưng thực tế, bị hại có nhiều vết thương? Nghe vậy, bị cáo Minh thừa nhận mình đã sai.

    Đồng thời, đại diện VKS cho chiếu lại đoạn clip ghi lại cảnh 2 bị cáo cầm dao chạy qua đường, Giàu cầm dao đi trước, Minh đi sau. Đến trước nhà anh H., Minh lấy dao tấn công nạn nhân. Xem clip, các bị cáo chỉ biết im lặng, nhiều người theo dõi phiên tòa cảm thấy bức xúc.

    HĐXX đánh giá, bị cáo Minh trực tiếp đâm bị hại nên phải chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Giàu không trực tiếp gây ra cái chết cho bị hại nhưng vây hãm bị hại để Minh hành động. Về việc khai báo, bị cáo Giàu khai báo thành khẩn hơn bị cáo Minh. Xét đến các yếu tố giảm nhẹ hình phạt, HĐXX nêu, cha các bị cáo có công với cách mạng, bị cáo Minh ra đầu thú...

    Tuy nhiên, tòa cho rằng các bị cáo vô cùng nguy hiểm cho xã hội không thể giáo dục và cải sửa. Dù các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn phải áp dụng hình phạt thật nghiêm. Từ đó, tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Minh tử hình, Giàu tù chung thân cùng về tội Giết người.

    Phải cấp dưỡng con của bị hại mỗi tháng 10 triệu đồng

    Ngoài hình phạt chính, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 200 triệu đồng tiền mai táng và tổn thất tinh thần, cấp dưỡng nuôi 2 người con của bị hại mỗi tháng 10 triệu đồng “ cho đến khi đủ 18 tuổi.

    Ngọc Lài

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 3 (68)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-co-nguoi-tam-than-ngoai-cong-dong-vu-2-anh-em-hau-toa-vi-giet-nguoi-a321693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan