+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Libya: Tướng Khalifa Haftar tuyên bố bắn hạ máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng của Tướng Khalifa Haftar cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc không kích vào một sân bay ở Tripoli.

    Lực lượng của tướng Khalifa Haftar cho biết họ đã phá hủy một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc không kích vào một sân bay ở Tripoli.

    Binh sĩ của lực lượng LNA. Ảnh: AP

    Ngày 30/6, quân đội quốc gia Libya (LNA) tự xưng của tướng Haftar đã đăng thông cáo trên mạng xã hội Facebook nêu rõ: 

    "Các máy bay phản lực của chúng tôi đã đánh trúng và phá hủy một máy bay chiến đấu Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó đang hạ cánh tại sân bay Mitiga. Chiếc máy bay này đã được chuẩn bị để đánh vào các lực lượng vũ trang của chúng tôi".

    Sau khi xảy ra vụ không kích, nhà quản lý sân bay cho biết họ đã đình chỉ các chuyến bay "cho đến khi có thông báo tiếp".

    Một quan chức sân bay yêu cầu giấu tên cho hay, một cuộc đột kích đã trúng vào đường băng nhưng không gây thương tích hay thiệt hại gì.

    Trước đó, tướng Khalifa Haftar đã ra lệnh cấm các chuyến bay thương mại từ Libya tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ra lệnh cho lực lượng của ông tấn công các tàu thuyền và lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya, người phát ngôn của LNA Ahmed al-Mismari thông báo ngày 29/6, theo kênh Al Jazeera.

    Tướng Ahmed al-Mismari tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã “trực tiếp” can thiệp vào trận chiến giữa LNA và lượng Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) đóng ở Tripoli được Liên Hiệp Quốc công nhận ở Gharyan – thị trấn chiến lược ở nam Tripoli.

    Sau trận chiến, lực lượng GNA đã giành quyền kiểm soát thị trấn Gharyan từ tay lực lượng LNA.

    Giao thông tại sân bay duy nhất còn hoạt động ở thủ đô Tripoli của Libya - Mitiga đã bị đình chỉ sau khi lực lượng LNA phá hủy một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

    Kể từ đầu tháng 4, LNA đã tham gia vào một cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát Tripoli, còn GNA đã tiến hành một cuộc phản công để ngăn chặn các lực lượng do Haftar lãnh đạo chiếm được thành phố.

    Cả hai bên cáo buộc nhau sử dụng lính đánh thuê nước ngoài và nhận được sự hỗ trợ quân sự từ các cường quốc bên ngoài, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc diễn ra kể từ cuộc nổi dậy do NATO hậu thuẫn năm 2011 lật đổ chế độ Moamer Kadhafi.

    Libya đã ở trong tình trạng xung đột quân sự giữa nhiều nhóm khác nhau kể từ khi nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Phần phía đông của đất nước được cai trị bởi chính phủ ở Tobruk, nơi được LNA hậu thuẫn. GNA có trụ sở tại Tripoli, đứng đầu là Thủ tướng Fayez Sarraj, hoạt động ở phía tây của đất nước.

    Nguyên soái Haftar có sự ủng hộ của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập và cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ GNA.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-libya-tuong-khalifa-haftar-tuyen-bo-ban-ha-may-bay-cua-tho-nhi-ky-a282264.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan