+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 5/11: Thủ tướng Israel từ chối ngừng bắn

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác lời kêu gọi ngừng bắn khi các lực lượng nước này chuẩn bị tăng cường tấn công vào Gaza cho đến khi tất cả hơn 240 con tin bị Hamas bắt giữ được thả.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu yêu cầu Hamas trả lại toàn bộ hơn 240 con tin mà lực lượng này đang bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10.

    Ông Netanyahu nhấn mạnh: "Chúng tôi nói điều này với bạn bè và kẻ thù của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi đánh bại (phong trào Hồi giáo Hamas). Chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

    chien su israel hamas moi nhat ngay 5 11 thu tuong israel tu choi ngung ban
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters.

    Con tin đang là vấn đề Israel cân nhắc khi tấn công Gaza. Đa số con tin là người Israel nhưng cũng có nhiều công dân nước ngoài hoặc người mang hai quốc tịch. Do đó, các chính phủ như Mỹ, Anh, Pháp đang tích cực tìm cách giải cứu công dân của họ.

    Qatar mới đây nêu khó khăn khi đàm phán con tin với Hamas. Qatar cho biết các nhà hòa giải nước này khó có thể đàm phán thuyết phục Hamas thả các con tin nếu không thiết lập được ổn định tại Gaza.

    Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho hay các cuộc đàm phán có nguy cơ đổ vỡ bởi những cuộc tấn công của Israel nhằm vào dải Gaza cũng như thông tin sai lệch về nỗ lực đàm phán.

    Trước đó, các ngoại trưởng từ Qatar, Saudi Arabia, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Amman, Jordan trong ngày 4/11.

    Các nước Ả Rập kêu gọi ông Blinken thuyết phục Israel đồng ý ngừng bắn. 

    chien su israel hamas moi nhat ngay 5 11 thu tuong israel tu choi ngung ban1jpg
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới thành phố Ramallah, trung tâm Bờ Tây, gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Abbas. Ảnh: Reuters.

    Ông Blinken cũng tới thành phố Ramallah, trung tâm Bờ Tây, gặp Tổng thống Chính quyền Palestine Abbas trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas ngày càng leo thang. Trong cuộc gặp, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đề nghị Mỹ lên tiếng, kêu gọi Israel ngừng bắn ngay lập tức.

    Ông Blinken từ chối các lời kêu gọi ngừng bắn song thuyết phục Israel tạm dừng xung đột để cho phép phân phối hàng viện trợ cần thiết ở Gaza. Ông cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ cho phép Hamas tập hợp lại.

    Về phần mình, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức khi gặp ông Blinken, trong chuyến thăm không báo trước của ngoại trưởng Mỹ tới Bờ Tây.

    Cơ quan y tế tại dải Gaza cho biết gần 9.500 người thiệt mạng và hơn 23.500 người bị thương tại khu vực sau 4 tuần chiến sự. 16 bệnh viện tại dải Gaza không thể hoạt động do thiệt hại từ các trận tập kích và thiếu nhiên liệu.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-5-11-2023-thu-tuong-israel-tu-choi-ngung-ban-a598236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan