+Aa-
    Zalo

    Châu Âu đối mặt với dịch cúm gia cầm tàn khốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Châu Âu hiện đang đối mặt với đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tàn khốc nhất trong năm 2022, trong khi các chuyên gia y tế nghiên cứu tính khả thi của việc tiêm chủng.

    Ngày 20/12 (giờ địa phương), các nhà chức trách y tế châu Âu cho biết trong khi các chuyên gia nghiên cứu tính khả thi của việc tiêm chủng, châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát cúm gia cầm "tàn khốc nhất" trong năm 2022, AFP đưa tin. 

    chau au doi mat voi dich cum gia cam tan khoc
    Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

    Từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022, khoảng 2.500 ổ dịch cúm gia cầm đã được phát hiện tại các trang trại ở 37 quốc gia châu Âu, theo số liệu từ Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA), Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) và Liên minh châu Âu (EU).

    Vào thời điểm đó, "khoảng 50 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy" tại các trang trại có dấu hiệu lây nhiễm, EFSA báo cáo.

    Chia sẻ với AFP, cơ quan y tế châu Âu cho rằng con số thiệt hại không bao gồm việc tiêu hủy gà, vịt và gà tây để phòng ngừa được thực hiện cùng với các đợt bùng phát. 

    EFSA xác nhận đây là "lần đầu tiên" hai đợt dịch liên tiếp xảy ra, khi virus cúm gia cầm không được kiểm soát vào mùa hè. Mùa thu năm nay, dịch bệnh bùng phát dữ dội hơn cùng thời điểm năm 2021, với số trang trại có hiện tượng nhiễm bệnh cao hơn 35%.

    Từ ngày 2/9-10/12, khoảng 400 ổ dịch cúm gia cầm đã được ghi nhận tại các trang trại ở 18 quốc gia châu Âu. Virus này cũng đã được phát hiện hơn 600 lần ở các loài chim hoang dã, đặc biệt là vịt và thiên nga... những loài động vật có thể đã góp phần vào sự lây lan virus giữa các trang trại. Các cơ quan y tế đang nghiên cứu khả năng sử dụng vaccine để ngăn chặn sự lây lan của virus.

    ECDC cho biết nguy cơ lây nhiễm ở người là thấp và "từ thấp đến trung bình" đối với những người làm việc tiếp xúc với chim và gia cầm.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-doi-mat-voi-dich-cum-gia-cam-tan-khoc-a561223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan