+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể mới của SARS-COV-2 tại châu Phi

    (ĐS&PL) - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) Ahmed Ogwell cảnh báo một biến thể mới của SARS-COV-2 có thể sẽ sớm xuất hiện ở châu Phi.

    "Sự gia tăng số lượng ca nhiễm là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy có khả năng rất lớn rằng một biến thể mới, dễ lây lan hơn, sẽ xuất hiện", ông Ahmed Ogwell cho biết trong cuộc họp giao ban hàng tuần vào ngày 19/5.

    Theo số liệu của CDC Châu Phi, lục địa Châu Phi đã chứng kiến mức tăng trung bình 36% các trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong bốn tuần qua, với các khu vực Trung và Đông Phi báo cáo mức tăng số ca mắc mới lần lượt là 113% và 54%.

    CDC Châu Phi đã kêu gọi tăng cường xét nghiệm để xác định vị trí mà biến thể mới sẽ xuất hiện ở phần lục địa nào.

    cdc chau phi canh bao ve kha nang xuat hien bien the moi cua covid19 dspl
    Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Johnson &Johnson cho người dân tại Durban, Nam Phi. Ảnh: AP

    "Chúng tôi cần phải thực hiện thêm nhiều thử nghiệm và giải trình tự gene để có thể hiểu được nơi bùng phát và xác định biến thể nào đang xuất hiện" – ông Ogwell nhấn mạnh.

    Ông cũng kêu gọi tăng cường triển khai tiêm chủng để giải quyết dứt điểm vấn đề tiêm chủng yếu kém diễn ra trên lục địa. Ông lưu ý: "Chúng tôi nhận thấy rõ ràng sự gia tăng số ca tử vong do đại dịch khi các ca bệnh gia tăng trong bốn tuần qua".

    Năm quốc gia châu Phi báo cáo số ca mắc COVID-19 mới được xác nhận cao nhất trong một tuần qua, gồm Nam Phi báo cáo 50.404 ca, Tanzania 1.482, Namibia 1.054, Zimbabwe 910 và Burundi 817 ca.

    Trước đó, trong một diễn biến khác, Euronews đưa tin, ngày 17/5, Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan cho rằng mức độ lây nhiễm cao của virus SARS-CoV-2 ở những người chưa được tiêm chủng, như tại Triều Tiên, tạo ra nguy cơ xuất hiện những biến thể mới cao hơn.

    Triều Tiên đang phải đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lớn do thiếu vaccine và cơ sở hạ tầng y tế còn hạn chế.

    Ông Mike Ryan cho rằng nếu không kiểm soát được sự lây lan thì nguy cơ xuất hiện các biến thể mới luôn cao hơn. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết ông "quan ngại sâu sắc" về việc virus lây lan trong cộng đồng dân cư chưa được tiêm chủng.

    Về phía Triều Tiên, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết các cơ quan phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp ở tất cả các cấp ở nước này đã tập trung nỗ lực ngăn chặn và loại bỏ nguồn lây lan của dịch bệnh, theo các quyết định được đưa ra tại cuộc họp lần thứ tám Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.

    Cũng theo KCNA, các cơ quan phòng, chống dịch khẩn cấp trên cả nước đã tập trung nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc kiểm tra và ngăn chặn nguồn lây nhiễm.

    Mộc Miên (Theo china.org.cn) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-ve-kha-nang-xuat-hien-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-tai-chau-phi-a538234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan