+Aa-
    Zalo

    Chàng trai trẻ khép lại thanh xuân và hồi sinh 4 cuộc đời mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một chàng trai 32 tuổi ở Phú Thọ bị chết não do tai nạn giao thông, gia đình đã quyết định hiến tạng gồm: tim, 2 quả thận và gan cứu sống 4 người bị bệnh nặng.

    hien tang 899 120230718162324
    Các Y Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghi Việt Đức chuẩn bị lấy tạng hiến của bệnh nhân Th. Ảnh: BVCC

    Theo thông tin từ Báo VOV, chàng trai hiến tạng tên là Đ.V.Th. ở xã Lương Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ không may bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi làm về. Anh Th. được gia đình chuyển đến bệnh viện huyện, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do bệnh tình quá nặng, Th. rơi vào tình trạng chết não.

    Khi biết Th. không thể qua khỏi, với sự vận động của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gia đình đã đồng ý hiến mô/tạng của anh Th. để hồi sinh sự sống cho những người bệnh nặng.

    Từ tạng hiến của anh Th., Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối tạng: Trái tim của anh Th. được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn – suy tim 13 năm.

    anh31
    Bệnh nhân ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế hồi phục ngay sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

    Niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục mở ra khi 2 bệnh nhân ghép thận và 1 bệnh nhân ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng được hồi sinh từ tạng hiến của anh Th. Hiện tại, cả 4 bệnh nhân có chỉ số sau ghép đều ổn định.

    Riêng đối với ca ghép tim ở BV Trung ương Huế, với sự hỗ trợ của Hãng hàng không Bamboo Airways, các bác sĩ đã tiếp tục lập kỳ tích: ghép tim xuyên quốc gia từ Hà Nội vào Huế thành công.

    anh40
    TS.BS Lê Nguyên Vũ – Phó Giám đốc TT Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám cho bệnh nhân ghép thận sau 12 ngày phẫu thuật. Ảnh: BVCC

    Thật không may trước đó, khi anh Th. mới 16 tuổi, anh trai của Th. cũng đã mất vì tai nạn giao thông, mẹ anh cũng mới qua đời hơn 1 năm nay. Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp tại Phú Thọ, giờ chỉ còn lại bố anh Th. với gương mặt khắc khổ, lam lũ và nỗi đau tưởng chừng như khiến ông cạn khô nước mắt.

    Dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trên Báo Công thương, hiện nay Việt Nam đã thực hiện khoảng 7.500 ca ghép tạng thành công. Riêng năm 2022 có hơn 1.000 ca, trong đó có 90% ca ghép tạng từ người cho sống.

    Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đến nay cơ sở này đã thực hiện hơn 1.500 trường hợp ghép tạng bộ ba tim-gan-thận, giác mạc. Số lượng ca ghép tim xuyên Việt của viện này hiện đứng đầu cả nước.

    Tại Bệnh viện Việt Đức, các thầy thuốc đã thực hiện lấy tạng hiến của hơn 100 người chết não. Tại các cơ sở y tế khác trên cả nước, chỉ có khoảng 50 người chết não hiến tạng từ năm 2010 đến nay.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-tre-khep-lai-thanh-xuan-va-hoi-sinh-4-cuoc-doi-moi-a583454.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan