+Aa-
    Zalo

    Che giấu việc từng tới Vũ Hán, người đàn ông nhiễm virus corona khiến 7 người mắc bệnh, hơn 4.000 người bị cách ly

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước khi phát bệnh, một người đàn ông Trung Quốc đã che giấu việc từng đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bằng việc nói dối với mọi người rằng trở về từ Philippines.

    Trước khi phát bệnh, một người đàn ông Trung Quốc đã che giấu việc từng đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bằng việc nói dối với mọi người rằng trở về từ Philippines.

    Người nghi nhiễm virus Corona hoặc vừa trở về từ vùng dịch nên tự cách ly để tránh lây nhiễm cho người khác. Ảnh: Taiwannews

    Một người đàn ông ở thị trấn Anh Lâm, thị xã Tấn Giang, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã trở về từ ổ dịch Vũ Hán vào hồi đầu tháng 1, nhưng thay vì nói sự thật, người đàn ông này lại nói dối rằng anh ta trở về từ Philippines.

    Không những vậy, thay vì có ý thức tự cách ly sau khi đến vùng dịch, người đàn ông này lại đi khắp nơi quanh thành phố Tấn Giang và tham gia các bữa tiệc.

    Người đàn ông được báo cáo xuất hiện tại một sự kiện công cộng quy mô lớn ở thị trấn Yinglin vào tháng 1. Sự kiện này có sự tham dự của hơn 4.000 người. Trong bữa tiệc, anh ta hồ hởi bắt tay, chào hỏi, chúc rượu những người xung quanh.

    Ngày hôm đó, người đàn ông không có triệu chứng gì nhưng sang ngày hôm sau (tức ngày 23/1), anh ta bắt đầu cảm thấy khó chịu và tới hiệu thuốc để mua thuốc uống. Và ngày hôm sau, anh ta vẫn đến tham dự tiệc cưới của một người họ hàng ở thị trấn Đông Thạch.

    Tới ngày 2/2, anh ta được xác nhận dương tính với virus corona. 7 người khác từng tiếp xúc với anh ta cũng bị nhiễm bệnh và hơn 4.000 người đã bị cách ly.

    Người đàn ông này hiện đã bị cảnh sát giam giữ, trong khi con số chính xác của những người bị ảnh hưởng vẫn đang được điều tra.

    Pi Yijun - nhà tâm lý học tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật học - đã chỉ ra động cơ chính cho hành vi che giấu của những người này.

    "Họ có thể không muốn bị cô lập ở nhà. Họ muốn ra ngoài. Một điều khác nữa là, sự phân biệt đối xử mà họ có thể phải đối mặt đã tồn tại kể từ khi dịch bệnh bùng phát", cô Pi nói.

    Sự bùng phát mạnh mẽ dịch virus corona khiến hàng triệu người Vũ Hán bị xã hội xa lánh ở quê hương. "Phân biệt đối xử là sai. Nhưng nó không phải là lý do để mọi người phá vỡ quy định, bởi che giấu sự thật có thể làm mọi thứ tồi tệ hơn", cô Pi chia sẻ. 

    Tính đến nay trên toàn thế giới đã có 564 trường hợp tử vong và 27.648 ca nhiễm virus corona.  Các nhà chức trách ở Trung Quốc cảnh báo tình trạng thiếu giường bệnh nghiêm trọng và thiết bị cần thiết để điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi quyên góp 675 triệu USD cho kế hoạch chống lại virus corona mới trong 3 tháng tới, chủ yếu thông qua đầu tư vào các quốc gia bị xem là "có nguy cơ".

    Người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại một cuộc họp báo ở Geneva rằng WHO đã gửi 500.000 khẩu trang và 40.000 mặt nạ phòng độc từ kho lưu trữ ở Dubai và thủ đô Accra- Ghana đến 24 quốc gia.

    Ông Tedros cũng hoanh nghênh khoản quyên góp 100 triệu USD từ Quỹ Bill và Melinda Gates trước đó cùng ngày cho hoạt động kiểm tra, điều trị và nghiên cứu vaccine chống virus corona chủng mới.

    Mộc Miên(Theo Taiwannews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/che-giau-viec-tung-toi-vu-han-nguoi-dan-ong-nhiem-virus-corona-khien-7-nguoi-mac-benh-hon-4000-nguoi-bi-cach-ly-a310598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan