+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác với dịch sởi rình rập trẻ mùa tựu trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc sởi tại hầu hết các quận, huyện, thị xã; 90% người mắc sởi chưa tiêm vắc xin và nhiều trường hợp dưới 1 tuổi.

    Tại Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc sởi tại hầu hết các quận, huyện, thị xã; 90% người mắc sởi chưa tiêm vắc xin và nhiều trường hợp dưới 1 tuổi.

    Tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu phòng chống bệnh sởi. Ảnh: Người đưa tin.

    Nguồn tin từ báo Hải quan cho biết, theo báo cáo của cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, từ đầu năm 2018 đến nay, cả nước có 1.553 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 744 trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với sởi, có một trường hợp tử vong do sởi tại tỉnh Hưng Yên.

    Cũng theo nguồn tin này, những ngày gần đây, các bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM liên tục ghi nhận hàng chục ca trẻ mắc bệnh sởi nhập viện.

    Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho hay, tại Hà Nội đã ghi nhận các ca mắc sởi tại hầu hết các quận, huyện, thị xã; 90% người mắc sởi chưa tiêm vắc xin và nhiều trường hợp dưới 1 tuổi.

    Theo ông Cảm, đây đang là thời điểm năm học mới bắt đầu, nguy cơ trẻ mắc bệnh lây lan cho trẻ khác rất lớn nên các bậc phụ huynh cần theo dõi sát diễn biến sức khỏe của con em mình, nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ cần cho trẻ nghỉ học đi kiểm tra sức khỏe.

    Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh từ người sang người qua đường hô hấp. Triệu chứng điển hình nhận biết mắc sởi: bệnh nhân thường sốt cao đột ngột, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc mắt (mắt có rỉ) kèm nổi ban đặc trưng.

    Từ đầu năm 2018 đến nay, khoa Nhi, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận rải rác khoảng 40 trường hợp mắc sởi nặng. Trong số các bệnh nhân nhập viện, đa phần là trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng phòng bệnh sởi.

    Ghi nhận thực tế từ số trẻ mắc sởi thời gian qua cho thấy, số ca mắc sởi năm 2018 nặng hơn những năm trước, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, phải thở máy...

    Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, trong bối cảnh bệnh sởi đang gia tăng ở các tỉnh phía Bắc thì việc lây lan bệnh giữa các vùng, miền là rất dễ dàng đối với các cá thể và cộng đồng chưa có miễn dịch với vi-rút sởi. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Sở Y tế thành phố đã quyết liệt chỉ đạo khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm soát bệnh sởi trong bệnh viện và trong cộng đồng.

    Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo như sau:

    Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi.

    Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

    Bệnh sởi rất dễ lây, không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-voi-dich-soi-rinh-rap-tre-mua-tuu-truong-a242740.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan