+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 29/10: Israel tuyên bố xung đột bước vào giai đoạn mới

    (ĐS&PL) - Trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết Chiến dịch tấn công phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza đã bước sang giai đoạn mới sau khi quân đội nước này liên tục oanh kích dải đất hẹp này.

    Trong một video do IDF công bố hôm 28/10, Trung tướng Herzi Halevi, tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết, "Đây là một cuộc chiến có nhiều giai đoạn. Hôm nay, chúng ta chuyển sang giai đoạn tiếp theo".

    "Lực lượng của chúng tôi đang hoạt động trên bộ ở Dải Gaza. Những hoạt động này đang được hỗ trợ bởi hỏa lực chính xác và mạnh mẽ, tất cả đều phục vụ cho các mục tiêu của cuộc chiến: tiêu diệt Hamas, bảo vệ biên giới của chúng tôi và nỗ lực cao nhất để đưa con tin về nhà", ông Halevi tuyên bố.

    Theo tướng Israel, "mục tiêu của cuộc chiến này đòi hỏi phải có một chiến dịch trên bộ" và để hạ gục đối phương, "không có cách nào khác ngoài việc tiến vào lãnh thổ của đối phương bằng vũ lực".

    Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo cuộc chiến với Hamas đang chuyển sang "giai đoạn mới".

    "Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn mới của cuộc chiến”, ông Gallant cho biết trong một tuyên bố. "Đêm nay, Dải Gaza đã rung chuyển. Chúng tôi tấn công trên mặt đất và dưới ngầm. Chúng tôi tấn công đối phương ở mọi cấp độ, ở mọi nơi. Chỉ thị cho lực lượng của chúng tôi rất rõ ràng: chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi có mệnh lệnh mới”, ông nói.

    Theo Bộ trưởng Gallant, quân đội Israel sẵn sàng bảo vệ người dân nước này "trên mọi mặt trận".

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng xác nhận giai đoạn thứ hai của cuộc chiến chống lại Hamas đã bắt đầu, với mục tiêu xóa sổ cánh vũ trang và lãnh đạo nhóm này, đồng thời đưa các con tin bị giữ ở Gaza về nhà.

    Thủ tướng Netanyahu cho biết ông nói chuyện với gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ và cam kết sẽ dùng mọi biện pháp để trả lại tự do cho người thân của họ. Nhà lãnh đạo Israel khẳng định cuộc chiến ở Gaza "sẽ còn kéo dài".

    chien su israel hamas moi nhat ngay 29 10 israel tuyen bo xung dot buoc vao giai doan moi 3
    Đêm 27/10, rạng sáng 28/10, khoảng 100 máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công hơn 150 mục tiêu dưới lòng đất của Hamas ở Gaza. Ảnh: Getty.

    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng cho rằng, các cuộc tấn công tăng cường sẽ làm tăng khả năng Hamas sẽ trao trả con tin mà họ đang giam giữ ở Gaza.

    Lực lượng Phòng vệ Israel ngày 28/10 thông báo tấn công một số mục tiêu của Hamas ở Gaza.

    "Kể từ tối 27/10, lực lượng chiến đấu tổng hợp gồm thiết giáp, công binh chiến đấu và bộ binh đã hoạt động trên bộ ở phía bắc Dải Gaza. Là một phần của chiến dịch trên bộ, các binh sĩ IDF đã xác định được rằng đối phương đang cố gắng phóng tên lửa chống tăng và đạn súng cối và tấn công các mục tiêu này. Các binh sĩ IDF cũng đã xác định và phá hủy một công trình có bẫy bom", IDF cho biết trong một thông cáo.

    IDF cho biết, trực thăng, dưới sự chỉ huy của xe tăng IDF, đã tấn công một tòa nhà đang được Hamas sử dụng làm điểm tập kết. Quân đội Israel cũng cho biết binh sĩ Israel đã "vô hiệu hóa" một số nhóm Hamas tìm cách bắn tên lửa chống tăng.

    Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, đêm 27/10, rạng sáng 28/10, khoảng 100 máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công hơn 150 mục tiêu dưới lòng đất của Hamas ở Gaza. Các mục tiêu này gồm hệ thống hầm ngầm và các hạ tầng ngầm khác liên quan đến Hamas. Đây được cho là đợt không kích lớn chưa từng có của Israel nhằm vào Gaza.

    Trong khi đó, Cơ quan Y tế Dải Gaza thông báo các cuộc tấn công của Israel đã khiến 7.703 người tại dải đất này thiệt mạng, trong đó có trên 3.500 trẻ em. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk ngày 28/10 cảnh báo những hậu quả thảm kịch của chiến dịch quy mô lớn trên bộ tại Gaza, lo ngại sẽ có thêm hàng nghìn người dân thiệt mạng.

    Quan chức Hamas Ghazi Hamad ngày 28/10 kêu gọi thực hiện ngay quyết định của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về việc cho phép hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza, cảnh báo về một thảm họa sau khi Israel mở rộng các cuộc tấn công trên không và trên bộ trong đêm 27-28/10.

    "Chúng tôi xem quyết định này là một chiến thắng đối với người dân Palestine của chúng tôi và chúng tôi yêu cầu số hàng viện trợ chất đống từ phía Ai Cập phải nhanh chóng được gửi và phân phối đến tất cả các khu vực và bệnh viện ở Dải Gaza", ông Hamad kêu gọi tại cuộc họp báo ở thủ đô Beirut của Li Băng, theo Reuters.

    Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 27/10 đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong xung đột Hamas-Israel, đồng thời yêu cầu cho phép hàng viện trợ vào Dải Gaza và bảo vệ dân thường.

    Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk ngày 28/10 cũng đã cảnh báo về "những hậu quả thảm khốc" của các hoạt động trên bộ quy mô lớn của Israel ở Dải Gaza, cho rằng có thể có thêm hàng ngàn người ở Gaza thiệt mạng, theo Reuters.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-29-10-israel-tuyen-bo-xung-dot-buoc-vao-giai-doan-moi-a597158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan