+Aa-
    Zalo

    Cha mẹ già đau đớn nhìn 2 con trai lĩnh án nặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay vì được hưởng phúc con cháu, ông bà phải chạy vạy khắp nơi để có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân.

    Hai người con trai gây ra trọng án, cha mẹ già đau thấu tâm can, nhưng vẫn không nỡ bỏ con. Cuối đời, thay vì được hưởng phúc con cháu, ông bà phải chạy vạy khắp nơi để có tiền bồi thường cho gia đình bị hại, mong con sẽ được tòa giảm án. Tuy nhiên, họ phải chịu nỗi đau quá lớn khi 1 trong 2 người con gây án bị tuyên mức án cao nhất…

    Gây ra trọng án trong 1 đêm say, 2 anh em lĩnh án nặng. Ảnh minh họa

    Hai anh em ruột gây ra trọng án trong 1 đêm say

    Mới đây, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với 2 anh em ruột là Huỳnh Thái Nguyên (SN 1995) và Huỳnh Thái Bảo (SN 1993), cùng ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM về tội Giết người. Biết tin 2 con trai bị đưa ra xét xử, cha mẹ của Nguyên và Bảo đã gác mọi công việc ngày thường để đến tòa.

    Cha mẹ của 2 bị cáo tuổi đã ngoài 60 và sức khỏe yếu, thế nhưng hơn 3 năm qua, ông bà phải tìm mọi cách để có thể bù đắp một phần tội lỗi của các con. Dù không sống cùng nhau, nhưng ông bà có chung một nỗi đau, đó là các con gây ra vụ án giết người nghiêm trọng và đang phải đối diện với bản án nghiêm khắc.

    Cha của Bảo và Nguyên làm nghề bảo vệ, mức lương “ba cọc ba đồng”. Mẹ của 2 bị cáo đi giúp việc nhà, thu nhập cũng chỉ đủ chi tiêu hàng tháng. Khó khăn là thế, nhưng họ chạy vạy khắp nơi, bán hết những thứ có giá trị để gom góp tiền bồi thường cho gia đình bị hại thay cho các con mình.

    Bà kể, vào sáng 5/2/2016, bà thức giấc thì thấy điện thoại có nhiều cuộc gọi nhỡ từ chủ quán internet nơi con bà làm thuê. Nghi có chuyện chẳng lành, bà gọi điện lại hỏi và được thông báo các con bà đã giết người và đang ở trụ sở công an. Tin dữ ấy khiến bà ngã quỵ. Bà chẳng thể nào tin được 2 cậu con trai mà bà hy vọng sẽ là chỗ dựa cho bà lúc về già lại gây trọng án. Bà nói, đó là nỗi đau khủng khiếp, đau hơn cả lúc người con trai cả của bà từ giã cõi đời nhiều năm trước. Đau đớn tột cùng, nhưng bà không dám báo tin con giết người cho chồng. Bởi bà biết, chồng bà đã gần 70 tuổi, lại bị chứng bệnh tim hành hạ, sẽ không chịu nổi khi nghe tin.

    Nhưng giấu làm sao khi chỉ vài tháng sau, công an gửi giấy về tận nhà, thông báo chiếc xe mà chồng bà cho 2 con đang bị tạm giữ, vì liên quan đến vụ án giết người. Nhận tin dữ, ông đau đớn. Không trách bà, nhưng ông buồn vì không thể ngờ một ngày các con của ông lại gây nên tội. Thế rồi, nén nỗi đau, ông bà cùng nhau bàn bạc, tìm cách để bồi thường thay cho các con, những mong, gia đình bị hại tha thứ và mong tòa sẽ giảm án cho con.

    Thấy cha mẹ đến tòa, Bảo và Nguyên chực khóc. Hai bị cáo khi gây án hung hăng bao nhiêu, thì đứng trước tòa lại sợ hãi bấy nhiêu. Nguyên và Bảo nói rằng, chỉ vì say không kiểm soát được bản thân, nên mới gây ra trọng án.

    Nguyên khai, 0h ngày 4/2/2016, Bảo chở Nguyên đi từ quán nhậu về quán internet Xuka trên đường Nguyễn Kiệm (phường 3, quận Gò Vấp). Khi đến trước nhà số 371/3 Nguyễn Kiệm, xe của Bảo tông vào xe cứu hộ đang đậu bên đường. Dù lỗi là do mình nhưng Nguyên vẫn hung hăng xuống xe, dùng mũ bảo hiểm đập vào xe cứu hộ.

    Thấy Nguyên đập xe, ông Trần Khắc C. (tài xế xe cứu hộ) đã phản ứng lại. Người dân sống gần đó cũng ra cự cãi với Nguyên và Bảo. Thấy đông người, Bảo và Nguyên lên xe định bỏ đi thì tài xế C. giữ xe lại để làm “cho ra nhẽ”. Bị giữ xe, Nguyên chạy đến chiếc xe bán hàng rong gần đó, đập vỡ tủ kính rồi lấy tấm kính nhọn làm hung khí quay lại tấn công ông C., khiến nạn nhân gục tại chỗ. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong. Anh em Nguyên, Bảo bị bắt ngay sau đó.

    Nỗi đau dai dẳng

    Đây là lần thứ ba Nguyên và Bảo phải hầu tòa. Hồi tháng 1/2017, cả hai ra tòa với 2 tội danh khác nhau. TAND TP.HCM sau khi xét xử sơ thẩm lần 1 đã tuyên phạt Nguyên mức án tử hình về tội Giết người, còn Bảo bị tuyên 2 năm tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng.

    Ngoài ra, các bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình bị hại 800 triệu đồng. Sau bản án sơ thẩm, đại diện gia đình bị hại kháng cáo yêu cầu thay đổi tội danh đối với bị cáo Bảo từ Gây rối trật tự công cộng sang tội Giết người. Đồng thời bị cáo Nguyên cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

    Đến tháng 8/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do cấp sơ thẩm chưa xem xét toàn bộ nội dung vụ án. Ngoài ra, bị cáo Bảo cũng thừa nhận có đánh nạn nhân, nên có dấu hiệu của tội đồng phạm giết người. Quá trình điều tra bổ sung, Bảo bị đổi tội danh từ Gây rối trật tự công cộng sáng tội Giết người.

    Khi biết Bảo bị chuyển tội danh, ông Phúc (cha của Nguyên và Bảo) và vợ mình rất sợ Bảo sẽ bị tuyên mức án cao giống Nguyên. Nhưng ông bà cũng chẳng biết làm sao, bởi tuổi già sức yếu, lại không có thu nhập cao nên biết lấy tiền đâu đề bồi thường thay cho con...

    Thế rồi, ông bà chạy vạy khắp nơi, tổng cộng 5 lần đền nhà bị hại xin bồi thường được 200 triệu đồng. Gia đình bị hại thông cảm cho nỗi đau và những khó khăn của ông bà nên đã tha thứ. Nhưng hành vi giết người của con trai ông bà là rõ ràng, tòa vẫn đưa ra xét xử, xem xét mức án cho 2 bị cáo ở khung hình phạt có mức án rất cao.

    Tại phiên tòa, bị cáo Bảo thừa nhận mình trực tiếp dùng tay chân đấm, đá nhiều cái vào người ông C. và không thừa nhận có dùng hung khí để đâm ông C.. Còn bị cáo Nguyên cho rằng, mình là người trực tiếp dùng kính nhọn đâm ông C. nhiều nhát khiến nạn nhân gục tại chỗ. Theo lời khai của Nguyên, thời điểm gây án do Nguyên nhậu say nên không làm chủ được hành vi của mình.

    Đồng thời bị cáo Nguyên xin chịu toàn bộ trách nhiệm về phần dân sự thay anh trai. Nguyên nói: “Bị cáo giờ rất hối hận về những việc mình làm và mong được gia đình người bị hại tha thứ và mong pháp luật khoan hồng, cho bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời”.

    Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyên đồng ý về mặt tội danh và khung hình phạt VKS truy tố. Luật sư cho rằng, bị hại có một phần lỗi, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Từ đó, luật sư đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù. Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Bảo cho rằng Bảo không quen biết với người bị hại nên không có động cơ, mục đích giết người. Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, chưa đủ căn cứ xác định bị cáo Bảo phạm tội Giết người.

    Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, bị cáo Nguyên với bản tính hung hăng côn đồ, xuất phát từ mâu thuẫn do chính bị cáo tạo ra, Nguyên đã dùng tấm kính là vật đặc biệt nguy hiểm để tấn công nạn nhân. Khi nạn nhân gục xuống không còn khả năng chống cự, nhưng anh em Nguyên vẫn tiếp tục tấn công. Bị cáo từng có một tiền án về tội Cướp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, bị cáo không tu chí làm lại cuộc đời mà phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo không còn khả năng cải tạo, giáo dục nên cần xử phạt bị cáo mức án cao nhất. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định bị cáo Bảo đã phạm tội Giết người với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyên. Tuy nhiên, bị cáo Bảo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

    Từ các nhận định trên, HĐXX đã tuyên 2 bị cáo Nguyên và Bảo phạm tội Giết người, tuyên phạt bị cáo Nguyên mức án tử hình, bị cáo Bảo 9 năm tù giam. Nghe tòa tuyên mức án đối với các con, ông Phúc và vợ không đứng vững. Ông bà đau đớn, lủi thủi rời tòa trong nỗi đau dai dẳng và nỗi lo về những ngày tháng tuổi già sống trong cô quạnh...

    Công Thư 

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 37

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-gia-dau-don-nhin-2-con-trai-linh-an-nang-a292758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan