+Aa-
    Zalo

    Chỉ còn chiếm đóng được 2 ngôi làng ở Syria, IS vẫn tiến hành hoạt động khủng bố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dọc theo hai bờ sông Euphrates ở phía Đông Bắc Syria, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dồn toàn lực để giữ lấy quyền kiểm soát 2 ngôi làng cuối cùng.

    Dọc theo hai bờ sông Euphrates ở phía Đông Bắc Syria, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dồn toàn lực để giữ lấy quyền kiểm soát 2 ngôi làng cuối cùng.

    IS chỉ còn kiểm soát được 2 ngôi làng ở Syria. Ảnh minh hoạ: NYTimes

    Ở thời đỉnh cao, IS từng chiếm đóng vùng lãnh thổ tương đương diện tích của cả nước Anh nhưng ngày nay, nhóm chỉ còn vỏn vẹn 2 ngôi làng Marashida và Baghuz Fawqani với tổng diện tích 15 km2 nằm trên bờ sông Euphrates. Những kẻ khủng bố vẫn dồn sức lực cuối cùng tham gia vào các cuộc đụng độ với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Mỹ hậu thuẫn và người Kurd.

    Trong khi một số phần tử cực đoan đang chiến đấu đến cùng, các quan chức địa phương nói rằng hàng chục kẻ khác đã đầu hàng. Theo tình hình hiện nay, liên quân do Mỹ dẫn đầu có thể tái chiếm 2 ngôi làng trên trong 14 ngày, người phát ngôn quân đội Mỹ tại Iraq Sean Ryan cho biết hôm 28/1. Ông Mazloum Kobani, chỉ huy cấp cao của SDF cũng khẳng định IS sẽ bị đánh bại hoàn toàn trong tháng 2 tới.

    Tuy nhiên, nhiều quan chức phương Tây cảnh báo rằng ngay cả khi IS không còn đủ mạnh để tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” hay “đế chế” ở Iraq và Syria, các mối đe doạ bạo lực mà nhóm gây ra vẫn chưa thể kết thúc. “Tôi nghĩ rằng đây là sự kết thúc của một giai đoạn và là khởi đầu của một cuộc chiến tiếp theo”, ông Ryan nói. “Từ bây giờ chúng sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhỏ hơn. Mọi người cần cảnh giác”.

    Các chuyên gia cho biết, tham vọng của IS luôn luôn mang tính toàn cầu và các nhánh của chúng ở Afghanistan, Tây Phi, Philippines, Yemen, Somalia và các nơi khác đang gia tăng quy mô và hành động. Thậm chí, ngay bên trong Syria và Iraq, nhóm này vẫn có từ 20.000 đến 30.000 kẻ khủng bố, theo ước tính riêng biệt của  thanh tra Lầu Năm Góc, Liên Hợp Quốc cùng với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-con-chiem-dong-duoc-2-ngoi-lang-o-syria-is-van-tien-hanh-hoat-dong-khung-bo-a261565.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan