+Aa-
    Zalo

    Chiếc môtô cũ kỹ, tưởng bỏ xó nhưng được bán đấu giá hơn 22 tỷ đồng có gì đặc biệt?

    (ĐS&PL) - Mặc dù có “tuổi thọ” lên đến 115 năm nhưng mẫu xe đầu tiên của hãng Harley-Davidson vẫn còn nhiều bộ phận được giữ nguyên bản.

    Đầu năm 2023, trong khuôn khổ Tuần lễ bán hàng theo chủ đề Vintage & Antique Motorcycle Auction thường niên, được tổ chức tại trụ sở Nhà bán đấu giá Mecum Auctions ở Las Vegas (bang Nevada, Mỹ), chiếc xe đạp gắn máy dòng Strap Tank sản xuất năm 1908 được một khách hàng trả qua điện thoại với mức giá cao nhất là 875.000 USD, cộng thêm phí môi giới và phí bảo hiểm thành 935.000 USD (hơn 22 tỷ đồng). 

    Được biết, mẫu xe này thuộc đợt xuất xưởng thứ 2 sau khi hãng Harley-Davidson thành lập 5 năm. Phiên bản Strap Tank 1908 một trong những mẫu môtô được giới mê tốc độ săn tìm nhiều nhất vì là mẫu xe đầu tiên của hãng. Danh tính người chi số tiền “khủng” để mua chiếc xe không được tiết lộ.

    chiec moto cu ky tuong bo xo nhung duoc ban dau gia hon 22 ty dong co gi dac biet1
    chiec moto cu ky tuong bo xo nhung duoc ban dau gia hon 22 ty dong co gi dac biet

    Chiếc xe mô tô cổ điển Harley-Davidson Strap Tank 1908 được bán đấu giá với mức giá hơn 22 tỷ đồng.

    Chiếc xe cổ có “1-0-2” trước đó được nhà sưu tập nổi tiếng David Uihlein tìm thấy trong một nhà kho ở Milwaukee (bang Wisconsin, Mỹ) vào năm 1941. Uihlein quyết định định cất giữ xe trong 66 năm tại Wisconsin trước khi tìm đến sự giúp đỡ của thợ chuyên “độ xe” kỳ cựu Paul Freehill ở thành phố Fort Wayne (bang Indiana) để khôi phục lại.

    Có thể nói, chiếc Strap Tank 1908 được bán đấu giá là chiếc xe cổ nhất ở thời điểm hiện tại của Harley-Davidson, khi phương tiện này có “tuổi thọ” tới 115 năm. Dù vậy, chiếc môtô hàng hiếm vẫn còn nhiều bộ phận được giữ nguyên bản như bánh xe, bình xăng, dây đai động cơ, bọc yên xe và ống giảm thanh…

    “Đây là chiếc xe đạp máy còn gần như nguyên trạng, thuộc đợt sản xuất 450 chiếc Strap Tank”, ông Greg Arnold - Trưởng phòng Môtô Xe máy của Nhà đấu giá Mecum Auctions cho biết.

    Chiếc môtô nói trên được sản xuất tại nhà máy đầu tiên trên đường Chestnut, Milwaukee. Đến nay, số lượng xe còn nguyên vẹn chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

    Ông Arnold nói thêm: "Chúng tôi đã đầu tư quảng cáo chiếc xe này. Harley-Davidson là thương hiệu xe nổi tiếng nhất của Mỹ. Vì vậy, chúng tôi luôn tin rằng xe sẽ rất hút khách".

    chiec moto cu ky tuong bo xo nhung duoc ban dau gia hon 22 ty dong co gi dac biet2

    Phương tiện có thiết kế độc đáo với bình nhiên liệu được treo trên khung thép mạ niken.

    Theo chia sẻ, tên gọi của mẫu xe Strap Tank xuất phát từ thiết kế độc đáo với bình nhiên liệu được treo trên khung thép mạ niken (strap nghĩa là dây đai, tank là bình nhiên liệu).

    Trang web đấu giá tiết lộ, Strap Tank “đã thiết lập khuôn mẫu cho tất cả các sản phẩm sau đó, kết hợp được cả kiểu dáng gọn gàng lẫn tính bảo thủ, cách phối màu cổ điển đậm sắc thái cơ khí, bánh khỏe cùng động cơ lớn và mạnh”.

    XEM THÊM: Đường sắt tăng cường tàu dịp Tết Dương lịch 2024

    Một số trang web mô tô cổ điển chuyên theo dõi việc bán đấu giá xe mô tô cổ xác nhận, Harley-Davidson Strap Tank đạt mức giá cao nhất từ trước đến nay. Do đó, mẫu môtô Strap Tank 1908 đã lập kỷ lục và trở thành chiếc xe hai bánh có giá bán đắt nhất trong lịch sử.

    chiec moto cu ky tuong bo xo nhung duoc ban dau gia hon 22 ty dong co gi dac biet5
    chiec moto cu ky tuong bo xo nhung duoc ban dau gia hon 22 ty dong co gi dac biet4

     Xe được truyền động bởi dây da - một trong những kiểu truyền động cổ xưa nhất. Mẫu xe này sử dụng khối động cơ số hiệu 2241 và bộ chế hòa khí no.1049.

    Trên website guinnessworldrecords.com của Sách Kỷ lục Guinness cũng xác nhận mẫu môtô này là “Chiếc xe đạp máy đắt nhất thế giới được bán qua đấu giá”.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiec-moto-cu-ky-tuong-bo-xo-nhung-duoc-ban-dau-gia-hon-22-ty-dong-co-gi-dac-biet-a601927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan